3, Qua nội dung đoạn trích cùng những hiểu biết xã hội của mình, em hãy trình bày suy nghĩ ( khoảng 2/3 trang giấy ) về sự cần thiết của việc tôn trọng giá trị của mình.

2 câu trả lời

Có đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bản thân mình thật vô dụng, những lúc như thế hãy tự nhủ rằng “chắc chắn mỗi người trong chúng ta đều được sinh ra với những giá trị sẵn có sẵn và chính bạn hơn ai hết, trước ai hết phải hết mình phải nhận ra những giá trị đó”, “giá trị có sẵn” là những giá trị bản thân vốn có và để nhận ra nó. Con người cần phải kiên nhẫn từng ngày, từng giờ, nỗ lực làm việc, học tập, chúng ta có thể không thông minh nhưng chúng ta có sự chuyên cần để bù đắp. Có thể chúng ta là người không hát hay, nhưng đổi lại chúng ta là người không bao giờ trễ hẹn. Cuộc sống là vậy luôn rất công bằng, bạn có thể không có những khả năng đặc biệt. Những năng khiếu trời phú, những ẩn sâu bên trong bạn là những giá trị tốt đẹp và trước ai hết bạn phải sớm nhận ra nó để có thể phát huy thật tốt những điểm mạnh của mình.Nguyễn Ngọc Ký - Nhà giáo ưu tú của Việt Nam, dù bị liệt hai tay nhưng nhận ra rằng đôi chân mình cũng có thể viết được thầy, đã cố gắng nỗ lực rất nhiều và bằng sự thông minh cùng nỗ lực thầy đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên trong thực tế, không phải ai cũng có thể nhận ra những giá trị sẵn có của bản thân, những người chỉ biết than thân trách mình vô dụng mà không biết tìm kiếm những giá trị sẵn có. Nhiều người lại cảm thấy xấu hổ với những giá trị của mình không bằng người khác, mỗi người trong chúng ta hãy phê phán những người có những suy nghĩ tiêu cực sai lầm trên, hãy cố gắng tìm ra những giá trị vốn có của mình để tự tin làm những điều mình muốn. Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta hãy cố gắng học tập, phát huy thật tốt những giá trị của bản thân và những công việc trong cuộc sống hàng ngày.

Trong cuộc sống, mỗi con người có một tính cách, một cá tính khác nhau. Tất cả làm nên một thế giới nhiều màu sắc vô cùng phong phú, đa dạng. Từ việc mỗi người một phong cách dẫn đến quan điểm của chúng ta cũng có sự khác biệt, chính vì thế, chúng ta cần phải tôn trọng quan điểm của người khác. Mỗi con người có một quan điểm, một suy nghĩ, một góc nhìn khác nhau về cuộc sống, chỉ khi chúng ta tôn trọng quan điểm của người khác, chúng ta mới nhận lại được sự tôn trọng của họ dành cho mình. Những quan điểm khác nhau của con người tạo nên sự đa dạng, phong phú của cuộc sống, chúng ta không chỉ cần tôn trọng quan điểm của người khác mà cũng cần học tập những quan điểm mới lạ, hay ho của họ để làm cuộc sống của mình thêm ý nghĩa hơn. Người biết tôn trọng quan điểm của người khác là người biết lắng nghe những quan điểm, chia sẻ, góc nhìn của người khác một cách trân trọng và tỉ mỉ. Họ có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người khác nhưng không tìm cách vùi dập hoặc coi thường suy nghĩ của họ. Ngoài ra, người biết tôn trọng quan điểm của người khác cũng là người tiếp thu có chọn lọc và rút ra ý nghĩa từ quan điểm của người khác làm bài học cho chính bản thân mình. Lắng nghe quan điểm của người khác giúp chúng ta có cái nhìn rõ hơn về họ, hiểu họ và từ đó đánh giá được con người của họ một cách chính xác nhất có thể từ đó tránh được những hiểu lầm không đáng có và cuộc sống của con người cũng trở nên văn minh, đẹp đẽ hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người không biết tôn trọng quan điểm của người khác, luôn cho mình là nhất, quan điểm của mình là đúng và người khác là sai,… những người này đáng bị chỉ trích và cần thay đổi hành động, cách suy nghĩ một chiều này của mình. Chúng ta hãy sống với một cách nhìn khách quan nhất đối với vạn vật xung quanh, cuộc sống có rất nhiều điều tươi đẹp nếu chúng ta biết tiếp thu những điều thú vị từ người khác.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm