Nhân dân ta thường nhắc nhở nhau: Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Hãy chứng minh lời nhắc nhở đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của dân tộc Việt Nam

2 câu trả lời

1.     Mở bài: nêu yêu cầu của đề

2.     Thân bài:

_ Giải thích:

 Nghĩa đen

Nghĩa bóng

_ Chứng minh:

+Tại sao cần phải ăn quả nhớ kẻ trông cây

+ Những hình ảnh, dẫn chứng chứng minh cho việc gìn giữ, phát huy đạo lí truyền thống tốt đẹp đó.

3.     Kết bài: Suy nghĩ của bản thân.

Bài làm

Cha ông ta luôn đưa ra những bài học đạo lí tốt đẹp để răn dạy con cháu. Một trong số đó chính là lời nhắc nhở Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Câu tục ngữ đã gợi ra cho mỗi người nhiều suy nghĩ.

Ở đây, ta hiểu, ăn quả là chỉ người được hưởng thụ trái thơm, quả ngọt khi cây ra quả và chín. Còn trồng cây là người đã cày xới, vun trồng để cái cây đó lớn, phát triển. Vậy thì ăn quả có liên quan gì tới việc trồng cây? Ăn quả chính là ẩn dụ cho những người được hưởng thụ thành quả. Trồng cây là những người làm nên thành quả với bao khó nhọc để chúng ta được hưởng thụ và sống trong đủ đầy, may mắn.

Cần phải có thái độ ăn quả nhớ kẻ trồng cây vì ta chỉ là những người được hưởng thụ. Ta không cần khó nhọc ngày ngày để chăm bón, để vun trồng cái cây một cách mệt nhọc mà vẫn được hưởng thụ thành quả. Đồng thời, biết nhớ ơn người đã giúp đỡ, đã tạo dựng cho mình cuộc sống tốt đẹp cũng là thái độ sống đúng đắn, tích cực. Còn nếu cứ vô ơn, bạc bẽo thì ta quả là kẻ đáng trách, đáng lên án. Nhớ người trồng cây để từ đó chúng ta cũng không chỉ là người ăn quả nữa mà còn trồng cây, còn tạo dựng nên những giá trị sống ý nghĩa, tích cực để giúp đỡ những người xung quanh mình.

CHúng ta có thể bắt gặp nhiều hành động, việc làm minh chứng cho ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Chúng ta có những ngày như Thương binh liệt sĩ, Quân đội nhân dân Việt Nam, Nhà giáo Việt Nam… Tất cả những ngày lễ hiến chương đều góp phần khẳng định, tô điểm vẻ đẹp của đạo lí truyền thống và minh chứng tinh thần, tài hoa, khí phách của dân tộc VIệt Nam. Nhà nước ta với những sự ghi nhận công lao dành cho các chiến sĩ bộ đội, thương binh, bệnh binh cũng đều là sự thể hiện cao đẹp của lòng biết ơn, của thái độ sống ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Nó có trong từng hành động, từng việc làm và suy nghĩ của ta.

Chúng ta cần có trách nhiệm gìn giữ truyền thống đạo lí cao đẹp này. Đồng thời, ta cần lên án mọi hành vi đi ngược lại chân giá trị cũng như không minh chứng được thái độ trân trọng giá trị truyền thống. Mỗi người đều cần phải phát huy truyền thống đạo lí ăn quả nhớ kẻ trồng cây để phát triển bản thân mình cũng như xã hội.  

Tục ngữ là kho tàng trí thức quý giá của dân tộc Việt Nam. Ở đó chứa đựng những lời răn dạy vô cùng quý giá. Một trong số đó là câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Khi chúng ta được thưởng thức hoa quả ngọt, cần phải nhớ đến người đã vun trồng và chăm sóc để cây đơm hoa, kết trái. Bởi đó là một quá trình vất vả, khó nhọc. Cũng giống như khi ăn một bữa cơm ngon phải nhớ đến người làm ra hạt gạo thơm ngon; mặc một chiếc áo đẹp phải nhớ tới người đã thêu dệt nên nó hay đạt được những giải thưởng cao quý phải biết ơn những người đã dạy dỗ mình. Như vậy, câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã khuyên nhủ con người cần có được tấm lòng biết ơn. Đó cũng là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam ta từ xưa cho đến nay.

@namkhang08