tai sao khi dung thuoc gay te khi phau thuat chung ta khong con cam giac dau

2 câu trả lời

Đáp án:

Hoạt động cụ thể của nó tới nay vẫn chưa có lời đáp thỏa đáng. Tuy nhiên, xét theo công dụng và tùy thuộc vào các ca bệnh khác nhau, người ta chia thuốc gây tê thành 2 loại: một là gây tê toàn bộ cơ thể, hai là gây tê liệt một bộ phận cơ thể. Loại gây tê một bộ phận chủ yếu dùng trong các tiểu phẫu, gây tê tại chỗ nhằm ngăn các dây thần kinh của bộ phận đó truyền tín hiệu đau tới trung ương thần kinh. Gây tê toàn thân áp dụng cho các trường hợp nặng hơn. Hiểu đơn giản, khi vào trong cơ thể, thuốc sẽ hạn chế các phản ứng sinh lý, giữ vững huyết áp, hạn chế hormone căng thẳng và duy trì nhịp tim ổn định.

Thuốc tê không hoàn toàn giống với thuốc gây mê mà chúng mình thường nghe thấy. Thuốc gây mê là thuốc ức chế thần kinh trung ương hoàn toàn, làm cho con người và động vật mất hết linh cảm (ý thức), vận động và mọi cảm giác (đau, đụng chạm, nhiệt độ). Lúc đó, có thể coi chúng ta đang ở trong một trạng thái lơ lửng mà bản thân không nhận thức và tác động được gì vào thế giới xung quanh. 
Trong khi đó, thuốc gây tê không hề làm con người mất đi nhận thức tạm thời. Chúng ta hoàn toàn có thể trực tiếp chứng kiến cuộc tiểu phẫu của mình, hoàn toàn biết được bác sĩ đang làm gì với mình nhưng chúng ta lại không hề có cảm giác gì tại bộ phận mà được thuốc tê tiêm vào. Đó chính là điểm khác nhau căn bản giữa 2 loại thuốc này.
Vì vậy, đừng sợ hãi, căng thẳng trước khi tiến hành phẫu thuật hay nhổ răng nhé! Thả lỏng và nghỉ ngơi sẽ giúp thuốc gây tê hoạt động tốt hơn và bạn sẽ có được kết quả như ý.

Chúc bạn học tốt!

 

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Vì khi  người ta  phong bế một thần kinh ngoại biên hay đc gọi là chích thuốc tê gần dây thần kinh hay một nhóm thần kinh và vùng tương ứng của những thần kinh này sẽ bị mất cảm giác. Người ta chích thuốc tê vào tủy sống và những rễ thần kinh tương ứng. Tê vùng làm mất cảm giác một vùng lớn của cơ thể như bụng, lưng hay hai chân, tay.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm