Nguồn sáng – Vật sáng Điều kiện nhận biết được ánh sáng, nhìn thấy một vật 2. Định luật truyền thẳng của ánh sáng Các loại chùm sáng 3. Hiện tượng nhật thực, nguyệt thực 4. Định luật phản xạ ánh sáng 5. Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng 6. Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi Đặc điểm vùng nhìn thấy của gương cầu lồi 7. Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lõm Tác dụng của gương cầu lõm 8. Nguồn âm. Đặc điểm của nguồn âm 9. Mối quan hệ giữa độ cao của âm và tần số 10. Mối quan hệ giữ độ to của âm và biên độ dao động 11. Môi trường truyền âm được, không truyền âm được Tốc độ truyền âm trong các môi trường 12. Tiếng vang. Vật liệu phản xạ âm tốt (kém)

2 câu trả lời

Đáp án:

1 Để nhìn thấy được một vật cần phải có hai điều kiện: Phải có ánh sáng từ vật đó phát ra. Ánh sáng từ vật phát ra đó phải truyền được đến mắt ta. Nếu thiếu một trong hai điều kiện trên thì ta không thể nhìn thấy được vật. 

2 Định luật truyền thẳng của ánh sáng: “Trong một môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường thẳng

Có ba loại chùm sáng:

Chùm phân kì gồm các tia sáng loe rộng ra trên đường truyền của chúng.

Chùm song song gồm các tia sáng không giao nhau trên đường truyền của chúng.

Chùm sáng hội tụ gồm các tia sáng giao nhau trên đường truyền của chúng.

3 - Nhật thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, mặt trăng ở giữa thì trên trái đất xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối. 

- Nguyệt thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, trái đất ở giữa thì trên mặt trăng xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối.

4 Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương ở điểm tới.

Góc phản xạ bằng góc tới”.

5 Tính chất ảnh cả một vật qua gương phẳng là ảnh ảo, ngược chiều, lớn bằng vật và đối xứng với vật qua gương.

6 Gương cầu lồi tạo ảnh ảo, nhỏ hơn vật, cùng chiều với vật.

Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước và vị trí đặt mắt. Gương cầu lồi có thể biến một chùm tia tới song song thành chùm tia phản xạ phân kì, từ chùm tia tới hội tụ thành chùm tia phản xạ phân kì hay song song. Ảnh ảo của gương cầu lồi không hứng được trên màn chắn.

7 Gương cầu lõm hay Gương hội tụ là gương có bề mặt phản xạ là mặt trong của một phần hình cầu và hướng về phía nguồn sáng. Ảnh một vật tạo bởi gương cầu lõm thường là ảnh ảo và thường lớn hơn vậtẢnh ảo đó không hứng được trên màn chắn. 

Tác dụng của gương cầu lõmGương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm và ngược lại, biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song.

8 Nguồn âm là những vật phát ra âm thanh.

Chúng có đặc điểm chunh là khi phát ra âm thanh các vật đều dao động.

9 Mối quan hệ giữa tần số, dao động và độ cao của âm:

+ Khi tần số dao động lớn, âm phát ra cao ( bổng )

+ Khi tần số dao động nhỏ, âm phát ra thấp ( trầm)

10 Mối quan hệ giữa độ to của am với biên độ dao động là:

- Biên độ dao động càng lớn, âm càng to.

11 Âm thanh không thể truyền trong môi trường Chân không. Bởi vì, âm thanh là sóng cơ học dọc nên truyền được trong môi trường vật chất đàn hồi (lỏng rắn khí). Khi các nguồn âm dao động, nó sẽ làm cho các hạt cấu tạo nên chất rắn, lỏng, khí ở sát nó cũng dao động theo.

12 Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.

Các vật cứng nhẵn phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém), các vật mềm, xốp hấp thụ âm tốt thì phản xạ âm kémVật phản xạ âm tốt là mặt gương, tường gạch, mặt đá hoa, tấm kim loại. Vật phản xạ âm kém là miếng xốp, cao su xốp, áo len, ghế đệm mút, vải dạ, rèm nhung.

                                                 HỌC TỐT NHA !

nếu hay thì vote 5 sao và ctrlhn cho mik nhe:>

bạn tham khảo nha!!

1. Để nhìn thấy được một vật cần phải có hai điều kiện: Phải có ánh sáng từ vật đó phát ra. Ánh sáng từ vật phát ra đó phải truyền được đến mắt ta. Nếu thiếu một trong hai điều kiện trên thì ta không thể nhìn thấy được vật.

2.để nhìn thấy một vật thì phải có các tia sáng từ vật đến mắt ta.

3.

-Nhật thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, mặt trăng ở giữa thì trên trái đất xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối.

-Nguyệt thực: Khi mặt trời, mặt trăng và trái đất cùng nằm trên một đường thẳng, trái đất ở giữa thì trên mặt trăng xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối.

4.Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và pháp tuyến của gương ở điểm tới.

Góc phản xạ bằng góc tới

5. Tính chất ảnh cả một vật qua gương phẳng là ảnh ảo, ngược chiều, lớn bằng vật và đối xứng với vật qua gương.

6. Tính chất ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi.

tác dụng: Gương cầu lồi được sử dụng làm gương chiếu hậu cho xe ôtô và xe máy, làm gương cầu quan sát giao thông, thường được đặt tại góc cua để người điều khiển phương tiện giao thông có thể thông qua đó quan sát và tránh phương tiện khác.

7.Gương cầu lõm hay Gương hội tụ là gương có bề mặt phản xạ là mặt trong của một phần hình cầu và hướng về phía nguồn sáng. Ảnh một vật tạo bởi gương cầu lõm thường là ảnh ảo và thường lớn hơn vật. Ảnh ảo đó không hứng được trên màn chắn.

-Tác dụng: của gương cầu lõm: Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm và ngược lại, biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song.

8.

-Vật phát ra âm gọi là nguồn âm.

-Đặc điểm chung của nguồn âm là khi phát ra âm các nguồn âm đều dao động.

9.

Âm cao (âm bổng), âm thấp (âm trầm)

- Âm phát ra càng cao (càng bổng) khi tần số dao động càng lớn. - Âm phát ra càng thấp (càng trầm) khi tần số dao động càng nhỏ.

10.  Mối quan hệ giữa độ to của am với biên độ dao động là: Biên độ dao động càng lớn, âm càng to.

11.Âm thanh không thể truyền trong môi trường Chân không. Bởi vì, âm thanh là sóng cơ học dọc nên truyền được trong môi trường vật chất đàn hồi (lỏng rắn khí). Khi các nguồn âm dao động, nó sẽ làm cho các hạt cấu tạo nên chất rắn, lỏng, khí ở sát nó cũng dao động theo

tốc độ truyền âm:

không khí: 340m/s

trong nước: 1500m/s

trong thép: 6100m/s

12.

Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây.

vật phản xạ âm tốt: mặt gương, tường gạch, mặt đá hoa, tấm kim loại

gửi bạn!!