Quá trình tiêu hoá có trong dạ dày mấy ngăn của trâu có thể tóm tắt như thế nào ? Câu này ơi dài nên e cho nhiều điểm

2 câu trả lời

Quá trình tiêu hoá có trong dạ dày 4 ngăn của trâu có thể tóm tắt : 

- Thực ăn ( cỏ ,rơm ,...) Được ngay qua loa ở miệng rồi đứng nuốt vào dạ cỏ.ở đây thức ăn được trộn với nước ngọt và được vi sinh vật cộng sinh phá vỡ thành tế bào và tiết ra enzim tiêu hoá xenlulôzơ và các chất hữu cơ khác có trong cỏ.

- Khoảng 30 - 60 phút sau thì ngừng anh thức ăn đã được lên men bởi vi sinh vật từ dạ cỏ được đưa dẫn sang dạ tổ ong và được ợ lên miệng để nhai kỹ lại.

-Thức ăn ( sau khi được nhai kỹ)cùng với lượng lớn vi sinh vật quay trở lại thực quản và vào dạ lá sạch hấp thụ bớt nước và chuyển vào dạng múi khế .

- dạ múi khế có chức năng giống như dạ dày của thú ăn thịt và ăn tạp. Dạ múi khế tiết ra pepsin và HCL. Để tiêu hóa protein có ở vi sinh vật và cỏ .

- Ruột non rất dài ( ruột trâu bò dài khoảng 50 m ) . Thức ăn đi qua ruột non trải qua quá trình tiêu hóa và hấp thụ như trong ruột của người.

- manh tràng được coi như là dạ dày thứ. Thức ăn đi vào mành tràng được vi sinh vật cộng sinh trong manh tràng tiếp tục tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng đơn giản tạo thành được hấp thụ qua thành manh tràng vào máu.

- Một số loài thú ăn thực vật như thỏ , ngựa,... Có dạ dày đơn.thức ăn thực vật được tiêu hóa và hấp thụ một phần trong dạ dày và ruột non.Phần thức ăn còn lại chuyển vào manh tràng và tiếp tục được tiêu hóa nhờ vi sinh vật cộng sinh trong manh tràng .manh tràng rất phát triển ở thú ăn thực vật có dạ dày đơn.

Cho mk ctlhn nha ***

@vyvy2002y 

Chúc bạn học tốt ~~ 

Mk cố lắm r đó bạn mk cố gõ từng chữ và tóm tắt những thứ có thể r đó b.

 

Có tổng công 4 ngăn và diễn ra theo trình tự :

Dạ cỏ -> Dạ tổ ong -> Dạ lá lách -> Dạ núi khế

Cụ thể:

- Thức ăn sau khi trâu bò ăn vào sẽ đi vào dạ cỏ. Đó là nơi chứa và làm mềm thức ăn. 

- Thức ăn sau khi được lên men và mềm lại thì đi đến dạ tổ ong (cùng với vi sinh vật). Sau khi trầu bò ngừng ăn thì thức ăn sẽ ợ lên miệng để nhai lại.

- Sau khi được nhai lại thì đi vào dạ lá lách để hấp thu bớt nước

- Sau khi hấp thụ nước thì chuyển qua dạ núi khế. Dạ núi khế như chiếc dạ dày của con người, chiết pepsin và HCL tiêu hóa  protien.

* Em mới học , mong anh / chị bỏ qua

Câu hỏi trong lớp Xem thêm