1) Sán dây có đặc điểm cấu tạo nào đặc trưng do thích nghi với kí sinh trong ruột người ? 2) Sán lá gan, sán dây, sán lá máu xâm nhập vào cơ thể vật chủ qua các con đường nào? 3) Nêu đặc điểm chung của ngành Giun dẹp, tại sao lấy đặc điểm "dẹp" đặt tên cho ngành ? Giúp nốt mik mấy câu nữa ạ

2 câu trả lời

1,-có cơ quan giác bám tăng cường -Dinh dưỡng bằng cách thẩm thấu chất dinh dưỡng trong ruột người qua thành cơ thể -Mỗi đốt có 1 cơ quan sinh sản lưỡng tính 2,-sán lá gan,sán dây:qua đường tiêu hóa -Sán lá máu:xâm nhập qua da 3,-cơ thể dẹp,có đối xứng hai bên,phân biệt đầu đuôi,lưng bụng -vì ngành tập hợp các loài giun có đặc điểm chung là cơ thể dẹp,để phân biệt với các loài giun khác

Đáp án +  Giải thích các bước giải : 

 1) 

Đầu sán nhỏ, có giác bám phát triển: bám chắc vào môi trường kí sinh.

   - Cơ thể dẹp, mảnh, dài, phân thành hàng trăm đốt : thuận tiện chui rúc, luồn lách, đốt già mang trứng để thuận lợi tách khỏi cơ thể.

   - Ruột tiêu giảm, dinh dưỡng hấp thụ qua bề mặt cơ thể `→ ` chất dinh dưỡng có sẵn có ruột người khuếch tán lên qua thành cơ thể, nên rất hiệu quả.

   - Mỗi đốt là `1` cơ quan sinh dục lưỡng tính. Các đốt già chứa đầy trứng, có thể tách rời khỏi cơ thể: sinh sản được nhiều và trứng dễ dàng được phát tán ra khỏi cơ thể vật chủ, làm cho chúng thích nghi với kí sinh trong ruột người . 

2) 

+ Sán lá gan , sán lá dây :  xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua các con đường tiêu hóa , vật chủ trung gian gây truyền bệnh như là : ốc gạo , ốc mút , trâu , bò , lợn . 

 + Sán lá máu : ấu trùng chui qua da người khi tiếp xúc nơi có nước ô nhiễm . 

3) Đặc điểm chung của ngành Giun dẹp là : 

+  Cơ thể dẹp , đối xứng `2` bên và phân biệt đuôi , lưng bụng . 

+ Cơ quan tiêu hóa chưa phát triển , chưa có ruột sau và hậu môn . 

+ Ở các loài kí sinh tiêu biểu : giác bám phát triển , hầu như là khỏe . 

+ Cơ quan sinh sản phát triển, ấu trùng phát triển qua các vật chủ trung gian.

Lấy đặc điểm "dẹp" để đặt tên cho ngành vì ngành tập hợp các loài giun có đặc điếm chung là 
cơ thể dẹp đối xứng `2` bên và phân biệt đuôi , lưng bụng , giúp dễ dàng phân biệt với các ngành giun khác .