Tình huống 1: Lan và Hương vào bệnh viện thăm một người bạn thân bị ốm. Lan vừa đi vừa nhai kẹo cao su, nhai xong, tiện tay Lan vứt xuống đường đi. Thấy vậy, Hương nhắc bạn nên nhặt lên và bỏ vào thùng rác gần đó để góp phần bảo vệ môi trường. Trước lời nhắc nhở của bạn, Lan bĩu môi cười: "Cậu làm gì mà nghiêm trọng thế, một mẩu kẹo cao su có đáng vào đâu. Hơn nữa, đâu chỉ mình tớ, mọi người vẫn vứt rác lung tung đó thôi. a) Em có nhận xét gì về ý kiến của Lan? b) Nếu là Hương, em sẽ lí giải như thế nào để Lan hiểu được tầm quan trọng trong việc bảo về môi trường sống trong lành, sạch đẹp? Tình huống 2: Nhà bạn My nuôi rất nhiều gà, vịt. Cứ mỗi lần có cơm dư thừa là My lại vứt ra đường. a) Em hãy nhận xét hành vi của My. b) Nếu là My em sẽ làm gì trong tình huống trên. Tình huống 3: Gần nhà Thành có gia đình ông Năm chuyên thu gom các động vật quí hiếm để chở đi tiêu thụ. Đã nhiều đêm liền, người ta đến và chở đi. Cả bố mẹ Thành cũng biết. Vì biết rằng đó là chuyện phi pháp nên Thành mấy lần định báo cho mấy chú kiểm lâm nhưng nghĩ mình còn nhỏ tuổi nên thôi. Cả mẹ Thành cũng khuyên không nên nói với ai vì đó là việc của người lớn. Thành cứ day dứt mãi: Liệu mình cứ mãi làm ngơ như thế được không? Nếu là Thành em sẽ làm gì để góp phần ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường và tài nguyên thiên nhiên của ông Năm?

2 câu trả lời

Đáp án:

TH1:

a, Ý kiến của Lan là sai , vì bảo vệ môi trường thì sẽ được lợi ích chung , mà không chỉ nói riêng ta mà toàn xã hội. Sẽ giúp môi trường trong sạch , tránh được những điều thiệt hại , đồng thời , làm duy trì sự sống của con người

b, Nếu là Hương , em sẽ lí giải như sau :"Thử nghĩ đi , nếu cậu sống trong 1 môi trường y như một bãi rác bởi vì rác chất chứa khắp đầy phố phường , nhà cửa , ta cảm thấy ra sao? Chúng ta sẽ rất khó chịu , đồng thời , ta cảm thấy không hài lòng và sức khỏe của chúng ta sẽ dần dần yếu đi . Vậy nên , ta thấy rằng , môi trường ảnh hưởng rất lớn đến con người. Từ bây giờ , cậu không nên nhã kẹo cao su nhé"

TH2:

a, Hành vi của My là sai , vì như vậy sẽ chẳng những gây lãng phí tiền bạc , ngoài ra , nó còn ảnh hưởng đến tính mạng của người khác.

b, Nếu là My , em sẽ không vứt ra đường , mà sẽ cho vào một cái bọc , khi nào đã đầy thì để vào một góc nhỏ 

Tình huống 1:

a) Lan nói như thế là không đúng vì nếu những người mà có những suy nghĩ như Lan hoặc có những người có hành động thiếu ý thức đó thì sẽ làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường công cộng.

b) Nếu là Hương thì em sẽ khuyên bảo bạn rằng là : Khi vứt 1 thứ gì đó ra đường hay vứt rác ra đường thì sẽ làm mất vệ sinh môi trường và làm ảnh hưởng đến không khí của môi trường từ đó sẽ sinh ra những mầm bệnh cho con người làm cho con người ngày càng trở nên ít dần đi và chính những hành động đó mà con người ngày càng trở nên thiếu ý thức.

- Còn nếu trong trường hợp bạn Lan vẫn không nghe Hương khuyên bảo thì Hương phải nhờ đến người lớn tuổi khuyên bảo Lan để Lan không tái phạm và làm những hành vi thiếu ý thức đó nữa.

Tình huống 2:

a) Hành vi của bạn My như vậy là không đúng. Vì điều thể hiện hành vi thiếu tôn trọng môi trường công cộng của tập thể hay cá nhân nên từ những hành vi đó đã làm cho môi trường ngày càng trở nên ô nhiệm và có mùi hôi thối

b) Nếu là My thì em sẽ không vứt ra đường mà thay vào đó là vứt những phần cơm dư đó vào thùng rác để các cô lao công rọn rác vứt đi. Từ những cách làm đó sẽ giúp cho môi trường ngày càng trở nên xanh, sạch và đẹp hơn và nó cũng sẽ giúp cho con người nhận ra được tầm quan trọng của môi trường và bảo vệ môi trường hơn.