trình bày kĩ thuật trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi

2 câu trả lời

Tùy thuộc vào điều kiện thổ nhưỡng và giống cây để bố trí khoảng cách trồng cây cho phù hợp. Bà con có thể tham khảo khoảng cách trồng cây ăn quả có múi như sau:

+ Đối với bưởi là 5 x 5m;  6 x 6m.

+ Đối với cam sành là 2,5 x 2,5m; 2 x 3m.

Các nhà vườn cần chuẩn bị đắp mô bằng đất mặt ruộng và đất bãi sông phơi khô, có đường kính từ 0,5 -1m, có độ cao 0,3 – 0,6m. Đào hố rộng 30 cm và sâu 40 cm giữa mô.

Cho vào hố trồng hỗn hợp phân chuồng, tro trấu cùng đất khô theo tỷ lệ 2:1:1. Trước khi trồng, bà con nên cho một lớp hỗn hợp trên vào hố rồi đặt cây giống vào, sao cho mặt bầu ngang bằng mặt mô rồi ém chặt đất lại. Sau đó, cắm cọc giữ chặt cây con để cây tránh bị lung lay khi có gió.

CÁCH CHĂM SÓC CÂY CÓ MÚI

Vào mùa nắng cần tưới nước thường xuyên cho cây con và cây đang ra hoa kết trái. Cây ăn quả có múi cần nhiều nước trong giai đoạn ra hoa và kết trái nhưng không chịu được ngập úng. Vào mùa mưa, bà con nạo vét các rãnh giúp cây thoát nước.

Ngoài ra, bà con có thể trồng xen rau màu hoặc cây ổi khi cây ăn quả có múi còn nhỏ, tăng thêm thu nhập cho mọi người.

CÁCH BÓN PHÂN

Bà con nên sử dụng phân chuyên dùng để bón cho cây ăn quả có múi. Ở mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây, cần sử dụng các loại phân có tỉ lệ NPK phù hợp.

+ Bón phân lần 01 vào khoảng thời gian sau khi thu hoạch. Các nhà vườn nên bón phân có chứa nhiều đạm và lân để giúp cây được phục hồi thân lá. Đồng thời giúp cây phát triển bộ rễ mới để chuẩn bị cho đợt nuôi trái tiếp theo. Giai đoạn này nhất thiết bón phân chuồng cho cây ăn quả có múi từ 10-20 kg/gốc.

+ Bón phân lần 02 là trước khi cây ra hoa. Tốt nhất bà con nên bón phân có hàm lượng lân và kali cao. Như vậy, mới giúp cây phân hoá mầm hoa tốt và giúp cho quá trình thụ phấn đạt hiệu quả cao hơn.

+ Bón phân lần 03 là khi cây đã đậu trái và trái đang phát triển.

+ Bón phân lần 04 vào trước khi thu hoạch 2 tháng để tăng chất lượng cho trái.

1. Đào hố và bón lót

- Kích thước hố rộng 50 x 50 cm, sâu 40 cm. Đất xấu cần đào rộng hơn.

- Bón phân lót cho 1 hố:

            + Phân chuồng: Từ 15 - 20 kg (Hoặc từ 3 - 5 kg phân vi sinh)

            + Vôi bột: 1 kg

            + Lân (supe): Từ 1 - 1,5 kg

           + Không sử dụng đạm cho thời kỳ trồng ban đầu

Tất cả các loại phân trên trộn đều với lớp đất mặt bón xuống đáy tới ¾ hố. Đất còn lại lấp phủ trên mặt hố cao hơn mặt hố khoảng từ 10 - 20 cm để quá trình tưới nước đất nén chặt bằng mặt hố là được. Công việc đào hố và bón lót phải làm xong trước khi trồng khoảng 10 - 15 ngày.

2. Trồng cây

a. Thời vụ trồng và cách trồng cây

- Thời vụ trồng: Có thể trồng bắt đầu vào tháng 8 hoặc 9 khi đã lập thu cho đến hết tháng 4 sang năm.

- Cách trồng: Đào hố nhỏ chính giữa hố trồng, đặt cây vào hố lấp đất vừa bằng cổ rễ hoặc cao hơn 2 ® 3 cm. Không được lấp quá sâu tránh thối rễ, trồng xong phải tưới ngay và dùng cỏ mục ủ cách gốc từ 10 ® 15 cm để tránh sâu bện thâm nhập.

b. Chăm sóc sau khi trồng

- Tưới nước thường xuyên giữ ẩm trong vòng 20 ® 30 ngày để cây hoàn toàn bén rễ và phục hồi. Sau đó tùy thời tiết nắng mưa để chống hạn và chống úng cho cây. Mỗi lần bón phân phải tưới nước để phân có thể hòa tan tạo điều kiện cho cây hấp thụ tốt hơn.

- Cắt tỉa tạo hình: Việc cắt tỉa cần được tiến hành ngay từ khi trồng để có được hình dạng hợp lý (hình bán cầu) và thực hiện theo quy trình sau:

            + Tạo cành cấp 1: Khi cây con đạt chiều cao từ 45 ® 50 cm cần bấm ngọn để tạo cành cấp 1. Chỉ để lại 3 ® 4 cành cấp 1 phân bố tương đối đều về các hướng. Các cành cấp 1 này phải chọn cành khỏe và thẳng, cách nhau 7 ® 10 cm trên thân chính và tạo với thân một góc từ 450 ® 600 để khung tán đều và thoáng.

            + Tạo cành cấp 2: Khi cành cấp 1 dài từ 25 ® 30 cm thì bấm ngọn để tạo cành cấp 2. Thông thường trên mỗi cành cấp 1 ta chỉ giữ lại 3 cành cấp 2 phân bố hợp lý về góc độ và hướng.

            + Tạo cành cấp 3: Khi cành cấp 2 dài từ 25 ® 30 cm thì bấm ngọn để tạo cành cấp 3. Đây chính là những cành tạo và mang quả cho những năm sau. Các cành này phải khống chế để chúng không giao nhau và xắp xếp theo các hướng khác nhau nhằm giúp cây quang hợp được tốt.

- Bón phân: Giai đoạn mới trồng, có điều kiện cứ khoảng 15 ngày thì phun phân bón qua lá 1 lần , chủ yếu là giai đoạn ra đọt và mang lá non. Cây từ 1 - 3 năm sau khi trồng (cây chưa có quả - giai đoạn kiến thiết cơ bản) mỗi năm bón phân 4 lần vào tháng 2, tháng 5, tháng 8 và tháng 11.

            + Đợt bón tháng 2: Bón 100% phân hữu cơ + 40% phân đạm + 40% kali

            + Đợt bón tháng 5: Bón 20% phân đạm + 20% kali

            + Đợt bón tháng 8: Bón 20% phân đạm + 20% kali

            + Đợt bón 

 

 

Cách bón phân cho cây:

            + Bón phân hữu cơ: Đào rãnh xung quanh cây theo hình chiếu của tán với bề mặt rãnh rộng 30 - 40 cm, sâu 20 - 25 cm. Rải phân, lấp đất và tưới nước giữ ẩm. Hoặc có thể đào 3 rãnh theo hình vành khăn xung quanh tán để bón, năm sau bón tiếp phần còn lại.

            + Bón phân vô cơ: Khi đất ẩm cần dải phân lên mặt đất theo hình chiếu của tán cánh xa gốc từ 20 - 30 cm. Sau đó tưới nước để hòa tan phân cho cây hấp t

Câu hỏi trong lớp Xem thêm