Suy nghĩ của em về ý kiến sau:" Nơi nào có ý chí và những cơn sóng thì nơi đó cách để lướt sóng" (Theo Nick Vujicic)

2 câu trả lời

Chào em,

Bài NLXH về một tư tưởng đạo lý tuân theo trình tự các bước cần ghi nhớ: Giải thích - Chứng minh, bình luận - Liên hệ

1. Thể loại: NLXH về một tư tưởng đạo lý

2. ND: Con người có ý chí sẽ vượt qua được tất cả những khó khăn

a. Giải thích:

+ Ý chí là gì?

Ý chí là sự quyết tâm của mỗi con người; chính là sự kiên cường, tinh thần không khuất phục trước những sóng gió cuộc đời,....

+ Những con sóng là gì?

Nghĩa đen: Sóng thật ngoài biển,......

Nghĩa bóng: Chính là ẩn dụ nói lên những sóng gió cuộc đời khi to, khi nhỏ, khi bão, khi giông; khi thì bình yên, lucsc thì êm đềm,...Suy cho cùng những con sóng chính là cuộc sống, cuộc sống là muôn hình và tiềm ẩn nhiều sự khó khăn thử thách mỗi chúng ta.

+ Lướt sóng?

Lướt sóng thực chất là một trò chơi mạo hiểm; nếu không có bản lĩnh và một kĩ năng tài tình thì sẽ chẳng thể lướt sóng được. Vượt qua sóng gió cuộc đời cũng vậy, con người cần có bản lĩnh và ý chí thì mới không bị những cơn sóng lớn quật ngã và nhấn chìm.

=> Vì vậy khi có sóng lớn chúng ta có ý chí quyết tâm vượt lên trên những con sóng cuộc đời chúng ta sẽ tìm được sự sống cho bản thân mình. Chỉ cần có ý chí thì mọi khó khăn đều có cách để đi xuyên qua.

b. Bình luận kết hợp chứng minh:

(khi đã hiểu đc ND chính mình sẽ đưa ra các luận điểm và gợi ý ngắn ngọn trình tự nhé)

+ Tại sao có ý chí và có khó khăn con người luôn tìm ra cách để bước qua những khó khăn ấy?

Ý chí là bản thân mỗi người đã có; còn khó khăn là cơ hội cho ý chí thể hiện ra. Khi đứng trước những con sóng lớn, khó khăn lớn của cuộc đời; có người chọn cách gục ngã và không thể đứng lên bước tiếp; nhưng có người chọn cách bản lĩnh hơn, đó là kiên cường, vững vàng tiến lên phía trước.

Mỗi chúng ta có thể lựa chọn cách vượt qua khó khăn của cuộc đời; nhưng suy cho cùng để vượt qua khó khăn con người cần có ý chí bền bỉ.

+ Khi có ý chí con người đã tìm ra cách vượt qua khó khăn ra sao? và được những gì sau đó?

Những người biết cách lướt sóng, như Nick Vujcic là những người vô cùng mạnh mẽ, họ sẽ khó có thể bị đánh ngã bởi những sóng gió cuộc đời. Sự mạnh mẽ của họ khiến cho người người ngưỡng mộ và cảm phục; những người như vậy rất đáng yêu quý và trân trọng.

+ Ngược lại những người không có ý chí thì họ sẽ ra sao? biình luận và đưa ra dẫn chứng

+ mối quan hệ giữa ý chí và những sóng gió dẫn tới việc tìm ra những cách lướt sóng?

Ý chí : được vững vàng hơn nhờ có những khó khăn

Khó khăn: là bài test thử sự quyết tâm trong mỗi con người.

=> Nếu không có 1 trong 2 thứ này con người khó có thể tìm ra những cách để vượt qua những khó khăn cuộc đời.

c. Liên hệ : Bản thân - Thế hệ trẻ hôm nay.

(Ngoài ra có thể tìm thêm ý để viết cho bài thêm hấp dẫn, sinh động, đa chiều)

** Bạn tham khảo dàn ý và bài viết dưới đây nhé **

* Dàn ý

A. Mở bài

- Giới thiệu ý kiến

B. Thân bài

1. Giải thích:

- “Ý chí”: Những nỗ lực vượt khó vượt khổ của con người, do bản thân con người cố gắng rèn luyện mới có được chứ không có được nhờ tác động bên ngoài.

- “Con sóng”: ẩn dụ cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống mà con người phải vượt qua.

- “Cách để lướt sóng”: cách mà con người vượt qua chướng ngại vật để gặt hái được thành công.

- Ý nghĩa cả câu: Trước những khó khăn, thử thách, chỉ cần có ý chí con người sẽ đến dàng vượt qua.

2. Phân tích, chứng minh:

- Trong cuộc sống ai ai cũng từng gặp phải những khó khăn thử thách, dù là lớn hay nhỏ, bởi cuộc sống không chỉ toàn màu hồng.

- Trước những khó khăn đó mỗi người có thái độ và cách ứng xử khác nhau:

 + Có người trốn tránh, nản chí, bỏ cuộc, thất bại trước những thử thách.

 + Có người sẵn sàng đối diện, nỗ lực vượt qua.

3. Bình luận, mở rộng:

- Khẳng định ý kiến của Nick Vujicic là bài học sâu sắc về cách sống, thái độ sống.

- Phê phán những con người không có nỗ lực, quyết tâm, hay nản chí.

- Rút ra bài học nhận thức và hành động: Nhận thức được tầm quan trọng của ý chí, rèn luyện cho bản thân ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan để sẵn sàng đối mặt và vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

C. Kết bài

- Rút ra bài học.

** Bài viết tham khảo

 Cuộc sống đâu phải thảm nhung trải sẵn cho chúng ta qua. Ẩn chứa trong nó là vô vàn những khó khăn thử thách ngăn cản bước đi buộc chúng ta phải tự vượt qua bằng chính sự nỗ lực, ý chí của mình. Đề cao giá trị vai trò của "ý chí" trong cuộc đời, sự thành công của mỗi người, Pauline Kael từng nói ”Nơi nào có ý chí nơi đó có con đường”. Vậy chúng ta hiểu câu nói trên như thế nào?

"Ý chí" là khả năng mỗi người tự xác định được mục tiêu và nỗ lực vươn lên khắc phục mọi khó khăn để đạt được mục tiêu ấy. "Con đường" ở đây được hiểu theo hai nghĩa là đường đi, hướng đi hay chính là sự thành công. Qua đó, P.Kael như đang muốn nhắn gửi rằng: mỗi chúng ta nếu có ý chí sẽ có sự vươn lên, tiến về phía trước, tìm ra và đạt được thành công nhất định cho bản thân mình.

Chúng ta cần phải có ý chí bởi cuộc đời là cái hoàn cảnh mà con người buộc phải lựa chọn: Hoặc là quy phục hoặc là vượt qua. Nó luôn đầy rẫy những chông gai, biến cố nên "ý chí" là yếu tố cần thiết thiết để con người duy trì ước mơ, khát khao, để biến tiêu cực thành tích cực. Người có ý chí là người không ngại thất bại, không chùn bước trước những trở ngại, dùng mọi nỗ lực để khắc phục khó khăn, kiên trì theo đuổi mục đích..Trên thế giới có rất nhiều những tấm gương mang tên "ý chí" đáng để chúng ta học hỏi: Đó là Jessica Fox - sinh ra tại Mĩ, người phi công đầu tiên trên thế giới chỉ dùng chân lái máy bay. Sinh ra đã không có tay, nhưng chính sự thiếu may mắn ấy đã tạo cho cô ý chí, động lực để tiến lên đạt được khát khao của mình. Hay Hellen Keller, 20 tuổi bị bệnh hoá mù, điếc. Nhưng nhờ có ý chí vượt lên số phận, bà vẫn học rộng hiểu sâu. Viết được 7 quyển sách, đi diễn thuyết khắp châu Âu, châu Mỹ và được cả thế giới biết đến. Đó là minh chứng cho ý chí, tinh thần vươn lên chiến thắng số phận để tìm ra “con đường”. Có ý chí sẽ tạo nên sức mạnh tuyệt đối giúp chúng ta đạp phẳng, san bằng mọi khó khăn để tìm ra hướng đi, tìm ra ánh sáng của sự thành công.

Con người có ý chí sẽ thể hiện được bản lĩnh, khẳng định được giá trị của bản thân. Song, bên cạnh đó vẫn tồn tại một số ít những người luôn tiêu cực, không có ý chí tiến lên, chỉ biết đầu hàng chấp nhận số phận. Đó là những người đáng bị phê phán. Tuy nhiên, ý chí phải được tạo nên từ sự xác định đúng đắn mục tiêu, sự quyết tâm chứ không phải “ý chí” mù quáng, tham lam. Biết vươn lên, vượt qua hoàn cảnh là tốt nhưng phải biết điểm dừng, không nên làm những gì quá khả năng, sức lực của mình nếu không chúng ta chẳng những không thành công mà sẽ nhận thất bại.

Nhận thức về vai trò quan trọng, cần thiết của ý chí trong sự thành công chưa đủ, mỗi chúng ta cần phải có những kế hoạch, hành động để thực hiện; cần có những sự "dám": dám đương đầu, dám vượt qua, dám đi lên; để cùng "ý chí" biến mục tiêu thành hiện thực. Để rồi cũng giống như ngọn hải đăng soi sáng cho con thuyền vượt qua những trở ngại trên biển; ý chí sẽ soi sáng, dẫn lối giúp con người vượt qua mọi biến cố, chông gai, thử thách trên con đường đi tìm thành công của cuộc đời.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm