Viết một đoạn văn khoảng 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về vấn đề gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay Mình đang cần gấp. Sáng nay mình thi môn văn

2 câu trả lời

Gian lận trong thi cử luôn là vấn đề nhức nhối trong ngành giáo dục. Gian lận trong kỳ thi là một thuật ngữ chung để chỉ hành vi tiêu cực, chẳng hạn như sử dụng hoặc xem tài liệu trong kì thi. Tất cả những điều này đều vi phạm nghiêm trọng quy chế tổ chức thi của Bộ Giáo dục nói chung và đặc biệt là của các trường. Thực trạng gian lận thi cử ngày nay rất nan giải khi các phương thức gian lận ngày càng tinh vi. Nơi mà việc gian lận trước đây chỉ được thực hiện bằng cách sao chép các tài liệu giấy, thì giờ đây đã có những thiết bị điện tử được thiết kế đặc biệt để gian lận, chẳng hạn như tai nghe mini và máy tính thông minh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng kỳ thi và kết quả học tập của học sinh. Năm ngoái, một sinh viên có biệt danh Linh Ka đã gây xôn xao trên mạng xã hội về hành vi gian lận thi cử khi mạnh dạn nói rằng có thể mua điểm thi trung học và đại học mà không phải trả phí. Vì vậy, chúng ta không chỉ nhìn vào tình trạng gian lận trong thi cử hiện nay mà còn xem nó ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của học sinh. Các bạn trẻ trở nên chủ quan, không muốn học vì bố mẹ đã “mở đường”. Vì vậy, có thể nói, nguyên nhân của hiện tượng này không chỉ nằm ở tâm thế của học sinh, mà còn nằm ở cách giáo dục của phụ huynh. Để ngăn chặn gian lận thi cử trong xã hội lấy tiền làm trọng tâm ngày nay, chúng ta phải có bản sắc của cả cộng đồng, nêu cao đức tính trung thực, tôn trọng nguyên tắc “học thật, thi đỗ”. Chỉ có như vậy tính công bằng, minh bạch của kỳ thi mới được đảm bảo.

Bạn tham khảo ạ!

Hành động quay cóp, gian lận trong thi cử thể đem lại cho học sinh những cái "lợi" nhất định, giúp ta làm tốt và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, thi cử. Nhưng nếu suy nghĩ kĩ thì cái “lợi” trước mắt sẽ là cái hại lâu dài cho bản thân chúng ta. Việc quay cóp khiến chúng ta có thói quen ỷ lại vào người khác trong học tập, thụ động, không tư duy sáng tạo. Nó tạo cho ta những lỗ hổng kiến thức vô cùng nghiêm trọng khó có thể bù đắp, nó làm cho ta trở nên mục nát. Khi quay cóp chúng ta cảm thấy sung sướng vì đã làm được bài tập, nhưng bù lại chúng ta sẽ bị day dứt hằng đêm vì việc làm của mình. Với những cuộc thi lớn hơn, khi các giám thị coi thi nghiêm túc hơn, khi các bạn xung quanh không cho chép bài thì chúng ta sẽ ra sao? Không có kiến thức mà vẫn lên lớp ắt dẫn đến tình trạng ngồi nhầm lớp. Xã hội ngày càng phát triển, không kiến thức thì mình sẽ làm gì? Liệu ta có thể là gánh nặng của xã hội hay không? Dân tộc ta, đất nước ta sẽ ra sao khi những con người bất tài làm chủ nhân? Việc quay cóp trong giờ kiểm tra còn làm cho các thầy cô mất lòng tin đối với ta, làm nảy sinh sự nghi ngờ và làm sứt mẻ mối quan hệ thầy trò thiêng liêng. Không chỉ vậy, chúng ta còn tự tạo ra cơ hội cho mình dối trá, tự bôi bẩn nhân phẩm, tư cách của mình. Thật xấu hổ cho những ai mắc bệnh quay cóp! Việc quay cóp là cực kì đáng chê trách, nó có tác hại rất nhiều và hết sức to lớn đối với tương lai của học sinh và tương lai của đất nước. Bản thân chúng ta cần phải hiểu điều đó để trách xa việc quay cóp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm