Soạn gdcd 3 bài Bài 7: đoàn kết, tượng trợ Bài 8: khoan dung Bài 9: xây dựng gia đình văn hóa Ko chép mạng Từ trang 20 đến 27 sgk gdcd 7

2 câu trả lời

Bài 7 : 

a, Nếu em là Thủy em sẽ chép hộ bài, giảng lại bài cho bạn Trung nắm được bài mới, để Trung không bị chậm chương trình học so với các bạn.

b, Em không tán thành việc làm của Tuấn bởi vì: Tuấn làm như vậy không phải là Tuấn giúp đỡ bạn mà Tuấn lại làm hại bạn. Vốn Hưng đã học kém mà không chịu khó mày mò làm bài chỉ ỷ lại vào Tuấn thì kết quả học của Hưng sẽ ngày càng yếu và không có sự tiến bộ.

c, Việc làm của hai bạn Trung và Thủy là sai. Giờ kiểm tra mỗi học sinh phải tự làm bài. “Góp sức trong giờ kiểm tra là vi phạm nội quy của nhà trường”.

d,

-Khi có những bài tập khó, em sẽ giảng giải cho các bạn để cùng làm bài.

-Đoàn kết, tương trợ lẫn nhau để giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập.

-Các bạn học tốt trong lớp thay nhau kèm cặp các bạn học yếu hơn để lớp cùng tiến bộ.

-Giúp đỡ, ủng hộ các bạn nghèo khó.

Bài 8 : 
a, Bạn Uyên làm đổ màu lên túi bút của em, em không trách bạn mà ngược lại em tha thứ cho bạn vì em biết bạn không cố ý. Em chỉ khuyên bạn lần sau cẩn thận hơn. Và bạn cũng đồng ý.

b,

-Bỏ qua lỗi nhỏ cho bạn

-Nhường nhịn bạn bè và em nhỏ

-Ôn tồn, thuyết phục, góp ý giúp bạn sửa khuyết điểm

-Chăm chú lắng nghe để hiểu mọi người

=> Đây là những hành vi thể hiện lòng khoan dung là bởi vì: những hành vi đó thể hiện là người biết lắng nghe và hiểu người khác, biết chấp nhận và tha thứ, cư xử tế nhị với mọi người, sống cởi mở, thân ái và biết nhường nhịn.

c, Qua tình huống trên em nhận thấy, Lan không độ lượng, khoan dung với việc làm vô ý của Hằng. Hành vi của Lan là hành vi cố tình làm điều sai trái, đáng chế trách. 

d,

-Nếu bạn gái đó vô tình và biết xin lỗi thì em sẽ nhẹ nhàng tha thứ cho bạn.

-Nếu bạn cố ý, em sẽ phân tích giải thích cho bạn thấy tác hại của việc làm đó. Nếu bạn nhận ra lỗi lầm đó em sẽ bỏ qua, tha thứ cho bạn.

e, Mình cho bạn mượn truyện, bạn làm rách. Bạn đã xin lỗi mình,mình tha thứ
Nga mượn sách của mình nhưng quên trả và bạn đã xin lỗi mình tha thứ

Bài 9 : 

a,

-Các thành viên trong gia đình:

+ Yêu thương, quan tâm, chăm sóc đùm bọc lẫn nhau; Chia sẻ công việc và hoàn thành trách nhiệm, bổn phận của mình; Biết kính trên nhường dưới;

- Bản thân em:

+Vâng lời ông bà, bố mẹ, nhường nhịn em trai. Cố gắng chăm ngoan học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Lễ phép, gọi dạ bảo vâng với những người lớn tuổi hơn. Sống gần gũi với hàng xóm, vui chơi với các bạn cùng trang lứa.

b,

-Gia đình công con nghèo túng, vất vả, bất hạnh không thể hạnh phúc được.

-Gia đình giàu có nhưng con cái ăn chơi, đua đòi có đời sống vật chất có thể đầy đủ nhưng đời sống tinh thần lại không lành mạnh, con cái đua đòi ăn chơi, dễ sa vào các tệ nạn xã hội, trở thành nỗi bất hạnh cho gia đình, dạnh dự gia đình bị tổn hại.

-Gia đình có hai con đều ngoan ngoãn, chăm học, chăm làm có đời sống vật chất có thể đầy đủ hoặc còn thiếu thốn nhưng về tình thần lại đầy đủ. Con cái có tình thần trách nhiệm và bổn phận của mình với gia đình, chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo. Đây là mẫu gia đình văn hóa.

c,

-Trước hết, mọi người trong gia đình cần phải ton trọng sở thích cá nhân của từng thành viên, không can thiệp sâu rộng. Nhường nhịn lẫn nhau. Trao đổi, góp ý kiến cho nhau khi có những thói quen chưa tốt.

d,

-Em đồng ý với ý kiến thứ (5) bởi vì  con cái là một thành viên trong gia đình cho nên có thể tham gia bàn bạc các công việc của gia đình mình phải có trách nhiệm và bổn phận đối với  gia dình.

-Em không đồng ý với các ý kiến còn lại.

+Ý kiến (1) và (2) thể hiện quan niệm lạc hậu trọng nam khinh nữ.

+Ý kiến (3) và (6) trong gia đình cần có sự phân công cụ thể để mọi người thực hiện trách nhiệm đối với gia đình của mình, nhưng không có nghĩa là mỗi người trong gia đình chỉ cần hoàn thành công việc của mình là đủ mà cần có sự sẻ chia, tương trợ lẫn nhau, tất cả vì sự êm ấm hạnh phúc của gia đình bé nhỏ.

+Ý kiến (4) gia đình có nhiều con là hạnh phúc chưa đúng bởi nếu đông con, chăm sóc, nuôi dạy sẽ vất vả, khó khăn hơn những gia đình ít con. Nếu gia đình đông con mà nghèo túng còn bất hạnh chứ không thể nào hạnh phúc.

Bài 7: Trang đầu

Bài 8: Trang hai

Bài 9: 3 trang cuối

Chúc bạn học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm