Nhà bà mk có 1 cây bưởi giống quý. bà muốn tự mình phát triển vườn bưởi nhưng không biết dùng phương pháp nhân giống nào là hiệu quả nhất để nhân được nhiều cây trong một khoảng thời gian ngắn đồng thời vẫn giữ được các đặc điểm quý của cây bưởi. giúp mk phương pháp thực hiện mong muốn nhé

1 câu trả lời

Hiện có 3 phương pháp nhân giống bưởi:
Sử dụng hạt tạo ra cây con, sử dụng phương pháp ghép mắt và chiết cành. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng.

1. Nhân giống bằng hạt:
– Sử dụng hạt sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, cây có khả năng thích nghi cao. Nhưng lại mất đi nhiều đặc tính quý giá của cây mẹ, thời gian cho quả chậm.

2. Ghép mắt:
– Với phương pháp ghép mắt thì cây sẽ nhanh cho ăn quả. Khả năng sống sót và sinh trưởng cao nhờ được kế thừa bộ gốc đã ăn sâu từ cây mẹ. Tuy nhiên phương pháp này do bản chất của nó là dạng lai tạo nên chất lượng quả kém hơn. Đồng thời số năm cho thu hoạch thấp, cây nhanh bị thoái hóa. Chưa kể hình thức này đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật tốt, nếu không tỷ lệ ghép thành công rất thấp.

3. Chiết cành
– Bưởi chiết cành là loại được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi cây có tỷ lệ sống cao, thời gian bói quả chỉ từ 2–3 năm. Yếu tố di truyền đạt trên 90%. Nếu bạn hỏi các hộ trồng bưởi có kinh nghiệm, nhân giống bưởi theo hình thức nào tốt nhất thì đáp án chỉ có một đó là chiết. Trồng bưởi chiết sẽ giúp cây con giữ được những đặc tính quý từ cây mẹ. Sau khi trồng cây sẽ phát triển rất nhanh, tiết kiệm được chi phí phân bón và thuốc BVTV. Chưa kể thời gian cây cho ra những trái đầu tiên chỉ chừng 3 năm, sau 5 năm thì chính thức vào giai đoạn kinh doanh, cây rất bền khả năng thâm canh tốt,…

Tuy nhiên phương pháp này cũng có những nhược điểm nhất định. Dễ thấy nhất là cây mẹ được chọn để làm giống sẽ phải chịu tác động lớn. Nếu quá lạm dụng mà chăm sóc không tốt sẽ khiến cây bị chột, làm cho cây không thể tiếp tục ra hoa và đậu quả được nữa.


Vậy lựa chọn nào là tốt nhất ?
Với những ưu điểm có được như tỉ lệ sống cao, thời gian thu hoạch ngắn, số năm thu hoạch kéo dài, chất lượng quả tốt,… Có thể nói giống bưởi chiết cành là lựa chọn tốt nhất hiện nay. Tất nhiên giá thành của giống bưởi chiết cành sẽ cao hơn 2 giống bưởi còn lại. Thường ở đây nhiều bạn sẽ có tâm lý thấy rẻ là mua, nhưng khi so sánh với số tiền chăm bón thì tiền mua giống chẳng thấm vào đâu. Mà rõ ràng ai cũng hiểu tầm quan trọng của việc cây giống tốt, vậy tại sao không đầu tư thêm 1 chút để đảm bảo hiệu quả về sau? Bạn nên cân nhắc để lựa chọn được loại giống tốt nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm