"Xiên ngang mặt đất rêu từng đám Đâm toạc chân mây đá mấy hòn" 1, Nội dung chính của hai câu thơ trên 2, Tác giả đã dùng nghệ thuật gì để diễn tả 3, anh(chị) có suy nghĩ gì về thơ Hồ Xuân Hương

2 câu trả lời

Hai câu thơ, hai hình ảnh mãnh liệt nêu bật một sự phản kháng dữ dội: rêu từng đám tuy nhỏ bé, mềm yếu mà cũng dám xiên ngang mặt đất, đá mấy hòn thôi mà cũng đâm toạc chân mây.

Hơn ai hết, nhà thơ vốn là người tự tin và yêu đời rất mực. Nhìn rêu, đá, bà cũng thấy chúng hoạt động mạnh mẽ, một sức sống đặc biệt nhưng cũng nhỏ bé và xa xôi quá. Hai câu thơ thể hiện nét bản sắc, phong cách của Hồ Xuân Hương, bà luôn luôn cảm nhận sự vật dưới một cái nhìn mạnh mẽ, hàm chứa một sức sống mãnh liệt, dạt dào. Do đó mà cả rêu nhỏ bé, cả đá vô tri cũng tung hoành xiên ngang, đâm toạc. Dù phải trải qua nhiều bi kịch nhưng bà vẫn cố gắng gượng với đời. Phản ứng của bà tuy mạnh mẽ, dữ dội nhưng thực tại vẫn đắng cay, chua chát. Phải sống trong một xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ, xem phụ nữ là hạ đẳng, chẳng chút gì trân trọng yêu thương thì bà phải lâm vào cảnh ngộ lạnh lùng chua xót là điều tất yếu. Thấm thía nỗi buồn đau riêng ấy của mình, nhà thơ muốn cất lên tiếng nói nhằm đấu tranh cho nữ giới, mọi chị em đều được sống, được yêu thương, được một cuộc đời hạnh phúc. Nhưng việc ấy đâu phải dễ dàng chi, bởi ngay chính bà, vẫn phải đang gánh chịu một duyên phận hẩm hiu. Trong đêm, nhiều lúc tàn canh nghe tiếng gà văng vẳng gáy bà đã giật mình, than thân, trách phận, tủi buồn:

1. Nội dung: hình ảnh thiên nhiên qua cảm nhận của người mang sẵn niềm phẫn uất và sự bộc lộ cá tính, bản lĩnh không cam chịu
2. Nghệ thuật

- Sử dụng động từ mạnh: đâm, xiên

- biện pháp tu từ đảo ngữ

3.  Thơ Hồ Xuaan Hương rất độc đáo, vận dụng nhiều biện pháp nghệ thuật và các hình ảnh thơ linh hoạt. Trong đó chất chứa được nỗi niềm và tâm trạng của chính nhà thơ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm