Cách thụ phấn cho bầu, bí có giống cách thụ phấn cho ngô không ? Vì sao?

2 câu trả lời

Đáp án:

- Cách thụ phấn cho bầu, bí không giống cách thụ phấn cho ngô.

Giải thích các bước giải:

- Khi thụ phấn cho bầu, bí: người ta dùng tay hay kéo cắt lấy hoa đực có đoạn cuống dài 5cm, cắt hoặc vặt hết cánh hoa cho khỏi vướng đầu nhị có bao phấn, chấm nhẹ đầu nhị của hoa đực vào núm nhuỵ của hoa cái sao cho hạt phấn màu vàng mịn từ hoa đực bám vào núm nhụy hoa cái.

- Khi thụ phấn cho ngô: người ta dùng một sợi dây dài ( bằng vải hoặc dây dù,… ) dài khoảng 9 - 10m, buộc 2 đầu dây vào đầu 2 chiếc gậy dài khoảng 1,2 - 1,5 m, mỗi người cầm một chiếc gậy đã buộc dây căng ngang vườn ngô và cùng đi lại sao cho sợi dây chạm nhẹ vào bông cờ để các bao phấn tung ra và rơi vào râu ngô phía dưới.

Giải thích các bước giải:

bầu, bí đỏ, bí xanh (bí đao), dưa hấu, dưa leo (dưa chuột), dưa gang, dưa hoàng kim là những cây cùng họ có hoa đực và hoa cái riêng trên cùng một gốc (đơn tính đồng chu). ở tự nhiên cây thụ phấn nhờ gió và côn trùng. ở công nghiệp sản xuất hạt giống người ta sử dụng ưu thế lai bằng cách trồng một giống nào đó làm cây cha - chuyên lấy bông đực, và trồng một giống nào đó làm cây mẹ - chuyên lấy bông cái để sản xuất hạt lai. thường chiều ngày hôm trước người ta thu hái bông đực sắp nở của cây cha đem về ủ, sáng sớm hôm sau mới lấy bông đực nầy loại bỏ cánh rồi lăn chùm nhị lên đầu nuốm nhụy của bông cái, làm dấu để theo dõi và tránh thụ phấn 2 lần

Câu hỏi trong lớp Xem thêm