Nguyễn ái quốc chuẩn bị về tư tưởng chính trị và tổ trức cho sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt nam như thế nào?

2 câu trả lời

  1. Quá trình chuẩn bị về chính trị, tư tưởng:

- Ngày 18/6/1919, thay mặt cho những người Việt Nam yêu nước tại Pháp, Người gửi tới Hội nghị Véc xai Bản yêu sách của nhân dân An Nam. Bản yêu sách không được chấp nhận, nhưng đã gây tiếng vang lớn trong dư luận và trong giới Việt kiều ở Pháp.

Đồng thời từ đó Người rút ra bài học quan trọng là: “muốn được giải phóng, các dân tộc chỉ có thể trông cậy vào lực lượng của bản thân mình”.

- Tháng 7/1920 Người đọc được bản Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lenin đã có tác động mạnh mẽ tới nhận thức và chuyển biến tư tưởng của Nguyễn Ái Quốc. Người khẳng định con đường giành độc lập và tự do cho dân tộc chỉ có thể là con đường cách mạng vô sản.

- Tại Đại hội Tua của Đảng Xã hội Pháp (12/1920), Nguyễn Ái Quốc đã bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế III và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp

=> Bằng hành động đó, Nguyễn Ái Quốc đã trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên và là một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản Pháp.

=> Sự kiện này đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển biến tư tưởng của Nguyễn Ái Quốc. Từ một người yêu nước chân chính, Người đã trở thành một người cộng sản.

- Năm 1921, Người sáng lậpHội Liên hiệp thuộc địa ở Pari để đoàn kết các lực lượng cách mạng chống chủ nghĩa đế quốc, ra tờ báo “Người cùng khổ”, để vạch trần chính sách đàn áp bóc lột dã man của chủ nghĩa đế quốc, góp phần làm thức tỉnh các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh tự giải phóng.

- Năm 1923, Người đi Liên Xô dự Hội nghị Quốc tế nông dân, sau đó làm việc ở Quốc tế cộng sản - - Năm 1924, Người dự Đại hội lần thứ V của Quốc tế cộng sản, và đọc tham luận tại Đại hội….

 => Trong giai đoạn này, những hoạt động của Người chủ yếu trên mặt trận chính trị tư tưởng nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác-Lê Nin vào nước ta. Những tư tưởng mà người truyền bá sẽ là nền tảng tư tưởng của Đảng ta sau này. Những tư tưởng đó là:

  2. Sự chuẩn bị về tổ chức:

- Tháng 11/11/1924, Người từ Liên Xô về Quảng Châu (Trung Quốc)để trực tiếp chuẩn bị về tổ chức cho việc thành lập chính Đảng của giai cấp vô sản ở Việt Nam.

- Khi về đến Quảng Châu, Người đã tiếp xúc với các nhà cách mạng Việt Nam đang hoạt động ở đây. Người chọn một số thanh niên hăng hái trong tổ chức “Tâm tâm xã” lập ra tổ chức Cộng sản đoàn (2/1925). Tháng 6/1925, Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên với nòng cốt là Cộng sản đoàn, đây là tổ chức tiền thân của Đảng.

+ Tại Quảng Châu, Nguyễn Ái Quốc đã mở nhiều lớp huấn luyện để đào tạo và bồi dưỡng cán bộ cách mạng. Những bài giảng của Người được in và xuất bản thành sách “Đường Kách mệnh” 1927.

+ Sự phát triển của phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam dẫn đến sự phân hóa của các tổ chức cách mạng, Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Tân Việt cách mạng Đảng thành các tổ chức cộng sản.

=> Từ ngày 06/1 đến 7/2/1930, tại Cửu Long(Hương cảng – Trung Quốc) Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng cộng sản Việt Nam.

=> Tóm lại, những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc đã có tác dụng quyết định trong việc chuẩn bị về chính trị, tư tưởng và tổ chức cho việc thành lập chính Đảng của giai cấp vô sản ở Việt Nam.

-Năm 1920, sau khi tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc - con đường đi theo chủ nghĩa Mác- Lê-nin, Nguyễn Ái Quốc tiếp tục học tập và tìm cách truyền bá chủ nghĩa Mác- Lê-nin vào trong nước, chuẩn bị về tư tưởng, tổ chức cho việc thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam.

-Năm 1928, Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên chủ trương “Vô sản hóa”, đưa hội viên vào hoạt động trong các nhà máy, hầm mỏ. Việc làm này góp phần thực hiện kết hợp chủ nghĩa Mác Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, thúc đẩy nhanh sự ra đời của Đảng Cộng Sản Việt Nam.




Câu hỏi trong lớp Xem thêm
3 lượt xem
1 đáp án
8 giờ trước