Suy nghĩ của anh chị về nhận định sau "phải chăng bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi"

2 câu trả lời

Lập dàn ý

– Giới thiệu khái quát về tình bạn và trích dẫn câu nói.

– Bạn là mối kết giao không thể thiếu được trong cuộc đời mỗi con người. Bạn không chỉ là người mà ta đã quen biết, mà còn là người gần gũi, sẵn sàng chia sẻ buồn vui cùng ta trong cuộc đời.

– Bạn tốt sẽ là người không bao giờ bỏ rơi ta lúc thành công cũng như thất bại. Trong cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau.

– Bạn không phải là người chỉ đến với ta lúc ta vinh quang, hạnh phúc, giàu có. Một người bạn đích thực luôn mang đến cho ta những nụ cười, sẵn sàng chia sẻ cùng ta trong những lúc ta gặp khó khăn, thử thách, nguy hiểm (dẫn chứng).

– Có những người chơi với bạn chỉ để lợi dụng, khi thấy không cần nữa thì chia tay. Có những người mặc dù thương bạn nhưng không đủ bản lĩnh bảo vệ, giúp đỡ bạn trong lúc nguy hiểm, khó khăn. Đó cũng chưa phải là một tình bạn chân chính.

– Khẳng định ý nghĩa câu nói, rút ra bài học cho bản thân: muốn có người bạn tốt, bản thân mình phải là người bạn tốt trước đã; phải biết quý trọng nâng niu tình bạn đồng thời cũng nên chọn bạn mà chơi.

*Giới thiệu vấn đề

*Giải thích vấn đề

- Bạn là những người cùng tuổi, có quan hệ quen biết, gần gũi, thân mật với mình, hoặc có thể không cùng tuổi nhưng hiểu mình

- Mức độ tình cảm là thước đo đánh giá quan hệ bạn bè giữa 2 người

- Có thể xem ý kiến trên là 1 định nghĩa về bạn:

+ Khi mọi người đã bỏ ta đi tức là khi quanh ta không còn ai, cô độc, bơ vơ, cần sự sẻ chia hơn bất cứ lúc nào, khi đó những người đến bên ta, phá tan khối cô đơn cùng ta san sẻ mọi ưu phiền - đó mới chính là những người bạn - những người bạn đích thực.

- Câu nói đã qui chiếu ý nghĩa của từ bạn vào 1 giới hạn nhất định nhưng về thực chất, nó đề cao của sự gắn bó, chân thành như 1 điều quí giá nhất trong tình bạn.

*Phân tích, bàn luận vấn đề

- Tình bạn không phải là thứ tình cảm duy nhất trong quan hệ giữa con người với người, nối liền, gắn kết mọi người trong XH.

- Tình bạn được gọi là tình bằng hữu, quan hệ bạn bè sâu sắc được gọi là tri âm, tri kỉ

- Trong cuộc sống có thể tồn tại biết bao nhiêu bất trắc, trở lực, 1 người không đủ để chống chọi lại với tất cả? Lúc khó khăn nhất, ai cũng mong muốn có người sẻ chia. Người bạn đích thực là những người sẽ ở bên, cùng ta vượt qua những cơn bão trong cuộc đời.

- Trong cuộc sống, chúng ta phải biết chọn bạn mà chơi:

+ Không níu giữ những người bạn đã tự rời bỏ ta mà đi

+ Với những người bạn chân thành, nhất thiết chúng ta phải tôn trọng, đối dãi với họ có tình có nghĩa

+ Để có những người bạn tốt, chính chúng ta cũng phải trở thành bạn tốt, nhưng cũng nên cẩn trọng bởi không phải ai đến với ta cũng đều là bạn.

*Liên hệ bản thân

*Tổng kết

Câu hỏi trong lớp Xem thêm