Viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của việc Tìm một "chỗ đứng" cho mình trong cuộc đời

2 câu trả lời

 Cuộc sống như một cây đàn muôn điệu, nếu con người chỉ sống để tồn tại thì thật đáng tiếc. Mỗi chúng ta đều có những mục tiêu, mơ ước, hoài bão, mong muốn để lại dấu ấn cho cuộc đời và trong trái tim mọi người. "Chỗ đứng" có thể hiểu theo hai khía cạnh, thứ nhất là vị trí trong xã hội (chúng ta nỗ lực làm việc, công hiến cho xã hội), thứ hai là vị trí trong trái tim mọi người được mọi người yêu quý, tôn trọng (do cách ứng xử mang lại). Vậy nếu có cho mình cả 2 "chỗ đứng" trên, chẳng phải cuộc sống của bạn sẽ thật trọn vẹn sao! Đừng ngại thất bại, vì "chỉ có sự thử thách của lửa mới tôi luyện lên những thanh sắt cứng rắn", có thể với bạn, 23 tuổi là thú vị nhất nhưng có thể với người khác, 70 tuổi mới mang đến cho họ điều thú vị, hãy vững tin vào chính bản thân mình, đừng để những nỗi lo vô hình cản trở bạn. Cũng đừng chạy theo số đông mà buông bỏ những ấp ủ của riêng mình, chỉ cần điều bạn làm có ích thì cứ hãy vững tin, biết đâu nó sẽ trở thành điều đặc biệt. Xây dựng cho mình một tâm thế tích cực, chủ động không chỉ trong công việc và chân thành với các mối quan hệ với gia đình, bạn bè,...Nếu chúng ta sống hời hợt, buông thả thì "chỗ đứng" ta tạo ra cũng sẽ dần trở nên mờ nhạt, dễ bị lãng quên. Bởi vậy, hãy sống với một trái tim nhiệt thành, sổi nổi, để bạn sẽ không phải hối tiếc vì những tháng ngày đã qua: "Con người, suốt cả cuộc đời/Tìm chỗ đứng cho mình, để sống"

 

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: giá trị của bản thân trong cuộc sống. (Mỗi con người sinh ra đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Để đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình).

* Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Giá trị của bản thân: là những điều cốt yếu tạo nên mỗi con người bao gồm ngoại hình, tính cách, cá tính, nhân phẩm, ý chí. Mỗi con người đều có những đặc điểm và giá trị khác nhau tạo nên dấu ấn riêng biệt của người đó.

b. Phân tích

Nhờ có những giá trị riêng biệt của bản thân mà con người có những khả năng khác nhau, tư duy khác nhau tạo nên sự đa dạng cho cuộc sống, cho xã hội.

Xã hội phát triển là nhờ vào những giá trị riêng biệt của nhiều cá nhân tạo thành.

Nếu con người không có những giá trị riêng biệt, xã hội sẽ bão hòa, không có những sự phong phú, đa dạng ngành nghề,… và dần dần xã hội mất đi niềm vui, con người sẽ biến thành những chiếc máy.

Mỗi người cần phải tự nhận biết được những giá trị riêng biệt của bản thân để phát triển mình và tìm cho mình hướng đi thích hợp nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng tiêu biểu, xác thực để minh họa cho bài làm của mình.

Hướng dẫn: những người làm nghệ thuật nhờ vào khả năng đặc biệt của bản thân mà cống hiến được cho đời những tác phẩm tiêu biểu,…

d. Phản biện

Trong cuộc sống có những người không nhận biết được những giá trị của mình mà chỉ nghe theo sự sắp xếp của người khác, lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về giá trị của bản thân mình cho mình là hơn người,… → những người này đáng bị thẳng thắn phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của những giá trị của bản thân và liên hệ bản thân, đưa ra bài học.

                                                                   Bìa làm

Mỗi con người sinh ra đều có những đặc điểm, cá tính riêng. Để đạt được những thành công mà chúng ta mong đợi, trước hết chúng ta cần phải hiểu rõ giá trị của bản thân mình.

Vậy thế nào là giá trị của bản thân? Giá trị của bản thân là những điều cốt yếu tạo nên mỗi con người bao gồm ngoại hình, tính cách, cá tính, nhân phẩm, ý chí. Mỗi con người đều có những đặc điểm và giá trị khác nhau tạo nên dấu ấn riêng biệt của người đó. Nhờ có những giá trị riêng biệt của bản thân mà con người có những khả năng khác nhau, tư duy khác nhau tạo nên sự da dạng cho cuộc sống, cho xã hội. Xã hội phát triển là nhờ vào những giá trị riêng biệt của nhiều cá nhân tạo thành. Nếu con người không có những giá trị riêng biệt, xã hội sẽ bão hòa, không có những sự phong phú, đa dạng ngành nghề,… và dần dần xã hội mất đi niềm vui, con người sẽ biến thành những chiếc máy. Chính vì thế, mỗi người cần phải tự nhận biết được những giá trị riêng biệt của bản thân để phát triển mình và tìm cho mình hướng đi thích hợp nhất.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có những người không nhận biết được những giá trị của mình mà chỉ nghe theo sự sắp xếp của cha mẹ, của người khác, sống cuộc sống không vui không buồn. Lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về giá trị của bản thân mình cho mình là hơn người,… những người này đáng bị thẳng thắn phê phán.

Mỗi người có cá tính, một giá trị bản thân khác nhau. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

nếu sai thì mong bn thông cảm và nếu đúng thì hãy nhấn vào ctlhn nha

chúc bn học tốt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm