2. Tiếng gà trưa Mang bao nhiêu hạnh phúc Đêm cháu về nằm mơ Giấc ngủ hồng sắc trứng Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ a, Em hiểu hạnh phúc là gì ? Người cháu trong bài thơ có những miền hạnh phúc nào ? b, Tìm các từ Hán Việt có yếu tố: Hạnh, phúc ? Đặt câu văn hay với các từ tìm được?

1 câu trả lời

a. Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.[1] Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống

Người cháu trong bài thơ có nhwung hạnh phúc : đc bà

 chắt chiu, tảo tần, lo lắng từng quả trứng con gà để mua cho cháu quần áo mới.

Qua đó, có thể nhận thấy, tác giả đã biểu lộ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên của một người em nhỏ, những kí ức bên bà vẫn luôn được lưu giữ trong tâm hồn người cháu.Vì mỗi câu thơ thể hiện cho 1 kỉ niệm của tác giả về bà đc gợi lên sự yên bình của làng quê Việt Nam. Mảng kí ức ấy gắn liền với người bà tần tảo, bình dị mà thiêng liêng, tạo nên điểm nhấn về cảm xúc, tạo sự liền mạch khiến hình ảnh thơ luôn da diết và nồng nàn.

B.

Các từ hán việt có trong bài thơ tiếng gà trưa là:

hành quân,chiến đấu,hạnh phúc,tuổi thơ,Tổ quốc.

đặt câu : Gia đình tôi sum vầy với nhau trong bữa cơm  trông thật hạnh phúc

Câu hỏi trong lớp Xem thêm