Bón phân như thế nào là hợp lí ?

2 câu trả lời

Bón phân hợp lý là sử dụng lượng phân bón thích hợp cho cây đảm bảo tăng năng suất cây trồng với hiệu quả kinh tế cao nhất, không để lại các hậu quả tiêu cực lên nông sản và môi trường sinh thái. Nói một cách ngắn gọn, bón phân hợp lý là thực hiện 5 đúng và một cân đối: 1. Bón đúng loại phân 2.Bón đúng lúc 3.Bón đúng đối tượng 4.Đúng thời tiết, mùa vụ 5.Bón đúng cách 6.Bón phân cân đối

Đáp án:

- Bón phân hợp lý là thực hiện 5 đúng và một cân đối

+ Đúng loại:

Cây cần phân gì bón đúng loại phân đó. Bón đúng loại phân không những phải tính cho nhu cầu của cây mà còn phải tính đến đặc điểm và tính chất của đất ( đất chua không cần bón các loại phân có tính axit…)

+ Bón đúng lúc:

Nhu cầu chất dinh dưỡng của cây thay đổi tùy theo các giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Bón đúng lúc cây cần mới phát huy được tác dụng.

Cây trồng cũng như các loại sinh vật khác, có nhu cầu đối với các chất dinh dưỡng thường xuyên, vì vậy để cho cây có thể sử dụng hiệu quả các loại phân bón, tốt nhất là chia ra bón nhiều lần và bón vào lúc cây đang có nhu cầu về dinh dưỡng.

+ Bón đúng đối tượng:

Đối tượng tác động của phân bón không chỉ có cây trồng, tập đoàn vi sinh vật đất, mà còn có cả toàn bộ các thành phần cấu thành nên hệ sinh thái nông nghiệp. Chọn đúng cây trên đúng nền đất, có thể mở ra những tiềm năng to lớn trong việc nâng cao hiệu quả của phân bón.

+ Đúng thời tiết, mùa vụ:

- Thời tiết có ảnh hưởng đến chiều hướng tác động và hiệu quả của phân bón. Mưa làm rửa trôi phân bón gây lãng phí lớn. Nắng gắt cùng với tác động của các hạt phân có thể gây cháy lá, hỏng hoa, quả…

- Đặc điểm sinh trưởng và phát triển của cây trồng ở từng vụ có khác nhau, cho nêu nhu cầu đối với các nguyên tố dinh dưỡng cũng như phản ứng đối với tác động của từng yếu tố dinh dưỡng cũng khác nhau.

- Lựa chọn đúng loại phân, dạng phân và thời vụ bón hợp lý sẽ nâng cao hiệu suất sử dụng phân bón.

+ Bón đúng cách:

Có nhiều phương pháp bón:  bón vào hố, bón vào rãnh, bón rải trên mặt đất, hòa vào nước phun lên lá, rắc bột, vo viên dúi vào gốc, pha thành dung dịch để tưới… Đối với cây trồng cạn khi bón vào đất nên vùi lấp sau khi bón để hạn chế bay hơi hoặc rửa trôi.

Lựa chọn đúng cách bón cho loại cây trồng, cho vụ sản xuất, cho loại đất sẽ làm tăng năng suất cây trồng, tăng hiệu quả sử dụng phân bón lên gấp nhiều lần.

Giải thích các bước giải:

  Chúc bạn học tốt !

Câu hỏi trong lớp Xem thêm