2 câu trả lời
Kham thảo nha
Trăng là vẻ đẹp còn là biểu tượng của thiên nhiên. Chính trăng đã trở thành một chủ đề nổi tiếng đề nhiều thi nhân sáng tác ra những bài văm hay về trăng. Nhưng bài thơ đã bộc lộ được nét đẹp riêng của nó chính là bài thơ "Cảnh khuya". Bài thơ này được Bác Hồ sáng tác vào năm 1947 trong những năm đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tại chiến khu Việt Bác
Với hai câu thơ đầu của bài thơ, Bác đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp và đầy máu sắc tại nơi núi rừng hoàn sơ đã làm cho nơi đây thêm sống động hơn
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa"
Càng trở về đêm khuya răng càng lên cao dần và càng sáng rực hơn. Ánh trăng bao trùm lên hầu hết mọi cảnh vật. Trong màn đêm thanh tĩnh và yên ắng đấy thì có một ánh sáng lạ làm cho mội vật đều bừng tỉnh. Với cách mở đầu bằng tiếng suối chảy đã mở ra một khoảng không gian rộng lớn ở núi rừng Tây Bắc lúc đó. Nhịp thơ 3/4 ngắt ở từ "trong". Ngay sau đó là nốt lặng giống như thời gian đang suy ngẫm và liên tường. Sau đó chính là hình ảnh so sánh tuyệt đẹp
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa"
Trong khi mọi người và mọi vật xung quanh đang chìm vào giấc ngủ say thì có những âm thanh êm dịu được những làn gió nhẹ mang đến. Với tiếng suối ánh trăng khi hòa quyện vào nhau làm cho người đọc cảm nhận rất rõ nét về những lời ca hay này. Tiếng suối giống như những khúc nhạc êm đềm tại nơi rúi rừng lúc đó. Và chính Bác đã ví tiếng suối như tiếng hát xa nhầm gợi tả sức sống mãnh liệt của con người nhưng vẫn còn thưa thới và vắng vẻ tại nơi núi rừng Tây Bắc
Bác Hồ còn để lại cho người đọc những ấn tượng sâu sắc nhất. Chính tiếng suối đã được nâng lên mộ tầm cao mới. Với những vần thơ hay, khung cảnh huyền bí và mọi vật xung quanh được cảm nhận từ nhiều phía khác nhau. Nhưng tất cả đều dành những tình yêu ta thiết. Cho dù Bác là một con người hoạt động cách mạng nhưng Bcá vẫn không thể nào quên được những hình ảnh lãng mạng và huyền ảo này. Giúp em có thể cảm nhận được những âm thanh trong vắt và tiếng suối chảy trong trẻo. Nhưng trong khi đó có một bức tranh thiên nhiên được kết hợp giữa ánh trăng, cây cỏ và hoa lá. Chính điều tuyệt vời nhàu được nới lên ở ngay câu thơ sau đó.
"Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa"
Bác nhìn lên bầu trời cao, nơi mà có những ánh trăng bao phủ lên mặt đất chiếu sáng và trùm lên những tán cây cổ thụ và cuối cùng là những cây hoa nhỏ bé. Ánh trăng chiếu vào cành lá, lấp lánh những ánh sáng huyền ảo. Tất cả những sinh vật cùng hào quyện vào nhau tạo nên bức tranh thiên nhiêu hùng vĩ. Chỉ với hai màu sáng tối nhưng vẫn đủ để tạo ra những đường nết đa dạng và phong phú cùng với điệp từ "lồng" rất tinh tế và tái tình của Bcá. Với điệp ngữ, so sánh là hai biên pháp tu từ được sử dụng ở hai câu thơ đầu làm cho cảnh vật thêm sống động, có đường nét và hình khối. Nghệ thuật miên tả tinh tế và đa dạng đã tạo nên bức tranh nên thơ, làm say đắm long người, dẫn dắt hồn người vào cõi mộng
Với hai câu thơ đầu tác giả đã miêu tả thiên nhiên một cách tinh tế thì với hai câu thơ sau là tâm trạng thao thức và nỗi lo lắng cho đất nước trong chiến tranh.
"Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chư ngủ vì lo nỗi nước nhà"
Trước vẻ đẹp kì diệu của thiên nhiên, Bác đã sung sướng mà thốt văn câu thơ "cảnh khuya như vẽ". Cái hồn của tạo vật đã tác động mạnh mẽ đến trái tim của người nghệ sĩ nhạy cảm. Chẳng lẽ Bác chưa ngủ vì vì tâm hồn của cảnh vật lay động chăng? Nhưng không phải thế, Bcá chưa ngủ chính vì nỗi lo cho dân, cho đất nước.
"Chư ngủ vì lo nỗi nước nhà"
Bác chỉ mong một điều là đất nước được đọc lập lâu dài. Với điệp từ "chưa ngủ" muốn khẳng định tâm tư và nỗi niềm của một con người vĩ đại luôn sãn sàng cho đất nươc. Trong bất kì hoàn cảnh nào thì Bác vẫn luôn đồng hành và bên cạnh đất nước. Mặc dù Bác đang say đắm giữa vẻ đẹp bao la, rộng lớn của thiên nhiên những Bác không thể bỏ qua vị trí và trách nhiệm của mình đối với dân tộc. Cũng vì vẻ đẹp của thiên nhiên đã khơi dậy sự quyết tâm mạnh mẽ để cứu đất nước. Với câu thơ cuối ẩn chứa nhiều cảm xúc mênh mông làm cho người đọc hiểu rõ hơn về Bác. Khi đọc xong văn bản này, chắc hẳn người đọc đã để lại trong tâm trí rất nhiều những băn khoăn và suy nghĩ. Trong lúc đất nước đang khổ sở thì Bác vẫn luôn giữ được phong thái ung dung, lạc quan của Bác
Bài thơ "Cảnh khuya" không chỉ hai về nội dung vẫn nghệ thuật mà nó còn đẹp vì thiên nhiên nơi rừng núi Tây Bắc và chính là tình yêu mà Bác Hồ dành cho đất nước cũng như nhân dân. Càng đọc, em càng thấy yêu thiên nhiên cũng như kính trọng người cha gìa vĩ đại nhất của dân tộc đã để lại cho đất nước.
Bài làm
Trong tất cả những bài thơ của Bác Hồ giai đoạn kháng chiến thì em thích nhất là bài “Cảnh khuya”. Mặc dù bài thơ chỉ vỏn vẹn 4 câu thơ, nhưng đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ở núi rừng Việt Bắc, có rừng cây, có trăng sáng, có tiếng suối, và đặc biệt có một người đang ở đó thao thức không ngủ được vì lo lắng cho sự an nguy của nước nhà.
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”.
Ở hai câu thơ đầu, Bác đã dùng tâm hồn của một người thi sĩ để vẽ nên bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn mỹ. Bức tranh núi rừng hiện ra rất sinh động bởi nó có cả tiếng suối, có trăng, có bóng hoa.
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”
“Tiếng suối” được ví von với “tiếng hát xa” gợi cho ta một cảm giác thanh bình. Có lẽ không gian đó yên ắng lắm, mọi người, mọi vật đã chìm vào giấc ngủ, thì Bác mới có thể lắng nghe được tiếng suối từ sau khe núi vọng về. Nhưng dưới ngòi bút và tâm hồn lãng mạn của chủ tịch Hồ Chí Minh, thì nó nghe như tiếng hát, lời hát ngọt ngào, quen thuộc gần gũi như ở quê nhà. Bất chợt Bác nhìn lên bầu trời và nhìn thấy được một cảnh tượng thật đẹp.
Trăng “lồng” cổ thụ, bóng “lồng” hoa
Hình ảnh “trăng” xuất hiện không ít ở trong văn thơ, và ngay trong nhiều sáng tác của Hồ Chủ Tịch thì vẫn đã có bóng dáng của trăng, tuy nhiên ở bài thơ này, trăng hiện lên đẹp biết bao. Ánh trăng sáng luồn qua tầng cây cổ thụ, rồi sau đó chiếu xuống mặt đất trông như những bông hoa. Tâm hồn của Bác thật quá đỗi nên thơ, một hình ảnh mà chúng ta nghĩ rằng nó vô cùng quen thuộc, nhưng dưới ngòi bút của thi sĩ, nó được nâng lên một tầm mới, là vẻ đẹp nghệ thuật.
Vâng, chỉ mới hai câu thơ thôi, nhưng Bác Hồ kính yêu đã vẽ nên một bức tranh thơ mộng hữu tình giữa núi rừng hoang vu của Việt Bắc, điều này vừa cho thấy vẻ đẹp tâm hồn, tinh thần lạc quan yêu đời của Bác, vừa thể hiện được sự tinh tế, những rung cảm tuyệt vời không phải ai cũng có. Điều đáng nói ở đây là Bác đã dùng những từ ngữ giàu hình ảnh cùng lối gieo vần, chữ như đang tự sự, rất giản đơn, ngắn gọn mà súc tích, ai trong chúng ta đọc lên cũng có thể tưởng tượng ra ngay khung cảnh Tây Bắc lúc đó như thế nào.
Tiếp nối những rung cảm về cảnh vật thiên nhiên, Bác nhìn lại sự tồn tại của mình.
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Không phải một lời biện minh, nhưng hai câu thơ này Bác như đang tự trả lời cho câu hỏi: “Vì sao người chưa ngủ”. Giữa đêm khuya thanh vắng, chỉ còn văng vẳng tiếng suối, có ánh trăng sáng soi, có bóng cây, có “hoa”, nhưng chỉ khi “người chưa ngủ” mới có thể cảm nhận được vẻ đẹp đầy huyền bí ở nơi rừng núi như thế này được. Bác bộc bạch: “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Đọc câu thơ lên ai nấy đều cảm phục trước một người con vĩ đại của dân tộc, một người tận tâm, hết mực yêu nước thương dân, trong khi mọi vật, mọi người đã nghỉ ngơi thì Bác vẫn đang phải lo lắng, nghĩ suy để đưa ra giải pháp nào tốt nhất cho quân ta giành thắng lợi, đất nước sớm được độc độc lập, tự do. Con người chiến sĩ hòa quyện với tâm hồn thi sĩ tạo nên một tác phẩm “bất hủ” mà hầu như ai cũng thuộc lòng từng câu từng chữ.
Cảnh khuya không chỉ đẹp vì cảnh, mà nó còn đẹp vì tình, là tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, là tình yêu dân tộc, yêu quê hương hết thảy. Thiết nghĩ, không biết chỉ một đêm hay biết bao nhiêu đêm Bác thao thức “vì lo nỗi nước nhà”?