Tại sao hạt ươi lại nở nhanh khi cho vào trong nước. Cần gấp nha mọi người

1 câu trả lời

Hạt ươi tức hạt của cây ươi (tên khoa học: Scaphium Macropodum), hay còn gọi với các tên khác như: cây đại hải tử, cây lười ươi, cây đười ươi, cây an nam tử, cây bàng đại hải... Hạt ươi khi chín thì vỏ hạt sẽ tách thành "cánh" để hạt ươi "bay" xuống đất.

Các thành phần chính có trong hạt ươi khô gồm: tinh bột, chất béo tự nhiên, đường, tanin, chất nhầy, chất đắng, bassorin, galactose, arabinose, bentose...

Khi chín thì hạt ươi sẽ rất khô, lớp da của hạt sẽ nhăn nheo (giống hạt hạnh nhân) kết hợp với các thành phần có trong hạt như đã liệt kê khi ngâm vào nước sẽ nở bung ra rất nhanh, thường sẽ tăng kích thước gấp 4 đến 5 lần hạt khô.

Phần nở bung được gọi là chất nhầy màu nâu nhạt, có vị chát và mát. Phần này dùng ăn hoặc làm thuốc. Các phần khác như lớp vỏ hạt, nhân và xơ thường bị loại bỏ.

Đặc tính nở nhanh khi gặp nước là đặc tính sinh tồn của cây ươi, hạt sau khi chín sẽ bay (lớp vỏ hạt tạo thành "cánh" như đã nói ở trên) khắp nơi nhờ sự trợ giúp của gió, sau đó gặp mưa hoặc nước đọng hoặc môi trường ẩm cao sẽ bung ra, tạo nền dinh dưỡng cho hạt mầm phát triển giai đoạn đầu.

Ảnh minh họa: hạt ươi khô và hạt ươi sau khi ngâm trong nước, nguồn wikipedia.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm