Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về bức tranh mùa thu và tâm trạng củ tác giả Nguyễn khuyến trong bài thơ câu cá mùa thu

2 câu trả lời

Đối với các nhà thơ xưa thì mùa thu luôn là đề tài được yêu thích nhất. Trong đó, Nguyễn Khuyến đã vẽ ra một bức tranh mùa thu thật đẹp và thật nên thơ. Bức tranh mở ra là hình ảnh ao thu với dòng nước trôi veo. Bầu trời thu trong xanh và cao hơn bình thường với những tầng mây “lơ lửng” trôi theo chiều gió nhẹ. Trời thu không mây, mà xanh ngắt một màu thăm thẳm. Xanh ngắt đã gợi ra cái sâu, cái lắng của không gian, cái nhìn vời vợi của nhà thơ, của ông lão đang câu cá. Qua việc miêu tả bức tranh thu thấy được Nguyễn Khuyến là người yêu thiên nhiên, yêu cảnh làng quê Việt Nam vô cùng.

    Mùa thu là một đề tài bất tận trong thi ca. Đã có rất nhieuf những nhà văn chọn đề tài này để viết nên những thi phẩm cho mình. Trong đó có Nguyễn khuyến trong chùm thơ thu. Bức tranh thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp và tâm trạng của mình được tác giả gửi gắm qua bài thơ câu cá mùa thu. Cảnh thu trong bài thơ là cảnh đẹp được tác giả cảm nhận từ nhiều góc nhìn khác nhau: từ gần đến xa, từ thấp lên cao,... Điều này đã góp phần làm cho cảnh đẹp của mùa thu sinh động hơn. Tất cả mọi cảnh vật như được nhuốm một màu thu, từ ao thu, bầu trời thu rồi đến đường thôn ngõ xóm cũng thu. Hồn thu, cảnh thu đã bao trùm lên khắp ngôi làng ở vùng quê đồng bằng Bắc bộ. Giũa cannhr đất trời như vậy, hiện lên một hình ảnh khác biệt, đó chính là cảnh câu cá. Cảnh câu ca này chính là một bức tranh chấm phá giữa nên của đất trời. Nhưng bức tranh này lại đượm buôn, khi không có con người, sự vật cũng tĩnh lặng. Không chỉ có cảnh vật, chính con người trong bức tranh thu ấy cũng rơi vào trạng thái im ắng đến lạ thường. Qua bài thơ ta có thể thấy tình yêu thiên nhiên và một tâm hồn nhạy cảm góp phân xây nên những hồn thơ đậm chất Việt Nam.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm