1. Sự thích nghi của thực vật và động vật với môi trường hoang mạc, môi trường đới lạnh? 2. Đặc điểm của môi trường hoang mạc, môi trường đới lạnh và môi trường vùng núi? 3. Cư trú của con người ở môi trường vùng núi? Sgk/75 4. Tại sao lại nói đới lạnh là vùng hoang mạc lạnh của Trái Đất? Giới thực và động vật ở đới lạnh có gì đặc biệt. 5. Thực vật và động vật ở hoang mạc thích nghi với môi trường khắc nghiệt, khô hạn như thế nào? 6. Diện tích các hoang mạc ngày càng có xu hướng như thế nào? 7. Nguyên nhân nào làm cho diện tích băng ở hai cực đang ngày càng bị thu hẹp? 8. Ở đới lạnh, khu vực có Mặt Trời di chuyển là là suốt ngày đêm ở đường chân trời trong suốt 6 tháng liền nằm ở đâu? 9. Vùng núi ở đới nào có nhiều tầng thực vật hơn? 10. Hoang mạc nào khô hạn nhất thế giới? (mọi người làm nhanh giúp em nha do em đang cần gấp á cảm ơn mọi người)

1 câu trả lời

 Câu 1: -Môi trường đới lạnh:Các loài động vật ở đới lạnh thích nghi được với khí hậu khắc nghiệt nhờ có lớp mỡ dày (hải cẩu, cá voi...), lớp lông dày (gấu trắng, cáo bạc, tuần lộc...) hoặc bộ lông không thấm nước (chim cánh cụt...). Chúng thường sống thành đàn đông đúc để bảo vệ và sưởi ấm cho nhau. Một số loài dùng hình thức ngủ đông để đỡ tiêu hao năng lượng, số khác di cư đến nơi ấm áp để tránh cái lạnh giá buốt trong mùa đông. Cuộc sống ở đới lạnh sinh động hẳn lên vào mùa hạ khi cây cỏ. rêu. địa y... nở rộ trên đất liền và các sinh vật phù du phát triển mạnh trong đại dương đã tan lớp băng trên mặt, đó là nguồn thức ăn dồi dào cho các loài chim, thú, cá...

-Môi trường hoang mạc: Thực vật và động vật thích nghi với sự khô hạn của hoang mạc bằng cách tự hè sự thoát nước, đồng thời tăng cường dự trữ nước và chất dinh dưỡng trong cơ thể. Một số loài cây rút ngắn chu kì sinh trưởng cho phù hợp với thời kì có mưa ngủi trong năm. Một số khác, lá biến thành gai hay lá bọc sáp để hạn chế sự hơi nước. Một vài loài cây dự trữ nước trong thân như cây xương rồng nến khổng lồ ở Bắc Mĩ hay cây có thân hình chai ở Nam Mĩ. Phần lớn các loài cây hoang mạc có thân lùn thấp nhưng bộ rễ rất to và dài để có thể hút được nước sâu.
Bò sát và côn trùng sống vùi mình trong cát hoặc trong các hốc đá. Chúng chỉ ra ngoài kiếm ăn vào ban đêm. Linh dương, lạc đà... sống được là nhờ có khả năng du đói khát và đi xa tìm thức ăn, nước uống. Chính các cách thích nghi với điều kiện khô hạn đã tạo nên sự độc đáo của thế giới thực, động vật ở hoang mạc.

Câu 2:Đặc điểm của môi trường

- Khí hậu: Khô hạn, khắc nghiệt, động thực vật nghèo nàn. - Nguyên nhân: Nằm ở nơi có áp cao thống trị, hoặc ở sâu trong nội địa,… - Hoang mạc đới nóng: Biên độ nhiệt trong năm cao, có mùa đông ấm, mùa hạ rất nóng.

Đới lạnh nằm trong khoảng từ hai vòng cực đến hai cực. - Khí hậu lạnh lẽo, mùa đông rất dài. Nhiệt độ trung bình luôn dưới -10°C, thậm chí xuống đến -50°C. - Mưa ít (lượng mưa trung bình năm dưới 500 mm) và chủ yếu dưới dạng tuyết rơi, đất đóng băng quanh năm.

- Từ độ cao khoảng 3000 m (đới ôn hòa) và khoảng 5500 m (đới nóng) xuất hiện băng tuyết vĩnh cửu. => Sự phân tầng thực vật thành các đai cao ở vùng núi cũng gần giống như ở vùng vĩ độ thấp lên vùng vĩ độ cao.

Câu 3:Cư trú của con người- Các vùng núi thường ít dân và là nơi cư trú của các dân tộc ít người. - Các dân tộc ở miền núi châu Á thường sống ở các vùng núi thấp, mát mẽ, nhiều lâm sản. - Các dân tộc ở miền núi Nam Mĩ ưa sống ở ở độ cao trên 3000 m, nhiều đất bằng, thuận lợi trồng trọt, chăn nuôi.

Câu 4: -Nói đới lạnh là vùng hoang mạc lạnh của Trái Đất vì đới lạnh cũng có lượng mưa ít, rất khô hạn, khắc nghiệt, biên độ nhiệt ngày và năm lớn, có rất ít người sinh sống, thực động vật nghèo nàn -> được coi như hoang mạc nhưng nhiệt độ quá thấp nên gọi là hoang mạc lạnh.

           -Đặc điểm động, thực vật đới lạnh: - Chúng thường có lớp mỡ dày dưới da, lớp lông dày, lớp lông không thấm nước hoặc sống thành đàn đông đúc để tránh nạn. - Chúng có thể ngủ đông để giảm tiêu hao năng lượng hoặc di cư đến các nơi ấm áp để tránh lạnh. ... Thực vật ít về số lượng, số loài và chỉ phát triển vào mùa hạ

Câu 5: Để thích nghi với môi trường khắc nghiệt và khô hạn, động thực vật đã tự hạn chế sự mất hơi nước trong cơ thể như đối với thực vật thì biến thành gai, thân cây bọc sáp…đối với động vật thì chui vào hang, vùi mình xuống cát, kiếm ăn ban đêm.

Câu 6: Diện tích các hoang mạc có xu hướng ngày một tăng.

Câu 7: Do Trái Đất đang nóng lên

Câu 8: Vòng cực Bắc (Nam).

Câu 9:Vùng núi có nhiều tầng thực vật hơn là vùng hoang mạc.

Câu 10: Sa mạc Atacama - vùng sa mạc khô hạn nhất trên Trái đất, với lượng mưa hàng năm cực kỳ ít - thường dùng để mô phỏng môi trường ngoài hành tinh như sao Hỏa.

                             cho mình 5* và câu trả lời hay nhất ạ!>~<