vì sao hoạt động nội thương của nước ta lại có sự chênh lệch giữa các vùng miền??

2 câu trả lời

Hoạt động nội thương của nước ta có sự chênh lệch là do:

+ Vị trí địa lí và địa hình tự nhiên của các vùng miền có sự khác nhau (cho dẫn chứng ví dụ: Trung du và miền núi Bắc Bộ, phía tây là đồi núi cao, hiểm trở: phía đông là vùng đồng bằng sông Hồng màu mỡ...., kể ra thêm vài ý nữa) nên giao thông để vận chuyển hàng hóa, mạng lưới giao thông phức tạp,địa điểm buôn bán nơi thuận lợi nơi khó khăn,...

+ Phân bố dân cư không đều nên việc giao thương cũng trở nên khác biệt giữa các vùng do dân cư nơi tập trung đông đúc sẽ mở các khu chợ tự phát tấp nập, buôn bán thuận lợi: nơi thưa thớt ít chợ việc giao thương khó khăn, không tiếp cận được nguồn cầu để các chủ thương cung ứng.

+ Trình độ văn hóa có sự chênh lệch. Ở Đông Nam Bộ có trình độ văn hóa phát triển, áp dụng các trình độ khoa học kĩ thuật nên hàng hóa đa dạng, phong phú, nguồn cung quy mô lớn, tập trung buôn bán đông vào các vị trí thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh: ở phía Bắc có thành phố thủ đô Hà Nội, thành phố cảng Hải Phòng, ở Bắc Trung Bộ có Đà Nẵng,... là các thành phố có nhiều thuận lợi mang lại nguồn kinh tế cho chủ thương.

+ Tâm lý muốn thu nhiều lợi nhuận từ các chủ thương nên chỉ chú trọng vào các thành phố lớn, nơi có đông dân cư.

+ Mỗi vùng miền có các chính sách cầu tiến, phát triển khác nhau song lại chung một mục tiêu là đưa kinh tế nhà nước phấn đầu vươn lên.

+ Mở rộng: Một số thành phố ở mỗi vùng có nhiều du khách nước ngoài nhằm buôn bán và đặc biệt là quảng bá nền văn hóa, hàng hóa đa dạng phong phú của bản sắc dân tộc Việt.

+ Ngoài ra còn có sự khác nhau do nhu cầu về hàng hóa và tình trạng phong thủy

- Do Giao thông vận tải, ở đồng bằng giao thông vận tải dễ dàng nên kinh tế phát triển còn ở miền núi GT-Vt khó khăn nên KT kém phát triển

- Do suej phát triển KH-KT ở mỗi vùng có sự chênh lệch

- Do sự phân bố dân cư ko đồng đều

- Do nhu cầu về thj trường khác nhau

- Do trình độ văn hóa kh nhau

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước