Câu hỏi:
2 năm trước

Bốn địa điểm trên đất nước ta lần lượt từ Nam lên Bắc là thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vinh, Hà Nội. Nơi có 2 lần Mặt Trời đi qua thiên đình gần nhau nhất là

Trả lời bởi giáo viên

Đáp án đúng: d

Quan sát sơ đồ thể hiện đường biểu diễn chuyển động biểu kiến hằng năm của Mặt Trời: 

- Tại xích đạo: Mặt Trời lên đỉnh 2 lần/trong năm vào ngày 21/3 và 23/9

- Các địa điểm nằm giữa chí tuyến Bắc và xích đạo mặt trời lên thiên đỉnh 2 lần/ trong 1 năm, thời gian 2 lần Mặt Trời lên thiên đỉnh nằm trong khoảng từ 21/3 đến 23/9, càng xa xích đạo khoảng cách giữa 2 lần Mặt Trời lên thiên đỉnh càng gần nhau.

- Tại chí tuyến Bắc: Mặt Trời lên thiên đỉnh 1 lần/trong năm vào ngày 22/6

=> Bốn địa điểm trên đất nước ta lần lượt từ Nam lên Bắc là thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Vinh, Hà Nội trong 1 năm đều có 2 lần Mặt Trời đi qua thiên đỉnh. Đi từ Bắc xuống Nam vĩ độ càng giảm dần hay khoảng cách với đường xích đạo càng giảm dần =>  Hà Nội nằm ở phía Bắc, có vị trí ở xa đường xích đạo nhất (tiếp đến Vinh, Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh) => do vậy Hà Nội là địa điểm có thời gian Mặt Trời hai lần lên thiên đỉnh gần nhau nhất.

Hướng dẫn giải:

- Mặt Trời lên thiên đỉnh là hiện tượng Mặt Trời ở trên đỉnh đầu của một điểm vào lúc 12 giờ trưa, lúc này tia sáng Mặt trời thẳng góc với đường chân trời của địa phương đó.

- Mọi điểm trong vùng nội chí tuyến trong 1 năm đều có 2 lần Mặt Trời lên thiên đỉnh nhưng vào các ngày khác nhau. Càng xa xích đạo khoảng cách giữa 2 lần Mặt Trời lên thiên đỉnh càng gần nhau. Vùng ngoại chí tuyến không có hiện tượng này.

Câu hỏi khác