Câu 1. Nêu hậu quả của sự bùng nổ dân số và xung đột sắc tộc ở châu Phi. Câu 2. Tại sao nói nạn đói thường xuyên đe dọa các quốc gia ở châu Phi. Câu 3. Đại dịch HIV/AIDS tác hại như thế nào đối với sự phát triển KT – XH của các quốc gia châu Phi. Câu 4. Khu vực Bắc Phi và Nam Phi cùng nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng khí hậu Nam Phi ẩm, dịu hơn khu vực Bắc Phi: Câu 5. Xác định vị trí châu Mĩ và cho biết vị trí châu Mĩ có gì đặc biệt so với các châu lục khác ? Câu 6. Tại sao nói châu Mĩ là vùng đất của dân nhập cư và thành phần chủng tộc phức tạp Câu 7. Tại sao có sự khác biệt khí hậu giữa phần đông và tây kinh tuyến 1000 T qua lãnh thổ Hoa Kì ?

1 câu trả lời

câu 1,

* Sự bùng nổ dân số:

- Châu Phi có hơn 818 triệu người (năm 2001) chiếm 13,4% dân số thế giới.

- Tỉ lệ gia tăng tự nhiên vào loại cao nhất thế giới 2,4%

-> Sự bùng nổ dân số không thể kiểm soát được.

- Đại dịch AIDS đe dọa sự phát triển kinh tế châu Phi.

* Xung đột tộc người:

- Chính quyền ở nhiều nước nằm trong tay các thủ lĩnh của một vài tộc người => Xung đột biên giới, nội chiến liên miên.

-> Kìm hãm sự phát triển kinh tế. 

câu 2

-Hàng chục năm, các vùng nông thông không được quan tâm đầu tư do khu vực này không có nhiều ảnh hưởng chính trị

-Các cuộc chiến tranh và xung đột chính trị dẫn đến vấn đề người tị nạn và sự bất ổn định

-HIV/Aids đang cướp đi của nhiều gia đình ở châu Phi những thành viên lao động tốt nhất

-Sự gia tăng dân số quá nhanh

câu4

Khí hậu Nam Phi ẩm hơn khí hậu Bắc Phi vì:

+ Lãnh thổ Nam Phi nhỏ hơn, hẹp hơn Bắc Phi.

+ Có 3 mặt giáp đại dương nên chịu ảnh hưởng của gió mậu dịch đông nam thổi từ Ấn Độ Dương vào.

+ Phía đông của Nam Phi chịu ảnh hưởng của dòng biển nóng và gió đông nam từ đại dương thổi vào mang theo hơi nước gây mưa nên thời tiết nóng, ẩm, mưa tương đối nhiều. 

- Còn Bắc Phi :

+ Có lãnh thổ rộng lớn hơn Nam Phi nên hơi ẩm từ biển khó xâm nhập vào sâu trong đất liền, đường chí tuyến đi qua điểm giữa của Bắc Phi nên đại bộ phận Bắc Phi nằm trong khu vực áp cao chí tuyến, không mưa.

+ Phía bắc của Bắc Phi là lục địa Á-Âu rộng lớn nên gió mùa Đông Bắc từ lục địa Á-Âu thổi vào Bắc Phi cũng không gây mưa, địa hình Bắc Phi ờ độ cao trên 2000 m, dãy At-lát ngăn cản gió tây nên ảnh hưởng của biển rất ít.

câu 6

Trước khi Cri-xtốp Cô-lôm-bô phát hiện ra Tân thế giới, chủ nhân của châu Mĩ là người Anh Điêng, người Ex-ki-mô thuộc chủng tộc Môngôlôit.

- Người Anh – điêng sống bằng nghề săn bắt và trồng trọt.

- Các nền văn minh cổ đại ở châu Mĩ: Mai-a, In-ca, A-xơ-tếch.

- Từ thế kỉ XVI – XX:

+ Người châu Âu thuộc chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít nhập cư với số lượng ngày càng tăng.

+ Người châu Phi thuộc chủng tộc Nê-grô-ít nhập cư do bị bắt sang làm nô lệ.

=> Cộng đồng dân cư, ngôn ngữ, văn hóa đa dạng

câu7

ở phần phía Tây và phần phía Đông kinh tuyến 100°T của Hoa Kì có sự khác nhau về khí hậu. Cụ thể ở phía Tây thuộc khí hậu núi cao trong khi đó ở phía Đông thuộc khí hậu ôn đới.

Sở dĩ có sự khác nhau như vậy là vì:

- Phía Tây kinh tuyến 100°T là hệ thông Coóc-đi-e, có các dãy núi chạy theo hướng Bắc - Nam chắn sự di chuyển của các khối khí theo hướng Tây - Đông, nên ở các sườn phía Đông, các cao nguyên và sơn nguyên nội địa ít mưa. Mặt khác, dòng biển lạnh Ca-li-phoóc-ni-a đã cản trở ảnh hưởng của biển vào đất liền, gây khô hạn.

- Phía Đúi già và sơn nguyên thấp. Miền đồng bằng trung tâm tựa như một lòng máng khổng lồ đã tạo điều kiện cho khối không khí lạnh xâm nhập sâu về phía nam vào mùa đông.

câu6, 

châu Mĩ là châu lục duy nhất nằm ở bán cầu Tây , bao gồm: Bắc Mĩ, Trung Mĩ và Nam Mĩ. Châu Mĩ có diện tích 42 triệu km vuông và đứng thứ 2 về diện tích  trong các châu lục trong thế giới.

CÒN CÂU 3 MÌNH CHƯA BIẾT LÀM MONG BẠN THÔNG CẢM