Thế nào là trung thực? Nêu ý nghĩa của câu tục ngữ: "Cây ngay không sợ chết đứng."

2 câu trả lời

                                                Đáp án và giải thích 

- Thế nào là trung thực ?

⇒ Trung thực là là luôn tôn trọng sự thật , tôn trọng chân lí , lẽ phải ; sống ngay thẳng , thật thà và nhận lỗi của mình khi mắc khuyết điểm .

Ý nghĩa của câu tục ngữ : Cây ngay không sợ chết đứng " là :  "Cây ngay" nói đến lối sống trung thực , ngay thẳng , không làm việc gì trái với đạo đức. "Chết đứng " là cho dù có phải chết oan ức cũng không chết trái với lương tâm của mình .

- Trung thực là tôn trọng sự thật, tôn trọng lẽ phải, tôn trọng chân lí,là sống ngay thẳng, thật thà, đối xử với mọi người nhân hậu, không lừa dối và dám dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

- Ý nghĩa:  “Cây ngay” là cây đứng thẳng, hiên ngang giữa trời đất, “chết đứng” tức là cây đó mất đi sự sống khi vẫn còn đứng nguyên tại vị trí đã sống và phát triển. Tuy nhiên câu tục ngữ này không chỉ nói về sự sống chết của cây cối mà trong đó là hình ảnh ẩn dụ về con người chúng ta. “Cây ngay” chính là nói đến lối sống trung thực, ngay thẳng, không làm việc gì trái với đạo đức. Còn “chết đứng” là cái chết oan khuất. Qua đó cho thấy rằng nếu chúng ta sống ngay thẳng không làm điều gì khuất tất thì chẳng việc gì phải sợ sự vu oan, giá họa, gièm pha của người đời.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm