Tưới tiêu hợp lí là gì ? Ý nghĩa?

2 câu trả lời

Đáp án: Tưới tiêu hợp lí là sự là sự tương quan giữa lượng nước do rễ hút vào(A) và lượng nước thoát ra qua lá (B).
+ Dựa vào đặc điểm di truyền pha sinh trưởng, phát triển của giống, loại cây
+ Dựa vào đặc điểm cảu đất và điều kiện thời tiết
+ Nhu cầu nước của cây được chẩn đoán theo 1 số tiêu chí sinh lý: áp suất thẩm thấu, hàm lượng nước và sức hút nước của lá cây.

Ý nghĩa: Nước là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Trong sản xuất nông nghiệp, nước trên đồng ruộng luôn thay đổi. Sự thay đổi đó làm cho đất phát triển theo hai hướng trái ngược nhau - đất ngày càng tốt lên hay ngày càng xấu đi. Nếu chúng ta nắm vững quy luật biến đổi của chế độ nước và sử dụng hợp lý các nguồn nước ở từng vùng thì độ phì của đất ngày càng tăng lên hoặc hạn chế đến mức thấp nhất sự phát triển xấu của đất đai. Ngược lại, nếu không nắm vững quy luật biến đổi chế độ nước của đất và sử dụng không hợp lý các nguồn nước thì độ phì của đất giảm dần,

 

Giải thích các bước giải:

 

1. Tưới tiêu hợp lí là sự là sự tương quan giữa lượng nước do rễ hút vào(A) và lượng nước thoát ra qua lá (B).
+ Dựa vào đặc điểm di truyền pha sinh trưởng, phát triển của giống, loại cây
+ Dựa vào đặc điểm cảu đất và điều kiện thời tiết
+ Nhu cầu nước của cây được chẩn đoán theo 1 số tiêu chí sinh lý: áp suất thẩm thấu, hàm lượng nước và sức hút nước của lá cây.

Ý NGHĨA

Nước là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triểncủa cây trồng.Trong sản xuất nông nghiệp, nước trên đồng ruộng luôn thay đổi. Sự thay đổi đólàm cho đất phát triển theo hai hướng trái ngược nhau - đất ngày càng tốt lên hay ngàycàng xấu đi. Nếu chúng ta nắm vững quy luật biến đổi của chế độ nước và sử dụng hợp lýcác nguồn nước ở từng vùng thì độ phì của đất ngày càng tăng lên hoặc hạn chế đến mứcthấp nhất sự phát triển xấu của đất đai. Ngược lại, nếu không nắm vững quy luật biến đổichế độ nước của đất và sử dụng không hợp lý các nguồn nước thì độ phì của đất giảm dần,đất bạc màu, một số nơi đất có thể bị hoá mặn, thậm chí không sử dụng đất để trồng trọtđược nữa.Rõ ràng, nước là một yếu tố quan trọng trong quá trình hình thành đất. Đocurtraiepđã nói: Để đặt nông nghiệp lên đôi chân vững chắc và đảm bảo cho nó một con đường pháttriển bình thường, cần tiên đoán thông thạo quá trình hình thành đất, điều khiển chế độnước của đất và của cả vùng. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật hiện đại,người ta đã biến hàng triệu hecta đất khô cằn, đất lầy, đất mặn thành đất trồng trọt phìnhiêu. Một trong những đối tượng chính của sản xuất nông nghiệp là cây trồng. Muốn năngsuất cây trồng ngày càng cao và ổn định cần thỏa mãn các điều kiện sống của nó. Các điềukiện đó là: nước, chất dinh dưỡng, ánh sáng, nhiệt độ, không khí. Các điều kiện sống củacây trồng có liên quan mật thiết với nhau và tuân theo quy luật không thay thế. Tuy nhiên,chế độ nước có ảnh hưởng rõ rệt đến chế độ nhiệt, không khí và dinh dưỡng trong đất.Trong tự nhiên, nước phân bố không đều cả về không gian và thời gian, không phùhợp với nhu cầu nước của cây trồng. Lượng nước đến (mưa, nước ngầm) quá nhiều hayquá ít so với lượng nước tiêu hao thì cây trồng bị úng hoặc bị hạn. Vì vậy, điều tiết chế độnước của đất phù hợp với nhu cầu nước của cây trồng là một biện pháp kỹ thuật quan trọngđối với tăng vụ, tăng năng suất cây trồng và nâng cao độ phì nhiêu của đất. Thực tiển sảnxuất ở nhiều vùng khô hạn trên thế giới thấy rằng sản phẩm thu được trên diện tích đượctưới tăng từ 2 đến 3 lần sản phẩm thu được trên đất không được tưới.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm