phan tich nhung nguyen nhan chung va rieng thuc day nen kinh te mi nhat phat trien nhat nhi vao nhung nam 70 cua the ki xx

1 câu trả lời

Nguyên nhân thúc đẩy kinh tế Mĩ phát triển vào những năm 70 của thế kỉ XX:

* Nguyên nhân chung:

- Áp dụng thành công những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật để nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, điều chỉnh hợp lý cơ cấu sản xuất.

- Trình độ tập trung tư bản và sản xuất cao, cạnh tranh có hiệu quả ở trong và ngoài nước.

- Các chính sách và hoạt động điều tiết của nhà nước có hiệu quả.

=> Đây là những nguyên nhân chung dẫn đến sự phát triển kinh tế của Mĩ. Đây cũng là nguyên nhân phát triển kinh tế của các quốc gia: Nhật Bản, Tây Âu,...

* Nguyên nhân riêng của Mĩ:

- Lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên phong phú, nhân lực dồi dào, trình độ kỹ thuật cao, năng động, sáng tạo.

- Lợi dụng chiến tranh để làm giàu từ bán vũ khí và phương tiện chiến tranh.

=> Những nguyên nhân riêng này chỉ có ở Mĩ. Mĩ đã tận dụng tốt những điều kiện riêng biệt của đất nước mình để phát triển kinh tế.

* Nguyên nhân riêng của Nhật:

- Con người Nhật Bản có những gá trị truyền thống được đề cao như: Cần cù lao động; tính kỷ luật và có ý thức rõ ràng về nghĩa vụ, bổn phận; trung thành với những bậc quyền uy và luôn giữ trọn chữ tín,...

- Quan tâm phát triển giáo dục là hàng đầu, đào tạo những con người có năng lực, giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc, có ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

- Nhờ sự che chở và bảo vệ dưới “cái ô hạt nhân” của Mĩ mà chi phí cho quốc phòng của Nhật ở mức thấp nhất (chỉ 1%), từ đó Nhật có điều kiện tập trung phát triển kinh tế.

- Nhật còn tận dụng được hai cuộc chiến tranh là "chiến tranh Triều Tiên" (1950-1953) và "chiến tranh Việt Nam" (1954-1975) để thu được nhiều lợi nhuận.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
1 đáp án
6 giờ trước