Thế nào là môi trường nhược trương? ưu trương? Cơ chế thẩm thấu?Cơ chế thụ động?

2 câu trả lời

Đáp án:nhược trương là tính chất của môi trường mà nồng độ chất tan nhỏ hơn so với môi trường nội bào . Nếu một tế bào sống được đặt trong môi trường nhược trương thì áp suất thẩm thấu sẽ làm các phân tử nước di chuyển vào trong tế bào , có thể làm cho tế bào sưng lên và vỡ ra .

ưu trương là môi trường mà nồng độ chất tan lớn hơn so với môi trường nội bào . Nếu một tế bào sống được đặt trong môi trường ưu trương so với nó thì sẽ xảy ra hiện tượng cơ nguyên sinh - nước từ trong tế bào sẽ đi ra ngoài làm cho tế bào bị co ( thu nhỏ lại ) và nếu co quá nhiều sẽ làm cho tế bào chết .

Cơ chế thẩm thầu là thẩm thấu là sự khuyếch tán của nước qua một màng bán thấm . Các phân tử nước kết hợp với các chất hòa tan không thể đi qua màng vì kích thước lớn . Chỉ có các phân tử nước tự do va chạm , va đạp mạnh vào màng và đi qua màng .

Cơ chế thụ động : là sự dịch chuyển của các ion và các chất dạng phân tử và nguyên tử khác xuyên qua màng tế bào mà không cần đầu vào năng lượng . không giống như vận chuyển chủ động nó không yêu cầu đưa năng lượng tế bào vào bởi vì thay vì đó nó lại được làm cho hoạt động bằng xu hướng tăng entropy của hệ .

mong cho mình là ctl hay nhất .

 

Giải thích các bước giải:

 

-Môi trường nhược trương: là môi trường mà nồng độ chất tan bên ngoài môi trường thấp hơn nồng độ chất tan môi trường bên trong tế bào.

-Môi trường ưu trương: là môi trường mà nồng độ chất tan bên ngoài môi trường cao hơn nồng độ chất tan môi trường bên trong tế bào.

-Cơ chế thẩm thấu: Sự thẩm thấu là sự khuếch tán của các phân tử nước qua màng tế bào từ nơi có nồng độ chất tan thấp đên nơi có nồng độ chất tan cao.

-Cơ chế thụ động là sự khuyết tán các chất tan theo chiều của Gradien nồng độ từ nơi có nồng độ chất tan cao đến nơi có nồng độ chất tan thấp.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
8 giờ trước