Câu 1. a: Hãy nêu các biện pháp đấu tranh sinh học và tên các sinh vật gây hại tương ứng? b: Nêu vai trò của gia súc trong đời sống con người? Câu 2: Giải thích vì sao số loài động vật ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với môi trường hoang mạc đới nóng và môi trường đới lạnh? Câu 3. a: Trình bày cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống và lẩn trốn kẻ thù? b: Hãy giải thích tại sao, con thỏ chạy không dai sức bằng thú ăn thịt song trong 1 số trường hợp vẫn thoát khỏi nanh vuốt của con vật săn mồi? Câu 4: Em hãy cho biết cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn hay gần với cá chép hơn? Vì sao?

2 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu1

a,- Sử dụng thiên địch trực tiếp tiêu diệt sinh vật gây hại

- Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh và sâu hại hay trứng sâu hại

- SD vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm sinh vật gây hại

b, - Cung cấp thức ăn cho con người

- Cung cấp nguồn hàng xuất khẩu

- Cung cấp nguyên liệu sản xuất

Câu 2

do môi trường nhiệt đới có khí hậu nóng, ẩm, tương đối ổn định, thích hợp với sự sông của mọi loài sinh vật. Điều này đã tạo diều kiện cho các loài động vật ô nhiệt đới gió mùa thích nghi và chuyên hóa cao đối với những diều kiện sống rất đa dạng của môi trường.

Câu 3

a ,

Đặc điểm cấu tạo ngoài của thỏ thích nghi với đời sống đào hang và lẩn trốn kẻ thù:

- Bộ lông mao dày xốp ⇒ giữ nhiệt và bảo vệ cơ thể

- Chi trước ngắn, có vuốt ⇒ để đào hang

- Chi sau dài, khỏe ⇒ bật nhảy xa, lẩn trốn nhanh

- Mũi tinh, lông xúc giác nhạy bén ⇒ thăm dò thức ăn và môi trường

- Tai thính, vành tai lớn, cử động ⇒ định hướng âm thanh, phát hiện kẻ thù

- Mắt có mí, cử động ⇒ giữ mắt không bị khô và bảo vệ mắt

b,Thỏ khi bị rượt đuổi thường chạy theo hình chữ Z làm kẻ thù bị mất đà nên không thể vồ được nó. Lúc này kẻ thù lao lên một hướng khác nên thỏ có thể nhanh chóng lẩn vào bụi rậm.

Câu 4

Cá voi có quan hệ họ hàng gần với hươu sao hơn cá chép. Vì cá voi thuộc lớp thú bắt nguồn từ nhánh tiến hóa có gốc cùng với hươu sao. Trong khi đó cá chép lại thuộc lớp có xương, là động vật bậc thấp hơn với lớp Thú.

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Sử dụng các thiên địch (sinh vật tiêu diệt sinh vật có hại).

+ Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại.

+ Gây vô sinh diệt động vật gây hại.

- Mục đích: hạn chế tác động gây hại của sinh vật gây hại.

b) vai trò cau gia súc là: làm thực phẩm cho con người, cung cấp phân bón sinh học phụ thuộc cho công nghiệp

2)

loài động vật ở môi trường nhiệt đới cao hơn hẳn so với tất cả những môi trường địa lí khác trên Trái đất : - Môi trường nhiệt đới có khí hậu nóng, ẩm tương đối ổn định, thích hợp với sự sống của nhiều loài sinh vật. - Lượng thực vật phong phú, đa dạng cung cấp nguồn thức ăn cho nhiều nhóm động vật.

3)a: Cấu tạo ngoài của Thỏ thích nghi với đời sống và tập tính lẩn trốn kẻ thù:+ Bộ lông dày, xốp, gồm những sợi lông mảnh khô bằng chất sừng, được gọi là lông mao. + Bộ lông mao: Che chở, giữ nhiệt cho cơ thể. ... + Chi sau dài, khỏe: Bật nhảy xa giúp thỏ chạy nhanh khi bị săn đuổi.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm