phân loại vi khuẩn? nêu rõ nội dung của mỗi loại và lấy ví dụ cho mỗi loại

2 câu trả lời

Có nhiều các loại vi khuẩn khác nhau. Một cách phân loại chúng là theo hình dạng: Hình cầu, hình que, hình xoắn, hình dấu phẩy (phẩy khuẩn), hình sợi....

  • Cầu khuẩn là những vi khuẩn có hình cầu, nhưng cũng có thể là hình bầu dục hoặc ngọn nến, cầu khuẩn được gọi là cocci, có đường kính trung bình khoảng 1 μm. Cầu khuẩn được chia thành:
  • Song cầu (Diplococci) là những cầu khuẩn đứng thành từng đôi như phế cầu (Streptococcus pneumoniae), lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae).
  • Liên cầu khuẩn (Streptococci) là những cầu khuẩn đứng thành chuỗi.
  • Tụ cầu (Staphylococci) là những cầu khuẩn đứng thành từng đám như chùm nho như tụ cầu vàng.
  • Trực khuẩn: Là tên chung của tất cả vi khuẩn có hình que, kích thước của chúng thường từ 0,5-1,0-4 μm.
  • Xoắn khuẩn: Là tên gọi của những vi khuẩn có hai vòng xoắn trở lên, kích thước thay đổi 0,5-3-5-40 μm. Xoắn khuẩn đa số thuộc loại hoại sinh, một số rất ít có khả năng gây bệnh.

 

Đáp án:Vi khuẩn đôi khi còn được gọi là vi trùng, là một nhóm vi sinh vật nhân sơ đơn bào có kích thước rất nhỏ; một số thuộc loại ký sinh trùng. Vi khuẩn là một nhóm sinh vật đơn bào, có kích thước nhỏ và thường có cấu trúc tế bào đơn giản không có nhân, bộ khung tế bào (cytoskeleton) và các bào quan như ty thể và lục lạp. Cấu trúc tế bào của vi khuẩn được miêu tả chi tiết trong mục sinh vật nhân sơ vì vi khuẩn là sinh vật nhân sơ, khác với các sinh vật có cấu trúc tế bào phức tạp hơn gọi là sinh vật nhân chuẩn

Giải thích các bước giải:Có ba loại hình thái mà tất cả các vi khuẩn đều rơi vào - cầu khuẩn, trực khuẩn, và spirilla. Nên lưu ý rằng hình dạng chỉ đơn thuần là một cách để mô tả các vi khuẩn, không nhất thiết phải đề cập đến mối quan hệ trong phân loại.

Cầu khuẩn (vi khuẩn có một tế bào duy nhất) là những tế bào tròn, đôi khi hơi dẹt khi chúng gần kề với nhau. Vi khuẩn cầu khuẩn có thể tồn tại đơn lẻ, theo cặp (diplococci), trong nhóm bốn (tetrads), trong chuỗi (streptococci), trong các cụm (stapylococci), hoặc trong khối gồm tám tế bào (sarcinae).

Trực khuẩn (trực khuẩn có một tế bào duy nhất) là vi khuẩn hình que. Vì chiều dài của một tế bào thay đổi theo tuổi tác hay ảnh hưởng của điều kiện môi trường, do vậy không nên sử dụng chiều dài tế bào như là một phương pháp phân loại trực khuẩn. Giống như vi trùng, trực khuẩn có thể xuất hiện đơn lẻ, theo cặp, hoặc trong dây chuyền. Ví dụ vi khuẩn coliform được sử dụng như một chỉ số để đo mức độ ô nhiễm trong nước, cũng như các vi khuẩn gây bệnh thương hàn.

Spirilla (vi khuẩn hình xoắn có một tế bào duy nhất) có dạng uốn cong từ cong nhẹ nhàng đến hình xoắn ốc. Nhiều loại spirilla có thân mình cứng và có khả năng di chuyển. Một nhóm đặc biệt của spirilla gọi là xoắn khuẩn dài, thanh mảnh và linh hoạt

Câu hỏi trong lớp Xem thêm