2 câu trả lời
Viết cảm nhận của em về ông Nguyễn Gia Trí:
Sơn mài thực chất là kỹ thuật mài lên chất liệu sơn ta, một loại nhựa được lấy từ cây sơn ở Việt Nam để tạo hình thành tác phẩm nghệ thuật. Trước khi trở thành chất liệu chính cho các họa sĩ vẽ tranh, sơn ta đã được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ từ thời nguyên thủy. Đến thế kỷ XVII, kỹ thuật sơn thếp vàng, thếp bạc đã được sử dụng phổ biến nhằm làm tăng vẻ sang trọng cho các bức tượng trong đình chùa, trên hoành phi và câu đối.
Là người tiên phong từ bỏ nghệ thuật sơn dầu đang thịnh hành lúc bấy giờ để tìm kiếm một hướng đi mới, họa sĩ Nguyễn Gia Trí là người có công lớn trong việc mang sơn ta áp dụng vào sơn mài tân thời ở Việt Nam. Từ hình thức trang trí đơn thuần trên các tạo vật mỹ nghệ, ông đã biến chất liệu này thành tiền đề cho các tác phẩm lớn đồng thời tạo ra một khuynh hướng nghệ thuật mới cho mỹ thuật nước nhà.
Trong khoảng thời gian đầu nghiên cứu về kỹ thuật vẽ tranh sơn mài, dù rất thành thạo về hội họa Tây phương nhưng ông vẫn luôn cố gắng đem màu sắc truyền thống của văn hóa Việt vào trong tranh vẽ của mình. Bằng cách dùng chất liệu sơn ta phối hợp với kỹ thuật in khắc tinh tế, dựa trên những nguyên tắc về cấu trúc và bố cục đã được công nhận rộng rãi ở Châu Âu, Nguyễn Gia Trí đã thành công sáng tạo nên những bức tranh mang đậm hơi thở Á Đông của riêng mình.
Một trong những tác phẩm đầu tiên của ông có thể kể đến như Hoàng hôn trên sông và Lùm tre nông thôn, tất cả những sáng tác trong giai đoạn này của họa sĩ đều chịu ảnh hưởng lớn từ Trường phái Hiện thực và Trường phái Ấn tượng, bắt nguồn từ cái nôi văn hóa phía Tây bán cầu.
Tranh của ông gây ấn tượng bởi những gam màu nóng, được phối với nhiều sắc độ khác nhau nhìn rất hài hòa và thuận mắt. Người xem tranh đã nhiều lần bắt gặp chi tiết nền trời đỏ, dòng nước đỏ cùng những rặng tre với phiến lá được rắc bột vàng tinh xảo trên các tác phẩm của họa sĩ trong giai đoạn này.
Cuối những năm ba mươi của thế kỷ XX, Nguyễn Gia Trí cùng nhóm Tự Lực Văn Đoàn đã sáng lập nên Đại Việt Dân chính Đảng nhằm phục vụ cho Cách mạng sau khi khởi nghĩa Yên Bái thất bại và Việt Nam Quốc dân Đảng tan rã. Tuy nhiên, không lâu sau thì Đảng bị Thực dân Pháp khủng bố, những thành viên khác phải chạy trốn sang Trung Quốc còn ông bị bắt và đày lên Sơn La, hành trình làm nghệ thuật phải tạm dừng một thời gian. Đến thập niên 40 sau khi trở lại con đường sáng tạo hội họa, Nguyễn Gia Trí đã đạt được đến trình độ chuyên sâu về kỹ thuật vẽ tranh sơn mài và ông chuyển sang sáng tác hoàn toàn bằng chất liệu độc đáo này.
Xin hay nhất + 5sao + tym ạ!
tham khảo thôi nhé bạn!!! Nguyễn Gia Trí là một họa sĩ, nhà biếm họa nổi tiếng thuộc thời kỳ đầu của nền nghệ thuật nước nhà. Ông đã cùng Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân và Trần Văn Cẩn tạo thành bộ tứ họa kiệt xuất của mỹ thuật hiện đại Việt Nam.Khác với các họa sĩ đương thời vốn sử dụng chất liệu sơn dầu hay chì than trong sáng tác, Nguyễn Gia Trí đã tiên phong với sơn mài, môn nghệ thuật vốn chỉ được biết đến ở phương Tây và đưa nó vào sâu trong tâm trí những người yêu tranh lúc bấy giờ.Là một người luôn hướng đến sự mới mẻ trong sáng tạo nghệ thuật, người họa sĩ ấy đã không ngừng mở rộng tầm nhìn thẩm mỹ của mình.Tuy nhiên, các tác phẩm của ông vẫn vẹn nguyên những giá trị truyền thống, hoàn thiện giữa những đan xen của lộng lẫy và mộc mạc, tân kỳ và cổ kính.