Viết bài văn nêu Trách nhiệm của HS trong việc thực hiện luật nghĩa vụ quân sự? Liên hệ bản thân?

2 câu trả lời

Học sinh có trách nhiệm:

Học phải đi đôi với hành, vận dụng kết quả học tập vào việc xây dựng nề nếp sinh hoạt tập thể có kỉ luật, văn minh trong nhà trường và ngoài xã hội, chấp hành đầy đũ những quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự trong thời gian học tập tại trường như đăng kí nghĩa vụ quân sự, kiểm tra sức khỏe khám tuyển, nhập ngũ.

- Việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự trước hết là thực hiện tốt việc đăng kí nghĩa vụ quân sự.

Học sinh đi kiểm tra và khám sức khỏe theo giấy gọi của Ban chỉ huy cấp huyện (quận) nơi cư trú.

Phải có mặt đúng thời gian, ghi trong lệnh gọi nhập ngũ.

1, Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề

- Nêu vấn đề

2, Thân bài

a, Giải thích

- Nghĩa vụ quân sự là gì?

- Tại sao phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

b, Chứng minh

- Những người (con trai) đủ độ tuổi phải lên đường nhập ngũ.

c, Bình luận

- Nhà nước đã quy định những người nam giới đã đủ độ tuổi 17 phải lên đường nhập ngũ.

- Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trọng trách cao cả của mỗi thanh niên Việt Nam.

- Nghĩa vụ quân sự phải được những người nam giới thực hiện một cách nghiêm túc, chỉn chu.

- Những người không thực hiện nghĩa vụ quân sự, trốn tránh thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm minh.

d, Liên hệ

3, Kết bài

- Khẳng định lại tầm quan trọng của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.

II, Bài văn tham khảo

Nhà nước và Trung ương Đảng đã đề ra trọng trách của mỗi người nam giới là khi đến độ tuổi trường thành - 17 tuổi, họ sẽ phải thực hiện một nhiệm vụ cao cả - đó là thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Vậy nghĩa vụ quân sự là gì? Đây là nghĩa vụ thực hiện, huấn luyện các công tác quân sự để bảo vệ Tổ quốc, để có những kĩ năng tác chiến cơ bản khi đất nước bị xâm lăng. 

Điều 17 Luật Nghĩa vụ quân sự quy định:…. “Việc huấn luyện quân sự phổ thông cho học sinh ở các trường thuộc chương trình chính khóa; nội dung huấn luyện do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định". Nội dung huấn luyện quân sự phổ thông được thể hiện ở môn Giáo dục Quốc phòng – An ninh. Học sinh cần có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đầy đũ trong học tập rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao trong từng bài, từng khoa mục theo yêu cầu của trường, lớp đề ra. Học phải đi đôi với hành, vận dụng kết quả học tập vào việc xây dựng nề nếp sinh hoạt tập thể có kỉ luật, văn minh trong nhà trường và ngoài xã hội, chấp hành đầy đũ những quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự trong thời gian học tập tại trường như đăng kí nghĩa vụ quân sự, kiểm tra sức khỏe khám tuyển, nhập ngũ.

Thanh niên phải chấp hành quy định về đăng kí nghĩa vụ quân sự. Đối với học sinh, việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự trước hết là thực hiện tốt việc đăng kí nghĩa vụ quân sự. Đăng kí nghĩa vụ quân sự được tiến hành tại nơi cư trú. Khi đăng kí phải kê khai đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định. Học sinh đến độ tuổi đăng kí nghĩa vụ quân sự (nam từ đủ 17 tuổi trở lên; nữ từ đủ 18 tuổi trở lên có chuyên môn cần phục vụ cho quân đội) phải đăng kí nghĩa vụ quân sự. Đăng kí nghĩa vụ quân sự được tiến hành tại nơi cư trú của công dân do Ban chỉ huy quân sự cấp xã (phường) và Ban chỉ huy quân sự cấp huyện (quận) chịu trách nhiệm thực hiện. Khi di chuyển nơi cư trú từ huyện (quận) này sang huyện (quận) khác thì trước khi di chuyển phải đến Ban chỉ huy quân sự cấp xã (phường) và Ban chỉ huy quân sự cấp huyện (quận) nơi đang cư trú xuất trình giấy tờ về sự thay đổi nơi cư trú, xin giấy giới thiệu di chuyển đăng kí nghĩa vụ quân sự. Khi di chuyển đến nơi cư trú mới, trong thời hạn 10 ngày phải đến Ban chỉ huy quân sự cấp huyện (quận) và Ban chỉ huy quân sự cấp xã (phường) nơi cư trú mới để đăng kí di chuyển. Do vậy, trách nhiệm của học sinh khi đăng kí phải kê khai đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định

Tuy nhiên, trước khi đi nhập ngũ, thanh niên phải đi kiểm tra sức khỏe và khám sức khỏe. Học sinh đi kiểm tra và khám sức khỏe theo giấy gọi của Ban chỉ huy cấp huyện (quận) nơi cư trú.  Học sinh phải có mặt đúng thời gian, địa điểm quy định trong giấy gọi, trong khi kiểm tra hoặc khám sức khỏe phải tuân thủ đầy đủ nguyên tắc thủ tục ở phòng khám.

Hơn thế nữa, mọi người phải chấp hành nghiêm lệnh gọi nhập ngũ. Phải có mặt đúng thời gian, ghi trong lệnh gọi nhập ngũ. Nếu không thể đúng thời gian phải có giấy chứng nhận của UBND xã (phường). Công dân không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị xử lí và vẫn trong diện gọi nhập ngũ cho đến hết 25 tuổi.

Nghĩa vụ quân sự là một nhiệm vụ hết sức cao cả và thiêng liêng mà nhà nước đã quy định rõ ràng để mỗi thanh niên thực hiện. Chính vì vậy, thanh niên phải thực hiện nghiêm chỉnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm