Từ nội dung văn bản anh chị về sự cần thiết của việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi đối với bản thân của mỗi người trong cuộc sống

2 câu trả lời

Bài làm:

Mỗi người đều đang lớn trên hành trình trưởng thành của mình. Vì vậy, mọi hành vi của ta đều cần được chịu trách nhiệm. Việc tự giác chịu trách nhiệm về hành vi đối với bản thân mỗi người trong cuộc sống đều vô cùng cần thiết. Tự giác chịu trách nhiệm về hành vi của bản thân ăn ăn đó là việc ta tự biết lựa chọn chọn và tự biết nhận ra đâu là lỗi sai của mình thay vì đổ lỗi cho người khác. Thông thường chúng ta sẽ có xu hướng tìm cách đổ sai, đổ thừa nếu như có hậu quả không tốt xảy ra. Việc ta biết tự giác chịu trách nhiệm về hành vi với bản thân nó khẳng định rằng ta đã lớn và ta có thể vững bước trên con đường mình đi. Đồng thời sự tự giác ấy còn giúp con người trau dồi, rèn luyện được bản lĩnh, khả năng tri thức và hơn hết nó cũng là những nền tảng, nhân tố để giúp ta vươn tới thành công. Còn nếu như chỉ mải mê trong sự trốn tránh, tìm cách đổ thừa thì mãi mãi bạn không thể trưởng thành cũng như không thể bước lên đường với bao chông gai, trắc trở phía trước. Rất nhiều người có xu hướng ngại tự giác, ngại chịu trách nhiệm nên họ trốn tránh việc lựa chọn và để cho một ai khác lựa chọn thay mình. Những việc làm, hành vi như thế không phải vì ta thông minh mà chỉ đơn thuần chứng minh rằng ta quá ấu trĩ trong suy nghĩ và hèn nhát trong nhận thức. Cuộc đời dài và là những bước đi. Nếu như như luôn luôn chờ đợi, luôn trông chờ thì không bao giờ có thể thật sự biết mình là ai, khả năng đến đâu và có thể đạt được những thành công gì trong cuộc sống.  Luật pháp sinh ra không phải trở thành một bức ảnh tượng trưng. Luật pháp sinh ra đó là vì con người không chịu tự chịu trách nhiệm. Sự tự giác chịu trách nhiệm với hành vi sẽ trở thành một nhân tố quan trọng để quyết định rằng con người đó có thật sự nỗ lực, có thật sự cố gắng và có thể thành công hay không. Đừng bao giờ biến cho bản thành một cây tầm gửi, thành một kẻ phải sống trong cái sự bó buộc chỉ vì sai lầm trong hành vi cũng như là không tự giác trong nhận thức của mình mình. 

Trong cuộc sống, thái độ tự chịu trách nhiệm đối với mọi hành động, lời nói của bản thân là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Thật vậy, việc ý thức được trách nhiệm sẽ giúp mỗi người có được những hành động chuẩn mực hơn trong đời sống hàng ngày. Tinh thần tự giác chịu trách nhiệm được thể hiện ở trước, đang và sau việc mà mỗi người làm. Người mà có tinh thần tự giác, chịu trách nhiệm không chỉ nhận thức được việc mình đang làm sẽ không ảnh hưởng xấu đến người khác và nếu giả sử có trường hợp xấu xảy ra thì người đó cũng sẽ tự gánh vác hậu quả của mình. Việc có ý thức và tinh thần tự chịu trách nhiệm hành vi trong cuộc sống sẽ giúp mỗi người có những hành vi chuẩn mực và hợp lý hơn. Nguyên nhân là vì ta có quá trình suy nghĩ, cân nhắc, tránh được sự bốc đồng và nhanh ẩu đả. Thứ hai, việc có ý thức và tinh thần tự chịu trách nhiệm hành vi trong cuộc sống sẽ giúp mỗi người nhận được nhiều sự tín nhiệm từ những người xung quanh. Trên thực tế, ai cũng sẽ kính nể những người có tinh thần làm việc giàu trách nhiệm và có kỷ luật trong cuộc sống. Hơn nữa, tinh thần tự chịu trách nhiệm cũng đi kèm với thái độ sống giàu lòng tự trọng, phẩm chất mà mỗi người đều cần có. Tóm lại, việc tự chịu trách nhiệm với bản thân là thái độ sống cần phải có trong cuộc sống để có được một cuộc sống hạnh phúc và có kỷ luật hơn..

Câu hỏi trong lớp Xem thêm