30 điểm Câu 30. Ý nào sau đây không phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang? A. Lúa gạo là lương thực chính. B. Ở nhà sàn, nhuộn răng đen, ăn trầu. C. Có chữ viết trên cơ sở sáng tạo chữ Phạn. D. Thờ cúng tổ tiên và sùng bái tự nhiên. Câu 31. Nhà nước đầu tiên của người Việt cổ hình thành ở lưu vực các con sông thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay là A. Chăm-pa. B. Văn Lang. C. Âu Lạc. D. Phù Nam. Câu 32: Sau khi lên ngôi, vua Hùng chia nước ta làm A. 15 bộ. B. 15 tỉnh. C. 15 đạo. D. 15 chiềng, chạ. Câu 33. Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy nhà nước thời Văn Lang? A. Quyền lực được tập trung tối đa vào trong tay Hùng Vương. B. Tiềm tàng nguy cơ chia rẽ, cát cứ ở các chiềng, chạ. C. Tổ chức theo mô hình quân chủ, đơn giản, sơ khai. D. Tổ chức đơn giản, chưa khoa học. Câu 34. Kinh đô của nước Âu Lạc - Phong Khê, nay là A. Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội. B. Hát Môn - Phúc Thọ - Hà Nội. C. Tiên Phong - Phổ Yên - Thái Nguyên. D. Mai Phụ - Lộc Hà - Hà Tĩnh. Câu 35. Các đường nối liền hai điểm cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả Địa Cầu là những đường A. kinh tuyến gốc. B. kinh tuyến. C. vĩ tuyến. D. vĩ tuyến gốc. Câu 36. Nếu cách 10 ở tâm thì trên bề mặt của quả Địa Cầu từ cực Nam đến cực Bắc có bao nhiêu vĩ tuyến? A. 181. B. 182. C. 180. D. 179. Câu 37. Trên Địa Cầu, nước ta nằm ở A. nửa cầu Bắc và nửa cầu Tây. B. nửa cầu Nam và nửa cầu Đông. C. nửa cầu Nam và nửa cầu Tây. D. nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông. Câu 38. Bản đồ là A. hình vẽ thu nhỏ chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. B. hình vẽ thu nhỏ kém tuyệt đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. C. hình vẽ thu nhỏ kém chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. D. hình vẽ thu nhỏ tương đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. Câu 39. Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là A. 120 km. B. 12 km. C. 120 m. D. 1200 cm.

2 câu trả lời

Câu 30. Ý nào sau đây không phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang?
A. Lúa gạo là lương thực chính.
B. Ở nhà sàn, nhuộn răng đen, ăn trầu.
C. Có chữ viết trên cơ sở sáng tạo chữ Phạn.
D. Thờ cúng tổ tiên và sùng bái tự nhiên.

$\Rightarrow$ Ý: Có chữ viết trên cơ sở sáng tạo chữ Phạn không phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang.
Câu 31. Nhà nước đầu tiên của người Việt cổ hình thành ở lưu vực các con sông thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay là
A. Chăm-pa.  B. Văn Lang.              C. Âu Lạc.    D. Phù Nam.

$\Rightarrow$ Nhà nước đầu tiên của người Việt cổ hình thành ở lưu vực các con sông thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay là: Văn Lang.      
Câu 32: Sau khi lên ngôi, vua Hùng chia nước ta làm
A. 15 bộ. B. 15 tỉnh.  C. 15 đạo. D. 15 chiềng, chạ.

$\Rightarrow$ Sau khi lên ngôi, vua Hùng chia nước ta làm: 15 bộ.
Câu 33. Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy nhà nước thời Văn Lang?
A. Quyền lực được tập trung tối đa vào trong tay Hùng Vương.
B. Tiềm tàng nguy cơ chia rẽ, cát cứ ở các chiềng, chạ.
C. Tổ chức theo mô hình quân chủ, đơn giản, sơ khai.
D. Tổ chức đơn giản, chưa khoa học.

$\Rightarrow$ Nhận xét: Tổ chức theo mô hình quân chủ, đơn giản, sơ khai.
Câu 34. Kinh đô của nước Âu Lạc - Phong Khê, nay là
A. Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội.
B. Hát Môn - Phúc Thọ - Hà Nội.
C. Tiên Phong - Phổ Yên - Thái Nguyên.
D. Mai Phụ - Lộc Hà - Hà Tĩnh.

$\Rightarrow$ Kinh đô của nước Âu Lạc - Phong Khê, nay là Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội.
Câu 35. Các đường nối liền hai điểm cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả Địa Cầu là những đường
A. kinh tuyến gốc.            B. kinh tuyến.
C. vĩ tuyến.       D. vĩ tuyến gốc.

$\Rightarrow$ Các đường nối liền hai điểm cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả Địa Cầu là những đường: Kinh tuyến.
Câu 36. Nếu cách $1^{0}$ ở tâm thì trên bề mặt của quả Địa Cầu từ cực Nam đến cực Bắc có bao nhiêu vĩ tuyến?
A. 181.  B. 182.  C. 180.  D. 179.

$\Rightarrow$ Nếu cách 1⁰ ở tâm thì trên bề mặt của quả Địa Cầu từ cực Nam đến cực Bắc có 181 vĩ tuyến.
Câu 37. Trên Địa Cầu, nước ta nằm ở
A. nửa cầu Bắc và nửa cầu Tây.  B. nửa cầu Nam và nửa cầu Đông.
C. nửa cầu Nam và nửa cầu Tây. D. nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông.

$\Rightarrow$ Trên Địa Cầu, nước ta nằm ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông.
Câu 38. Bản đồ là
A. hình vẽ thu nhỏ chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất.
B. hình vẽ thu nhỏ kém tuyệt đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất.
C. hình vẽ thu nhỏ kém chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất.
D. hình vẽ thu nhỏ tương đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất.

$\Rightarrow$ Bản đồ là hình thu nhỏ tương đối chính xác về một khu vực hay cả Trái Đất.
Câu 39. Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là
A. 120 km.  B. 12 km.  C. 120 m.  D. 1200 cm.

$\text{⟹ Ta có: Số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000 có nghĩa là 1 cm trên bảng đồ bằng 200.000 cm trên thực địa.}$

$\text{⟹ Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là:}$

$\text{⟹ 200.000 $\times$ 6 = 1.200.000 ( cm ).}$

$\text{⟹ Đổi từ cm ra km là: 1.200.000 cm = 12 km.}$

$\text{⟹ Đ/ s: 12 km.}$

$\text{⟹ Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là: 12 km.}$

$#thuanhuy$

$\text{Xin hay nhất!}$

Câu 30. Ý nào sau đây không phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang? A. Lúa gạo là lương thực chính. B. Ở nhà sàn, nhuộn răng đen, ăn trầu. C. Có chữ viết trên cơ sở sáng tạo chữ Phạn. D. Thờ cúng tổ tiên và sùng bái tự nhiên. ⇒Ý C. Có chữ viết trên cơ sở sáng tạo chữ Phạn không phản ánh đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Câu 31. Nhà nước đầu tiên của người Việt cổ hình thành ở lưu vực các con sông thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay là A. Chăm-pa. B. Văn Lang. C. Âu Lạc. D. Phù Nam. ⇒Ý B. Nhà nước đầu tiên của người Việt cổ hình thành ở lưu vực các con sông thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ngày nay là: Văn Lang. Câu 32: Sau khi lên ngôi, vua Hùng chia nước ta làm A. 15 bộ. B. 15 tỉnh. C. 15 đạo. D. 15 chiềng, chạ. ⇒Ý A.Sau khi lên ngôi, vua Hùng chia nước ta làm: 15 bộ. Câu 33. Em có nhận xét gì về tổ chức bộ máy nhà nước thời Văn Lang? A. Quyền lực được tập trung tối đa vào trong tay Hùng Vương. B. Tiềm tàng nguy cơ chia rẽ, cát cứ ở các chiềng, chạ. C. Tổ chức theo mô hình quân chủ, đơn giản, sơ khai. D. Tổ chức đơn giản, chưa khoa học. ⇒Ý C Nhận xét: Tổ chức theo mô hình quân chủ, đơn giản, sơ khai. Câu 34. Kinh đô của nước Âu Lạc - Phong Khê, nay là A. Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội. B. Hát Môn - Phúc Thọ - Hà Nội. C. Tiên Phong - Phổ Yên - Thái Nguyên. D. Mai Phụ - Lộc Hà - Hà Tĩnh. ⇒Ý A. Kinh đô của nước Âu Lạc - Phong Khê, nay là Cổ Loa - Đông Anh - Hà Nội. Câu 35. Các đường nối liền hai điểm cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả Địa Cầu là những đường A. kinh tuyến gốc. B. kinh tuyến. C. vĩ tuyến. D. vĩ tuyến gốc. ⇒Ý B. Các đường nối liền hai điểm cực Bắc và cực Nam trên bề mặt quả Địa Cầu là những đường: Kinh tuyến. Câu 36. Nếu cách 1° ở tâm thì trên bề mặt của quả Địa Cầu từ cực Nam đến cực Bắc có bao nhiêu vĩ tuyến? A. 181. B. 182. C. 180. D. 179. ⇒ÝA. Nếu cách 1⁰ ở tâm thì trên bề mặt của quả Địa Cầu từ cực Nam đến cực Bắc có 181 vĩ tuyến. Câu 37. Trên Địa Cầu, nước ta nằm ở A. nửa cầu Bắc và nửa cầu Tây. B. nửa cầu Nam và nửa cầu Đông. C. nửa cầu Nam và nửa cầu Tây. D. nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông. ⟹Ý D.Trên Địa Cầu, nước ta nằm ở nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông. Câu 38. Bản đồ là A. hình vẽ thu nhỏ chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. B. hình vẽ thu nhỏ kém tuyệt đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. C. hình vẽ thu nhỏ kém chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. D. hình vẽ thu nhỏ tương đối chính xác về một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất. ⇒Ý A. Bản đồ là hình thu nhỏ tương đối chính xác về một khu vực hay cả Trái Đất. Câu 39. Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là A. 120 km. B. 12 km. C. 120 m. D. 1200 cm. ⟹ Ta có: Số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000 có nghĩa là 1 cm trên bảng đồ bằng 200.000 cm trên thực địa. Dựa vào số ghi tỉ lệ đối với bản đồ 1:200.000, 6cm trên bản đồ tương ứng trên thực địa là: 12 km. 200.000 ×6 = 1.200.000 ( cm )=12km ⟹ÝB.12 km.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Các bạn giúp mình bài này mình cần gấp KHÔNG CÓ đoạn văn đâu!!!!! Có một câu chuyện như sau: Một tù trưởng Cherokee đưa hai đứa cháu của mình vào rừng dạo chơi. Sau một lúc đi dạo, ba ông cháu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ông bắt đầu nói với hai đứa trẻ: “Có một cuộc chiến tồi tệ đang xảy ra ở bên trong ông. Đây là cuộc chiến giữa hai con sói. Một bên là con sói của nỗi sợ hãi, đều giả, kiêu ngạo và tham lam. Bên kia là con sói của lòng dũng cảm, tử tế, khiêm nhường và yêu thương”. Hai đứa trẻ im lặng lắng nghe câu chuyện của ông cho đến khi thấy ông bảo rằng: “Cuộc chiến đang xảy ra giữa hai con sói này cũng đang diễn ra trong các cháu, không khác gì mọi người”. Hai đứa trẻ suy nghĩ một lúc rồi hỏi vị tù trưởng: “Ông ơi, vậy con sói nào sẽ chiến thắng?”. Người ông nhẹ nhàng nói: “Con sói mà cháu đang nuôi dưỡng.” (Theo “Sau này con sẽ hiểu” – Marc Gellman) Câu 1: Tìm lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn trên và cho biết dấu hiệu nhận biết của nó. Câu 2: Trong câu chuyện với hai đứa trẻ, tù trưởng Cherokee luôn nhắc đến “một cuộc chiến”. Em hiểu cuộc chiến này là gì? Từ đây, em hãy cho biết ý nghĩa câu chuyện này cần được hiểu theo nghĩa tường minh hay hàm ý? Câu 3: Nếu được lựa chọn một nhan đề cho câu chuyện, em sẽ lựa chọn như thế nào? Câu 4. Xác định và chỉ rõ 2 phép liên kết có trong đoạn văn trên.

3 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước