trình bày nội dung cơ bản và giá trị to lớn về lí tưởng, đạo đức, lối sống của bác hồ đối với thanh niên, học sinh ( viết ngắn gọn khoảng 500 chữ)

2 câu trả lời

- Nêu những bài học.

+ Chúng ta có thể học tập ở Bác trong nếp ở: Ở vừa đủ lại vừa gần gũi với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá.

+ Học tập Bác trong nếp ăn: Ăn theo phong vị dân tộc, đầy đủ nhưng không cầu kì, lãng phí, xa hoa.

+ Học tập Bác trong trang phục: Vừa đủ dùng cho các hoạt động và thời tiết khác nhau, vừa đạt tới sự tối giản vừa tiện lợi nhưng cũng rất lịch sự và giản dị, làm theo điều này không hề dễ dàng do điều kiện sống, xã hội ngày nay đã khác xưa và chúng ta là những con người bình thường, không vĩ đại như Bác.

- Nhưng, nếp sống, sinh hoạt của Bác là sự kết hợp của tinh hoa nếp sống thanh đạm xưa và lối sống thực tế ngày nay để đạt tới sự phong phú mà không lãng phí, xa hoa.

-> Từ đó, có thể thấy rằng việc chúng ta học tập làm theo nếp sinh hoạt của Bác là vô cùng cần thiết để tạo nên phong cách sống, lối sống giản dị nhưng thanh cao của thế hệ trẻ ngày nay.

Học tập chính là hoạt động tiếp thu tri thức của mỗi cá nhân, là tiền đề quan trọng dẫn tới sự phát triển ở mỗi con người. Quá trình học tập bao gồm học tại trường, lớp, ở những giai đoạn nhất định của cuộc đời và tự học suốt cả cuộc đời mỗi người. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, còn sống còn phải học. Đây là biện pháp tốt nhất để nâng cao trình độ hiểu biết, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ cách mạng. “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu khó học thì lạc hậu, mà lạc hậu thì bị đào thải, tự mình đào thải mình”(1). Trong học tập, cần kết hợp cả học tập ở trường, ở lớp và tự học.

Bản chất của tự học là một quá trình học tập không trực tiếp có giảng viên. Tự học là lao động khoa học, vất vả hơn rất nhiều so với quá trình học có giảng viên, bởi người học phải độc lập xây dựng kế hoạch, phương pháp học tập, tự tìm hiểu, phân tích những kiến thức trong sách vở, tài liệu để tiến tới làm chủ tri thức. Nếu thiếu sự kiên trì, lòng quyết tâm và sự nghiêm túc của bản thân, thì sẽ không thể thực hiện được kế hoạch học tập do mình đặt ra. Chính việc tự học sẽ giúp mỗi người nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích vào cuộc sống. Và, tự học còn giúp cho mỗi người trở nên năng động, sáng tạo, không phụ thuộc vào người khác, từ đó hạn chế những khuyết điểm và hoàn thiện bản thân. Càng cố gắng tự học, con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức. Để việc tự học đạt kết quả tốt, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, mỗi người cần phải xác định mục đích, động cơ học tập đúng đắn. Người yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải hiểu rõ: “Học để làm gì? Học để sửa chữa tư tưởng... Học để tu dưỡng đạo đức cách mạng... Học để tin tưởng... Học để hành...”(2).

Câu hỏi trong lớp Xem thêm