Nêu nghĩa đen và nghĩa bóng của câu sau: " Một miếng khi đói, bằng một gói khi no" GIÚP MIK VS MAI THI RÒI😭

2 câu trả lời

Nghĩa bóng của câu đó:

$\text{=>}$ Ở đây tác giả muốn nói rằng khi ta giúp đã một người lúc họ đang khó khăn sẽ là một đặc ơn đối với họ và họ sẽ luôn yêu thương, nhớ ơn ta. Còn khi chúng ta đều có cuộc sống đầy đủ, sự giúp đỡ ấy có lẽ sẽ chỉ là 1 sự giúp đỡ bình thường

$\text{=>}$ Khuyên nhủ chúng ta phải luôn biết quan tâm , yêu thương người khác. Bởi đó khẳng định được tấm lòng nhân văn và hơn hết, khi ta cần, những người đc ta giúp đỡ sẽ quay lại và giúp đỡ ta.

-Nghĩa bóng: Một miếng khi đói bằng 1 gói khi no: Khi đã khá giả, tặng nhau những báu vật có giá trị ngàn vàng cũng không thể bằng cái thuở cơ hàn mà có người động lòng giúp đỡ.

-Nghĩa đen: Nhu cầu sinh lý được xem là cần thiết nhất của con người. Nó giống như quy luật tự nhiên của cuộc sống, phải có mới được. Và việc ăn uống tất nhiên cũng không ngoại lệ. Nhịn đói thì cũng được đó nhưng nhiều lắm là nhịn được hơn tuần, lâu quá không có gì bỏ bụng thì cũng “chết dần chết mòn” mà thôi. Thức ăn dĩ nhiên là rất quý nhưng đôi lúc chúng ta lại không trân trọng nó. Để đến một ngày có khi nhận ra cũng đã trở nên muộn màng.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm