. Ở cà chua, A quy định quả đỏ, trội hoàn toàn so với a quy định quả vàng, B quy định quả tròn trội hoàn toàn so với b quy định quả bầu dục. Cho F1 lai phân tích thu được kết quả sau: 5 đỏ, tròn: 1 vàng, tròn: 5 đỏ, bầu dục: 1 vàng, bầu dục. Biết nếu loài này bị đột biến dị bội, số lượng NST của thể này tối đa sẽ bằng số lượng NST của thể bốn và tối thiểu là thể ba, không phát sinh các đột biến nào khác nữa, giao tử lệch bội vẫn có sức sống bình thường. Dựa vào kết quả phép lai và đề bài, hãy cho biết có bao nhiêu nhận xét sau đúng: (1) Tính trạng màu quả và hình dạng quả di truyền phân li độc lập với nhau. (2) Tính trạng màu quả và hình dạng quả di truyền liên kết không hoàn toàn. (3) Số kiểu gen cây F1 thỏa phép lai trên là 6. (4) Nếu biết cây F1 không ở thể ba thì biết số kiểu gen cây F1 thỏa phép lai trên là 2. (5) Số phép lai phân tích thỏa đề bài là 12. A. 1 B. 4 C. 2 D. 3 Em cảm ơn ạ

1 câu trả lời

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Vì F1 lai phân tích nên ta có.

 F1: A_B_ x aabb

F2: 5A_B_: 1aaB_: 5A_bb: 1aabb

giả sử (1) đúng ta xét cặp tính trạng đỏ-vàng sẽ thấy F2 ra tỉ lệ 5A:1a (dù A_ là AA hay Aa cũng k thể thoản mãn tỉ lệ này ở F2 ).
nên câu (1) sai.
câu (2) .Vì không phải di truyền phân li độc lập nên ta xét đến di truyền liên kết. ta xét liên kết hoàn toàn trước. vì tính trạng quả đỏ có thể đi cùng với tính trạng quả tròn và quả bàu dục nên ta ⇒ A đivới b ⇒ a đi với B (vô lý vì có 1 trường hợp aabb). Nên suy ra nó là liên kết không hoàn toàn ⇒ câu (2) đúng. (đoạn này giải thích dài dòng thế thôi chớ nhìn vô là biết là LKKHT rồi. nên em có thể bỏ qua ^^)

Câu (3)  nếu xét tỉ lệ xuất hiện ta sẽ thấy tính trạng đỏ xuất hiện nhiều hơn vàng 5:1 còn tròn và bầu dục thì bằng nhau 1:1 nên mình nghĩ  F1 có số gen A nhiều hơn a, còn B b thì bằng nhau. mà ở thể 3 thì không thể sinh sản nên các dạng có thế AABb, AAAABb, AABBbb, AAAABBbb. 

câu (4). mấu câu sau mình cảm thấy khá là đánh đố vì thể 3 không thể sinh sản nên câu (4) không liên quan đến kết quả ở phía trê,. và lai phân tích thì số lượng tùy thuộc vào F1 nên không thể lớn hơn số F1 nên cũng k thể là 12 được.
Thế nên chỉ có (2) là đúng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm