1. Nêu kiến thức về tự nhiên , dân cư - xã hội , kinh tế khu vực Bắc Phi , Trung Phi , Nam Phi 2. Nêu kiến thức về vị trí địa lý , dân cư - xã hội Châu Mĩ 3. Nêu kiến thức về thiên nhiên , dân cư , kinh tế Bắc Mĩ (giúp mình với ạ mong các bạn trả lời đầy đủ)

2 câu trả lời

 1Khu vực Bắc Phi

a) Khái quát tự nhiên Địa hình Bắc Phi nổi bật với dãy núi trẻ Át-lát, các đồng bằng ven Địa Trung Hải và hoang mạc Xa-ha-ra rộng lớn. Mưa nhiều ở các sườn núi hướng về phía biển, nơi mọc lên những rừng sồi, dẻ rậm rạp. Vào sâu nội địa, lượng mưa giảm nhanh chóng, rừng nhường chỗ cho xavan và cây bụi phát triển. Hoang mạc Xa-ha-ra có khí hậu khô nóng; thực vật chỉ gồm những bụi cỏ gai thưa thớt, cằn cỗi; thỉnh thoảng có ốc đảo, cây cối xanh tốt, chủ yếu là cây chà là.

b) Khải quát kỉnh tể - xã hội Dân cư Bắc Phi chủ yếu là người Ả Rập và người Béc-be, thuộc chủng tộc ơ-rô-pê-ô-it, theo đạo Hồi. Các nước ven Địa Trung Hải có nền văn minh phát triển rất sớm. Ngày nay kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác - xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt, phot phát và phát triển du lịch. Trong nhiều vùng của Xa-ha-ra đã xuất hiện các đô thị mới và các công trình khai thác, chế biến dầu mỏ. Trồng trọt: các nước ven Địa Trung Hải trồng lúa mì, ô liu, cây ăn quả cận nhiệt đới,... Các nước phía nam Xa-ha-ra trồng lạc, bông, ngô,... Khu vực Trung Phi Khái quát tự nhiên Tự nhiên được chia ra hai phần: + Phần phía tây chủ yếu là các bồn địa, có hai mồi trường tự nhiên khác nhau (xích đạo ẩm và nhiệt đới), có sông Công-gô lớn, nhiều nước quanh năm. + Phần phía đông có các sơn nguyên với đỉnh núi cao và nhiều hồ kiến tạo sâu, dài. Đông Phi có khí hậu gió mùa xích đạo, trên các sườn núi mưa nhiều có rừng rậm bao phủ. Khoáng sản giàu có với vàng, đồng, chì... Khải quát kinh tế - xã hội Trung Phi là khu vực đông dân nhất châu Phi. Dân cư chủ yếu là người Ban-tu thuộc chủng tộc Nê-grô-it, có tín ngưỡng đa dạng. Các quốc gia ỏ' Trung Phi phần lớn là nghèo, kinh tế chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai thác lâm sản, khoáng sản và trồng cây công nghiệp xuất khẩu.
Khu vực nam Phi

Theo xếp hạng của Liên hiệp quốc, Nam Phi là quốc gia có mức thu nhập loại trung bình và sở hữu nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên; tài chính, truyền thông và năng lượng rất phát triển, thị trường chứng khoán xếp hạng nằm trong tốp 20 của thế giới. Nam Phi có một cơ sở hạ tầng hiện đại hỗ trợ phân phối hàng hóa hiệu quả, tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao, phân cách giàu nghèo đang gia tăng. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người của Nam Phi, tính theo sức mua tương đương, đặt nước này vào vị trí một trong năm mươi nước giàu nhất thế giới

2. Nêu kiến thức về vị trí địa lý  Châu Mỹ

(71°57' Bắc - 53°54' Nam)

  • Nằm hoàn toàn ở Tây Bán cầu.
  • Phía Bắc giáp Bắc Băng Dương.
  • Phía Tây giáp Thái Bình Dương.
  • Phía Đông giáp Đại Tây Dương.

Một lãnh thổ rộng lớn

Châu Mỹ rộng hơn 42 triệu km2, đứng thứ 2 trên thế giới. So với các châu lục khác, châu Mĩ nằm trải dài trên nhiều vĩ độ hơn cả, từ vùng cực Bắc đến tận vùng cận cực Nam. Nơi hẹp nhất của châu Mỹ là eo đất Panama rộng không đến 50 km. Kênh đào Panama đã cắt qua eo đất này, nối liền Thái Bình Dương  Đại Tây Dương châu Mỹ trải rộng trên 2 lục địa: lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

          Dân tộc

Dân cư châu Mỹ nói chung có nguồn gốc từ 5 nhóm sắc tộc và 3 nhóm lai.

  • Người bản địa châu Mỹ: Người da đỏ, Inuit, và Aleut.
  • Gốc Châu Âu, chủ yếu là người Tây Ban Nha, người Anh, người Ireland, người Ý, người Bồ Đào Nha, người Pháp, người Ba Lan, người Đức, người Hà Lan, và người Scandinavie.
  • Gốc da đen châu Phi, chủ yếu là từ Tây Phi.
  • Người châu Á, bao gồm các nhóm Đông Á, Nam Á  Đông Nam Á.
  • Những người có nguồn gốc từ Trung Đông.
  • Mestizo, lai giữa người Âu và da đỏ.
  • Mulatto, lai giữa người Âu và người da đen.
  • Zambo (tiếng Tây Ban Nha) hay Cafuso (tiếng Bồ Đào Nha), lai giữa người da đen và da đỏ.

Phần lớn cư dân sống tại Mỹ Latinh chịu ảnh hưởng của các nền văn hóa Tây Ban Nha  Bồ Đào Nha và tương phản với Mỹ Anglo, nơi tiếng Anh, 1 ngôn ngữ German chiếm ưu thế.

Khu vực Bắc Phi a) Khái quát tự nhiên Địa hình Bắc Phi nổi bật với dãy núi trẻ Át-lát, các đồng bằng ven Địa Trung Hải và hoang mạc Xa-ha-ra rộng lớn. Mưa nhiều ở các sườn núi hướng về phía biển, nơi mọc lên những rừng sồi, dẻ rậm rạp. Vào sâu nội địa, lượng mưa giảm nhanh chóng, rừng nhường chỗ cho xavan và cây bụi phát triển. Hoang mạc Xa-ha-ra có khí hậu khô nóng; thực vật chỉ gồm những bụi cỏ gai thưa thớt, cằn cỗi; thỉnh thoảng có ốc đảo, cây cối xanh tốt, chủ yếu là cây chà là. b) Khải quát kỉnh tể - xã hội Dân cư Bắc Phi chủ yếu là người Ả Rập và người Béc-be, thuộc chủng tộc ơ-rô-pê-ô-it, theo đạo Hồi. Các nước ven Địa Trung Hải có nền văn minh phát triển rất sớm. Ngày nay kinh tế chủ yếu dựa vào khai thác - xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt, phot phát và phát triển du lịch. Trong nhiều vùng của Xa-ha-ra đã xuất hiện các đô thị mới và các công trình khai thác, chế biến dầu mỏ. Trồng trọt: các nước ven Địa Trung Hải trồng lúa mì, ô liu, cây ăn quả cận nhiệt đới,... Các nước phía nam Xa-ha-ra trồng lạc, bông, ngô,... Khu vực Trung Phi Khái quát tự nhiên Tự nhiên được chia ra hai phần: + Phần phía tây chủ yếu là các bồn địa, có hai mồi trường tự nhiên khác nhau (xích đạo ẩm và nhiệt đới), có sông Công-gô lớn, nhiều nước quanh năm. + Phần phía đông có các sơn nguyên với đỉnh núi cao và nhiều hồ kiến tạo sâu, dài. Đông Phi có khí hậu gió mùa xích đạo, trên các sườn núi mưa nhiều có rừng rậm bao phủ. Khoáng sản giàu có với vàng, đồng, chì... Khải quát kinh tế - xã hội Trung Phi là khu vực đông dân nhất châu Phi. Dân cư chủ yếu là người Ban-tu thuộc chủng tộc Nê-grô-it, có tín ngưỡng đa dạng. Các quốc gia ỏ' Trung Phi phần lớn là nghèo, kinh tế chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai thác lâm sản, khoáng sản và trồng cây công nghiệp xuất khẩu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm