Tại sao đất phèn, đất mặn, hoặc đất không cày bừa thì khi trồng lúa hoặc các loại cây khác thường không cho năng suất cao?

2 câu trả lời

- Đất chua: Trong đất chua có nhiều H+, H+ dễ loại các ion khoáng ra khỏi bề mặt các hạt keo đất, từ đó dễ bị rửa trôi hoặc lắng đọng xuống tầng đất sâu hơn, làm cho đất bạc màu, nghèo dinh dưỡng khoáng.

  - Đất kiềm: Trong đất kiềm có nhiều OH  , chúng liên kết chặt với các ion khoáng làm cho cây khó sử dụng được khoáng trong đất.

- Mặt khác đất chua và đất kiềm đều gây ức chế vi sinh vật đất, làm chậm quá trình chuyển hóa các ion khoáng từ xác động, thực vật.

- Đất thoáng khí giàu O2, tạo thuận lợi cho các tế bào dễ hô hấp hiếu khí cung cấp nhiều ATP cho quá trình hút khoáng tích cực.

 

`y10000`

Đất phèn, đất mặn, hoặc đất không cày bừa thì khi trồng lúa hoặc các loại cây khác thường không cho năng suất cao là vì : 

_ Do đất phèn , mặn , ỉ chua nên độ dinh dưỡng trong đất giảm , đồng thời cây cũng không thể cung cấp đủ chất để phát triển . Do đó cây thường bị hạn chế về mặt lương thực , độ cao , và tán lá .

_ Nếu đất không cày bừa hay vun xới mà cứ thế trồng . Thì cây non khi mọc lên dễ vẫn non không thể đâm sâu xuống lòng đất để bổ sung nước và chất khác . Chính vì vậy dễ thường mọc trên mặt đất khi nắng sẽ hỏng dễ .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
2 lượt xem
1 đáp án
6 giờ trước