Bạn nào có bài sẵn rùi thì cho mik xin nhé. Đừng lấy ở trên mạng. ĐỀ: Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ "Cảnh khuya" của Hồ Chí Minh. CHỈ CẦN THÂN BÀI THUI NHA!!!!
2 câu trả lời
- PHÁT BIỂU CẢM NGHĨ BÀI THƠ CẢNH KHUYA
Cảnh khuya là một bài thơ khá đặc biệt được chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu viết năm 1947, vào một đêm trăng đẹp ở rừng Việt Bắc, gợi lên cho người đọc biết bao nỗi niềm. Ở hai câu thơ đầu, Bác đã dùng tâm hồn của một người thi sĩ để vẽ nên bức tranh thiên nhiên đẹp hoàn mỹ. Bức tranh núi rừng hiện ra một cách rất sinh động bởi nó có tiếng suối, có ánh trăng và có cả những bụi hoa xinh đẹp:
"Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa"
“Tiếng suối” được ví von với “tiếng hát xa” gợi cho ta một âm thanh ngân nga, trầm bồng. Có lẽ không gian đó rất yên tĩnh hay thời điểm đó là lúc mọi người, mọi vật đã chìm vào giấc ngủ, thì Bác mới có thể lắng nghe được tiếng suối từ sau khe núi vọng về. Dưới ngòi bút và tâm hồn lãng mạn của Bác thì khi nghe suối hát, lời hát vừa ngọt ngào, vừa quen thuộc gần gũi ấy khiến cho Bác có cảm giác như đang ở quê nhà. Bất chợt Bác nhìn lên bầu trời và nhìn thấy được một cảnh tượng làm mê đắm lòng người
Trăng “lồng” cổ thụ, bóng “lồng” hoa
Hình ảnh “trăng” hiện lên thật đẹp biết bao. Ánh trăng sáng len lỏi qua tầng cây cổ thụ, rồi sau đó đáp xuống mặt đất. Tâm hồn của Bác thật quá đỗi nên thơ, một hình ảnh mà chúng ta nghĩ rằng nó vô cùng quen thuộc, gần gũi nhưng dưới ngòi bút của người thi sĩ tài ba, nó được nâng lên một tầm cao mới, là vẻ đẹp nghệ thuật. Chỉ với hai câu thơ sử dụng những từ ngữ giàu hình ảnh cùng lối gieo vần, chữ như đang tự sự, rất giản đơn, ngắn gọn mà súc tích được Bác tô điểm thêm qua biện pháp tu từ so sánh, hay điệp ngữ “lồng” kết hợp với việc lấy động tả tĩnh đã tạo nên một bức tranh thơ mộng hữu tình giữa núi rừng hoang vu của Việt Bắc. Tiếp nối những hình ảnh về cảnh vật thiên nhiên, tâm trạng của người chiến sĩ trong Bác hiện lên thật sâu sắc
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”
Thiên nhiên đẹp, như một bức tranh tài hoa và tinh tế mà tạo hóa tạo nên, nhưng trước cảnh thiên nhiên, với một tấm lòng trĩu nặng lòng thương đời, thương dân, yêu nước Bác vẫn không ngủ được, vẫn thao thức, bồn chồn. Bác chưa ngủ. chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà. Như vậy, nỗi lo lắng của Bác còn làm hiện lên một vẻ đẹp mới trong tâm hồn người chiến sĩ cách mạng đó là, dù đang bận việc nước, lo việc dân, kháng chiến còn trường kì gian khổ đấy nhưng Bác vẫn dành cho thiên nhiên một tình yêu, một sự tri âm đồng điệu. Nhưng thiên nhiên tuyệt nhiên không làm sao nhãng tấm lòng của một người lãnh tụ đối với nước, với đời. đó là chất chiến sĩ trong con người của Bác. Như vậy chỉ qua 4 câu thơ ngắn gọn, đã tạc nên hình tượng Bác giao hòa, hòa thắm trong vẻ đẹp của người chiến sĩ- thi sĩ, giữa cái tài-cái tâm lớn.
Cảnh khuya không chỉ đẹp vì cảnh, mà nó còn đẹp vì tình, là tình yêu thương mà Bác Hồ dành cho hàng triệu trái tim người dân Việt Nam, là tình yêu dân tộc, yêu quê hương hết thảy. Càng đọc bài thơ này, em lại càng yêu mến và khâm phục trước tinh thần, nghị lực của Bác Hồ kính yêu.
- PHÂN TÍCH 2 CÂU ĐẦU BÀI THƠ CẢNH KHUYA
Hai câu thơ đầu trong bài “Cảnh khuya” được Bác Hồ kính yêu viết năm 1947 đã để lại trong lòng những người đọc ấn tượng vô cùng sâu sắc.
“Tiếng suối trong như tiếng hát xa,
Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa.”
Câu thứ nhất tả âm thanh tiếng suối trong văng vẳng từ xa vọng lại. Nghe tiếng suối cứ ngỡ như nghe tiếng của cô gái nào đó với giọng ca trong trẻo đang cất tiếng hát. Phép so sánh kết hợp với việc lấy động tả tĩnh điều này đã khiến cho tiếng suối của rừng Việt Bắc trở nên gần gũi, giống như con người trẻ trung, tràn đầy sức sống và có thể thấy đêm hôm ấy là một đêm khuya tĩnh lặng, thanh bình. Câu thơ thứ hai tiếp tục miêu tả cảnh thiên nhiên, một bức tranh thiên nhiên dạt dào sức sống. Bức tranh này vừa có vẻ đẹp nhiều tầng lớp: cao - thấp, sáng - tối hòa hợp, quấn quýt, đường nét, hình khối đa dạng vừa tạo nên vẻ lung linh, huyền ảo chỗ đậm, chỗ nhạt. Đọc thơ, ta cứ ngỡ trăng, cổ thụ, hoa là ba vật, ba hình ảnh ngàn trùng xa cách, khác nhau từ màu sắc, kích thước vậy mà chúng vẫn nâng đỡ nhau tạo nên một bức tranh hoàn mĩ đến như vậy. Nhờ tài năng, sự cảm nhận tinh tế của tác giả đã thổi hồn vào cảnh rừng đêm Việt Bắc để dựng lên một bức tranh lung linh, sống động.
- PHÂN TÍCH 2 CÂU CUỐI BÀI CẢNH KHUYA
Hai câu thơ cuối trong bài “Cảnh khuya” được Bác Hồ kính yêu viết năm 1947 đã để lại trong lòng những người con Việt Nam ấn tượng vô cùng sâu sắc.
“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ,
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.”
Trước cảnh đẹp đã được miêu tả ở hai câu đầu, Bác say mê ngắm cảnh, rung động trước vẻ đẹp mộc mạc nơi đây mà quên cả giấc ngủ. Một tâm hồn thi sĩ giản dị, chân chất, chưa ngủ được vì cảnh quá đẹp, thật đáng yêu. Hai chữ “chưa ngủ” không chỉ để sơ kết ba dòng thơ, biểu hiện tấm lòng nhà thơ với cảnh đẹp mà còn mở ra một thế giới tâm trạng khác của Bác. Điệp từ “chưa ngủ” như khép mở hai phía tâm trạng của một con người: càng say mê, yêu mến cảnh Việt Bắc bao nhiêu thì Bác càng thao thức suy nghĩ, lo lắng về sự nghiệp kháng chiến, về việc nước, việc dân bấy nhiêu. Hai nét tâm trạng của Người, thể hiện sự hài hòa phong thái thi sĩ và tinh thần chiến sĩ của anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh. Đọc bài thơ, chúng ta vô cùng cảm mến, trân trọng tình yêu thiên nhiên và tấm lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm lớn lao của Bác đối với việc dân, việc nước.
Bạn ơi đây là bài mình tự viết mình cam đoan nha, bài này nằm trong nội dung ôn tập thi HK1 trường mình nên mình đã viết nên cop nhanh nha bạn
#The flash #nguyngocnhu
Xin hay nhất ạ
Chào em, em tham khảo gợi ý:
Ngay từ đầu, bài thơ đã cuốn hút tôi bởi hình ảnh trong sáng mang nét đẹp cổ điển, bởi giọng thơ tha thiết, nhẹ nhàng, bởi phong thái ung dung, thanh thản của Bác. Nhưng mấy ai biết được, bài thơ được sáng tác vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Thật đáng khâm phục Bác biết bao!
Trước hết, bài thơ làm tôi say mê bởi bức tranh đêm trăng tươi đẹp và âm thanh tiếng suối dịu ngọt: “Tiếng suối trong như tiếng hát xa - Trăng lồng cổ thụ, bóng lồng hoa”. Tiếng suối được ví với tiếng hát trong trẻo, êm đềm, dịu ngọt của con người qua biện pháp tu từ so sánh. Tiếng suối trong thơ Bác ấm áp, hiền hòa khác xa với tiếng suối trong thơ Nguyễn Trãi trong bài “Côn Sơn ca” âm trầm, khỏe khoắn. Tiếng suối xuất hiện trong đêm khuya núi rừng Việt Bắc càng khắc họa sự yên tĩnh của núi rừng nơi đây. Cảnh rừng khuya còn được gợi tả bằng sắc màu thơ mộng: “Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”. Trước mắt tôi, một bức tranh sơn mài như đang hiện ra với nhiều tầng, nhiều lớp. Trên cao có ánh trăng sáng lung linh huyền ảo. Ánh trăng đang chảy xuống từng tán lá cổ thụ, trăng đọng lại trên mặt đất. Dưới thấp, bóng trăng hòa với bóng hoa tạo thành những đốm sáng lung linh. Cảnh thật thơ mộng, huyền ảo. Tôi thích nhất cách dùng điệp từ “lồng” của tác giả. Điệp từ này xóa nhòa khoảng cách giữa các sự vật, tạo nên vẻ đẹp giao hòa của thiên nhiên. Trăng từ lâu đã trở thành người bạn tri kỉ trong thơ Bác. Nếu trong bài thơ “Cảnh khuya”, ta có “cây trăng” thì ở bài “Rằm tháng giêng” (Nguyên tiêu), ta có một “dòng sông trăng” huyền ảo, thơ mộng trong không gian núi rừng Việt Bắc: “Rằm xuân lồng lộng trăng soi - Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân - Giữa dòng bàn bạc việc quân - Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền”.
Nếu hai câu thơ đầu của bài “Cảnh khuya” cho ta bắt gặp một bức tranh rừng khuya thơ mộng, hữu tình và tâm hồn thi sĩ tha thiết của Bác thì hai câu cuối hấp dẫn hồn tôi bởi vẻ đẹp của sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người: “Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ - Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Trong thơ tứ tuyệt, câu thơ thứ ba có tác dụng như một người nhạc trưởng, vừa triển khai ý thơ, vừa xoay mạch thơ hướng vào kết thúc. Câu thơ thứ ba này cho tác bắt gặp một người thi sĩ hoàn toàn mê say vẻ đẹp của thiên nhiên. Nhưng không, thiên nhiên cũng như đang vẽ Bác. Con người thi sĩ đã cảm được cái hồn thiên nhiên, thiên nhiên trở thành họa sĩ khắc tạc vẻ đẹp con người: “Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà”. Điệp ngữ “chưa ngủ” đã tạo nên một bản lề hé mở tâm trạng của Bác. Cụm từ “chưa ngủ” ở cuối câu thơ thứ ba khép lại và khẳng định tâm hồn thi sĩ lãng mạn, bay bổng của Hồ Chí Minh. Cụm từ “chưa ngủ” ở đầu câu thơ thứ tư lại mở ra một chiều sâu mới trong tâm hồn Bác: “lo nỗi nước nhà”. Bác chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà, lo cho dân cho nước, cho nền độc lập dân tộc. Câu thơ cho thấy đây không chỉ là một đêm Bác chưa ngủ mà đã bao đêm Bác trằn trọc, băn khoăn vì dân, vì nước, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc:
Một canh… hai canh… lại ba canh,
Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng lành
Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt,
Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh.
(Không ngủ được)
Đọc bài thơ “Cảnh khuya”, tôi như thấy thấp thoáng hình ảnh Bác trên con thuyền sông Đáy:
Lòng riêng riêng những bàn hoàn,
Lo sao khôi phục giang san Tiên Rồng.
(Đi thuyền trên sông Đáy)
Bác ơi! Sao Bác lớn lao, vĩ đại đến thế! Thương Bác xiết bao!
Bài thơ cho tôi hiểu thêm về tinh thần lạc quan, phong thái ung dung, tự tại và lòng yêu thiên nhiên tha thiết của Bác. Bài thơ thể hiện tài năng thơ điêu luyện và giọng thơ giàu cảm xúc của Hồ Chí Minh. Hình ảnh thơ mang vẻ đẹp hài hòa, hòa quyện giữa vẻ đẹp cổ điển và hiện đại. Tứ thơ có sự vận động khỏe khoắn, hướng về tương lai, ánh sáng. Bài thơ có sử dụng nghệ thuật điệp ngữ, phép tu từ so sánh đặc sắc gợi nên khung cảnh chiến khu Việt Bắc thanh bình, yên ả dưới ánh trăng khuya.