Câu 1 : Bản chất của hô hấp là gì? Nêu chức năng của các cơ quan cơ quan trong hệ hô hấp. Câu 2 : Mô tả quá trình trao đổi khí ở phổi và tế bào? Câu 3 : máu gồm các thành phần nào? Nêu chức năng của các thành phần đó?

2 câu trả lời

Đáp án:

$@min$

Câu 1 : Bản chất của hô hấp là gì?

  - Hô hấp tế bào có bản chất là một chuỗi các phản ứng ôxi hóa khử. Thông qua chuỗi các phản ứng này, phân tử glucôzơ được phân giải dần dần và năng lượng của nó không được giải phóng ồ ạt mà được lấy ra từng phần ở các giai đoạn khác nhau.

Nêu chức năng của các cơ quan cơ quan trong hệ hô hấp.

Đường dẫn khí :

- Mũi : Có xoang rộng được phủ lớp niêm mạc có nhiều lông và tuyến tiết nhày. Dưới lớp niêm mạc có mạng mao mạch dày đặc. Lông và chất nhày có tác dụng giữ bụi của không khí khi qua xoang mũi; mạng mao mạch có tác dụng sưởi ấm không khí trước khi đi vào phổi.

- Họng : Là nơi thông giữa đường hô hấp và đường tiêu hóa. Ở họng có 6 tuyến amidan và 1 tuyến V. A chứa nhiều tế bào limpho, góp phần diệt vi khuẩn trong không khí qua họng.

- Thanh quản, khí quản và phế quản :

     + Thanh quản : Vừa là cơ quan hô hấp, vừa có vai trò phát âm tạo tiếng nói, được cấu tạo bằng sụn và các dây chằng.

     + Khí quản : Được cấu tạo bởi 15 đến 20 vòng sụn khuyết xếp chồng lên nhau. Mặt trong khí quản có lớp niêm mạc chứa tuyến tiết nhày với nhiều lông rung động liên tục.

     + Phế quản : Được cấu tạo bởi các vòng sụn; ở phế quản, tận nơi cuối cùng của phế quản tiếp xúc với phế nang thì được cấu tạo bằng các thớ cơ.

Thanh quản, khí quản, phế quản đều có chức năng chung là dẫn khí ra vào phổi. Các lông khí quản rung động có khả năng cản các vật lạ nhỏ rơi vào. Sụn thanh thiệt của thanh quản có tác dụng như một nắp đậy, ngăn thức ăn vào thanh quản khi cơ thể nuốt thức ăn.

• Hai lá phổi :

- Cấu tạo :

     + Người có 2 lá phổi nằm trong khoang ngực. Phổi phải có 3 thuỳ, phổi trái có 2 thuỳ.

Phổi được bao bọc bên ngoài là hai lớp màng mỏng; lớp màng ngoài dính sát vào lồng ngực; giữa hai lớp màng có chất dịch nhờn có tác dụng làm giảm lực ma sát của phổi vào lồng ngực lúc phổi căng lên khi hít vào.

     + Đơn vị cấu tạo của phổi là các phế nang tập hợp thành từng cụm và được bao bọc bởi mạng mao mạch dày đặc. Số lượng phế nang của phổi người rất lớn, khoảng 700 triệu đến 800 triệu phế nang.

- Chức năng : Phổi thực hiện chức năng trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường. Nhờ hoạt động trao đổi này, khí oxi được đưa vào máu để cung cấp cho các tế bào và khí thải CO2 từ tế bào theo máu đến phổi thải ra môi trường.

Câu 2 : Mô tả quá trình trao đổi khí ở phổi và tế bào?

  - Nhờ hoạt động của lồng ngực với sự tham gia của các cơ hô hấp mà ta thực hiện được hít vào và thở ra, giúp cho không khí trong phổi thường xuyên được đổi mới.
Trao đổi khí ở phổi gồm sự khuếch tán của 02 từ không khí ở phế nang vào máu và của C02 từ máu vào không khí phế nang.
  - Trao đổi khí ờ tế bào gồm sự khuếch tán của 02 từ máu vào tế bào của C02 từ tế bào vào máu.các khí trao đổi ở phổi và tế bào đều theo cơ chế khuếch tán từ nơi có nồng độ cao tới nơi có nồng độ thấp .trao đổi khí ở phổi khí oxi từ phế bào đc chuyển đến hồng cầu và trao đổi thành cacbonic rồi trở về phế bào . còn trao đổi khí ở tế bào thì : oxi từ hồng cầu ->tế bào ở các mô cơ thể chuyển thành cacbonic ->mao mạch

Câu 3 : máu gồm các thành phần nào? Nêu chức năng của các thành phần đó?

* Máu gồm huyết tương (55%) và các tế bào máu (45%). Các tế bào máu gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

     + Huyết tương duy trì máu ở trạng thái lỏng để lưu thông dễ dàng trong mạch ; vận chuyển các chất dinh dưỡng, các chất cần thiết khác và các chất thải.

     + Các tế bào máu:

 - Hồng cầu:thành phần chủ yếu của hồng cầu là Hb có khả năng liên kết lỏng lẻo với O2 và Co2 giúp vận chuyển O2 và Co2 trong hô hấp tế bào.

 - Bạch cầu:có chức năng bảo vệ cơ thể chống các vi khuẩn đột nhập bằng cơ chế thực bào,tạo kháng thể,tiết protein đặc hiệu phá huỷ tế bào đã nhiễm bệnh.

 - Tiểu cầu:đễ bị phá huỷ để giải phóng 1 loại enzim gây đông máu.

 - Huyết tương:duy trì máu ở thể lỏng và vận chuyển các chất dinh dưỡng,chất thải,hoocmon,muối khoáng dưới dạng hoà tan.

Câu 1 : 

* Bản chất của quá trình hô hấp là một chuỗi các phản ứng oxi hoá, phân tử glucose bị phân giải dần dần và năng lượng được giải phóng từng phần.

*Đường hô hấp gồm :

+Đường dẫn khí : 

- Mũi 

+Dưới lớp niêm mạc có mạng mao mạch dày đặc có tác dụng làm ấm không khí

+Lông và chất nhày có tác dụng giữ bụi của không khí khi qua xoang mũi

- Họng : Ở họng có các tuyến amidan và 1 tuyến V. A tạo thành vòng bạch huyết wadaiwer chứa nhiều tế bào limpho góp phần diệt vi khuẩn trong không khí qua họng.

- Thanh quản: có vai trò phát âm tạo tiếng nói

-Khí quản :Dẫn khí vào phổi, các lông khí quản rung động có khả năng cản các vật lạ nhỏ rơi vào

- Phế quản : Dẫn khí vào phổi,

-Sụn thanh thiệt của thanh quản có tác dụng như một nắp đậy, ngăn thức ăn vào thanh quản khi cơ thể nuốt thức ăn.

+ Hai lá phổi : Phổi thực hiện chức năng trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường: khí oxi được đưa vào máu để cung cấp cho các tế bào và khí thải CO2 từ tế bào theo máu đến phổi thải ra môi trường

Câu 2 : 

* Trao đổi khí ở phổi :

+Khuếch tán của O2 từ không khí ở phế nang vào máu 

+ Khuechs tán của CO2 từ máu vào không khí phế nang.

* Trao đổi khí ở tế bào:

+Khuếch tán của O2 từ máu vào tế bào

+Khuếch tán của CO2 từ tế bào vào máu.

Câu 3 : 

* Máu gồm 2 thành phần 

+ Huyết tương : chứa các aa , albumin , kháng thể , chất hòa tan ...

+ Các tế bào máu gồm : Hồng cầu , bạch cầu , tiểu cầu 

* Chức năng:

 - Huyết tương: vận chuyển các chất dinh dưỡng, các chất cần thiết khác và các chất thải, chứa các kháng thể , kháng nguyên đóng vai trò trong miễn dịch 

Các tế bào máu:

+Hồng cầu: Vận chuyển khí oxy và CO2

+ Bạch cầu : Tham gia vào miễn dịch bảo vệ cơ thể

+ Tiểu cầu : Tham gia quá trình đông máu

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm