Viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy về nỗi ám ảnh thời gian trong hai câu " Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay" trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử có gì khác so với Vội vàng của Xuân Diệu ?

1 câu trả lời

Câu hỏi tu từ chất chứa biết bao nỗi mong ngóng, chờ đợi, khắc khoải, lo âu. Chữ "kịp" được thốt lên từ một con người đang chạy đua với thời gian để giành giật sự sống như Hàn Mặc Tử, thật chua xót! Đó là tiếng lòng của một con người khát sống, khao khát giao cảm với đời tha thiết, mãnh liệt đến tội nghiệp!

Đặc sắc nghệ thuật: Hình ảnh thơ độc đáo, tài hoa, vừa dân dã vừa thi vị (dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay), biện pháp nhân hóa, câu hỏi tu từ; nét thực nét ảo hòa quyện (sông trăng, thuyền trăng, bến trăng), nhịp điệu khoan thai, cảm xúc u hoài... 

Tâm hồn Hàn Mặc Tử hướng về một hình ảnh không thể tách rời thôn Vĩ Dạ, đó là dòng sông Hương với những nét tiêu biểu của xứ Huế: êm đềm, thơ mộng; đồng thời ẩn sâu trong đó bao nỗi niềm suy tư cảm xúc của nhà thơ . 

Cảnh thiên nhiên sông nước miền Tây với chiều sương, hồn lau nơi triền sông, hoa đong đưa mềm mại, thanh thoát. Cảnh hiện lên diễm ảo, mênh mông, hoang sơ, nên thơ và đầy quyến luyến, tình tứ. Nét vẽ mờ nhòe để cảnh được mộng hơn và nỗi nhớ giăng mắc trong cảnh.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm