viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh chị về bài học cuộc sống qua câu chuyện chiếc bình nứt

2 câu trả lời

Trong cuộc đời, mỗi người đều gắn với những sứ mạng của mình, họ có thể khác nhau về vị trí, năng lực, trong đó những người có tài năng, tâm huyết có thể trở thành những vĩ nhân được cả thế giới biết như: Các- Mác, Edison, Anh-xtanh, …Nhưng không vì sự xuất hiện của những vĩ nhân mà những người còn lại của thế giới trở nên tầm thường bởi sinh ra trên đời, mỗi người đều sở hữu những năng lực, giá trị riêng. Những giá trị ấy có thể không được nhiều người biết đến, ca ngợi nhưng nó lại có ý nghĩa với chính bản thân người sở hữu nó, thậm chí có khả năng tác động tích cực đến những người xung quanh. Vì vậy mà chúng ta cần có niềm tin và tự hào về những giá trị sống tốt đẹp mà mình có. Câu chuyện về chiếc bình nứt đã mang đến cho chúng ta hiểu sâu sắc về giá trị sống ở trong mỗi con người.

“Vết nứt” là hình ảnh biểu tượng cho những khiếm khuyết, nhược điểm, hạn chế trong bản thân mỗi con người. Trong câu chuyện, chiếc bình nứt đã vô cùng đau khổ, dằn vặt vì vết nứt trên thân mình, chiếc bình cho rằng mình đã không thể chứa đựng được nước, không thể trở thành vật trang trí khiến chủ có thể hãnh diện. Trạng thái tâm lí thiếu tự tin, mặc cảm của chiếc bình nứt cũng gợi liên tưởng đến rất nhiều người ngoài xã hội rộng lớn kia. Dù có tài giỏi đến mấy con người cũng từng trải qua thất bại, từng tự trách bản thân vì những hạn chế, thiếu sót. Việc tự trách không hề xấu, bởi nó là biểu hiện cao nhất của sự ý thức, khi nhận thức được những thiếu xót, con người sẽ biết điểm yếu của mình là ở đâu để từ đó khắp phục và trở nên tiến bộ hơn.Tuy nhiên, nếu luôn mặc cảm, chìm đắm trong sự mặc cảm ấy con người sẽ không thể vượt thoát ra khỏi cái bóng ám ảnh của chính mình, càng không thể nhận thức được những giá trị, thế mạnh của bản thân. Nếu như chiếc bình kia không mang những tâm sự của mình nói với ông chủ, nó cũng sẽ không bao giờ nhận ra giá trị của mình đã mang đến sự sống tươi tốt cho bao bông hoa ngoài kia. Trong cuộc sống cũng vậy, trước những thất bại, con người không nên bi quan, mặc cảm mà cần vững vàng đứng lên từ những thiếu xót, cho dù cố gắng nhưng chúng ta vẫn không đạt được những thành quả như ý muốn thì cũng không cần quá buồn vì chúng ta đã cố gắng hết sức, và khi ấy chúng ta hãy nhìn lại phía sau. Bởi sau những cố gắng mà chúng ta bỏ ra, tuy không đạt được thành quả cao nhất nhưng chúng ta đã thành công rồi đấy, bởi chúng ta đã biết cách vượt qua chính mình, đã có thêm những bài học quý báu. Đó chẳng phải những thành quả đáng quý nhất sao.

Trên đời không có ai hoàn hảo một cách tuyệt đối, vì vậy nếu có những thiếu xót, hạn chế nào đấy thì bạn cũng không nên quá buồn mà mặc cảm về bản thân mình. Điều đáng quý nhất là chúng ta biết mình yếu kém ở đâu để phấn đấu cải thiện, vì quá mặc cảm về bản thân mà đôi khi chúng ta bỏ quên những giá trị đáng quý mà mình sở hữu như chiếc bình kia vậy. Chẳng phải nhà khoa học vĩ đại Edison cũng phải trải qua hàng trăm nghìn cuộc thí nghiệm mới nghiên cứu thành công bóng đèn hay sao. Sự thấy bại ấy đâu phải do năng lực của Edison không đủ đúng không? Tài năng của Edison là không thể bàn cãi nhưng vì chưa thực hiện đúng cách thức nên chưa thể thành công. Đó không thể coi là sự thất bại mà là bàn đạp cho thành công sau này. Chúng ta cũng vậy, không thể vì những vết nứt, những hạn chế của mình mà cho rằng mình vô dụng, không thể tạo ra thành quả, khi cố gắng hết sức chúng ta sẽ tạo ra được những thành quả, và cuối cùng hãy nhìn nhận công bằng với những thành quả mà mình đã tạo ra, bởi đôi khi nó không hiện hình giống chiếc bình trong câu chuyện trên kia.

Hãy sống tự tin, chủ động và không ngừng cố gắng để làm phong phú hơn cho giá trị sống của bản thân các bạn nhé.

Câu chuyện về Chiếc bình nứt để lại trong em rất nhiều bài học quý báu và bổ ích. Câu chuyện kể về chiếc bình nứt làm rò rỉ một nửa lượng nước ra ngoài. Nhưng chính nhờ lượng nước chảy ra ngoài đó mà những cây hoa bên đường được mọc lên. Câu chuyện là bài học về trân trọng bản thân, trân trọng những khiếm khuyết sai sót của bản thân cũng như mang đến những điều tốt đẹp cho người khác.

Trong câu chuyện, vết nứt của chiếc bình tượng trưng cho những khuyết điểm, những khiếm khuyết của mỗi cá nhân trong đời. Những khuyết điểm ấy sẽ phần nào mang đến những tác hại cho chính bản thân người đó cũng như cho chính những người xung quanh. Tuy nhiên, thay vì muộn phiền và tự ti về những lỗi lầm của bản thân mình thì câu chuyện mang đến bài học là con người chúng ta nên trận trọng bản thân mình cũng như trân trọng chính những khuyết điểm ấy. Có thể những khuyết điểm ấy sẽ mang đến những lợi ích, hạnh phúc cho những người xung quanh. Mỗi cá nhân đều có giá trị riêng của bản thân mình và chẳng ai là giống ai. Dù có mắc những lỗi lầm thì việc cần làm là hoàn thiện bản thân mình cũng như biết tận dụng mọi mặt của mình để phục vụ cuộc sống được tốt hơn. Nếu như ko có vết nứt của chiếc bình thì những bông hoa đã chẳng thể lớn lên. Vấn đề cốt lõi là người gánh nước biết tận dụng dòng nước chảy từ vết nước để tưới hoa.

Tóm lại, câu chuyện nêu lên bài học về sự trân trọng những giá trị của bản thân trong cuộc sống. Và cứ là chính mình, thực sự hoàn thiện bản thân mỗi ngày để cuộc sống được tốt đẹp và hạnh phúc hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm