Thân thế của Lê Lợi Ai trả lời em vote 5sao+CTLHN+cảm ơn+10đ ạ

2 câu trả lời

`->` Lê Lợi `(1385 - 1433)` là một hào trưởng có uy tín lớn ở vùng Lam Sơn (Thanh Hóa).

`->` Trước tình thế bị quân Minh xâm lược, nhân dân lầm than, ông đã dốc hết tài sản để chiêu tập nghĩa sĩ và bí mật liên lạc với các hào kiệt xây dựng lực lượng, đồng thời chọn Lam Sơn làm căn cứ cho cuộc khởi nghĩa chống lại quân Minh.

`->` Theo Khâm định Việt sử thông giám cương mục, ông thường nói với mọi người "Bậc trượng phu sinh ở đời phải cứu nạn lớn, lập công to, để tiếng thơm hàng nghing thuở, chứ đâu lại xun xoe đi phục dịch kẻ khác".

`->` Nhiều người yêu nước từ các địa phương đã tìm về hội tụ khi nghe tin Lê Lợi đang chuẩn bị khởi nghĩa Lam Sơn.

Lê lợi:Lê Lợi sinh ngày 10-9-1385 (6-8 năm Ất Sửu) tại Lam Sơn (Kẻ Cham), nay thuộc huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, trong một gia đình "đời đời làm quân trưởng một phương". Ông là con út của Lê Khoáng và Trịnh Thị Ngọc Hương (anh lớn của ông tên Học, anh thứ là Trư). Ông nối nghiệp. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước buổi đầu của vương triều Lê, Lê Lợi đã có những cố gắng không nhỏ về nội trị, ngoại giao, nhằm phục hồi, củng cố, phát triển đất nước trên mọi mặt, như tổ chức lại bộ máy chính quyền từ trung ương xuống địa phương; ban hành một số chính sách kèm theo những biện pháp có hiệu quả để khôi phục sản xuất nông nghiệp, ổn định đời sống xã hội. Lê Lợi cũng chú ý tới việc phát triển văn hóa, giáo dục, đào tạo nhân tài. Năm 1428, lên ngôi vua, năm sau (niên hiệu Thuận Thiên thứ 2, 1429), Lê Lợi đã cho mở khoa thi Minh Kinh. Năm 1431, thi khoa Hoành từ. Năm 1433, Lê Lợi đích thân ra thi văn sách. Đấy là chưa kể năm 1426 trong khi đang vây đánh Đông Quan, Lê Lợi đã mở một khoa thi đặc cách lấy đỗ 32 người, trong đó có Đào Công Soạn, một nhà ngoại giao xuất sắc thời Lê Lợi.
Câu hỏi trong lớp Xem thêm