Trên đường đi học về Bình và An gặp lại Cô Nga (dạy 2 bạn vào năm lớp 1). Bạn Bình thì chào cô, còn bạn An thì ngó lơ không nhìn. Khi cô đi rồi Bình hỏi An tại sao lại có thái độ như vậy. An trả lời: “Cô Nga có còn dạy mình nữa đâu mà chào chi cho mệt”. a) Em hãy nhận xét hành vi của Bình và An? Vì sao? b) Nếu em là Bình thì em sẽ cư xử như thế nào đối với hành vi của An?

2 câu trả lời

a. 

Bình đúng. 

- Vì có tinh thần tôn sư trọng đạo, An sai vì không tôn trọng thầy cô đã dạy cho mình có tri thức.

b. Em sẽ giải thích cho An hiểu không phải chỉ khi gặp thầy cô giáo đang dạy mình mới bày tỏ thái độ tôn trọng thầy cô, mà mình phải tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo. Vì tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo (đặc biệt đối với những thầy, cô giáo đã dạy mình), ở mọi lúc, mọi nơi; coi trọng điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình.

a) Nhận xét :

+ Nguyên : lễ phép,ngoan ngoãn,biết kính trọng người lớn ,

+ An :  không lịch sự, lễ phép và không tôn trọng người lớn , đó còn là từng là người cô từng dạy dỗ  mình ( An không tôn sư trọng đạo )

b) Nếu em là Nguyên em sẽ khuyên An lần sau hãy lễ phép,kính trọng và lịch sự với tất cả mọi người , nên tôn sư trọng đạo nhất là với người đã trao tri thức cho mình 

$@munzsayhi$