- Nêu được vai trò của ĐVNS với đời sống con người và vai trò của ĐVNS đối với thiên nhiên. - Mô tả được hình dạng, di chuyển, cấu tạo , dinh dưỡng, sinh sản và các đặc điểm sinh lí của thủy tức nước ngọt.

2 câu trả lời

Vai trò của động vật nguyên sinh:+ Với con người:- Giúp xác định tuổi địa tầng tìm mơ dầu: trùng lỗ- Nguyên liệu chế biến giấy nhá: trùng phóng xạ- Gây hại cho con người: trùng kết lị, trùng sốt rét.+ Với thiên nhiên:- Làm sạch môi trường nước: trùng biến hình, trùng giày,..- Làm thức ăn cho động vật nước, giáp xác nhỏ, động vật biển: trùng biến hình, trùng roi giáp.- Gây bệnh cho động vật: trùng cầu, trùng bào tử.

* cấu tạo ngoài:+hình trụ dài+có các tua miệng tỏa racấu tạo trong:+thành cơ thể có 2 lớp tế bào: lớp ngoài và lớp trong+giữa 2 lớp đó là tầng keo mỏng* dinh dưỡng: tua miệng thủy tức chứa nhiều tế bào gai có chức năng tự vệ và bắt mồi. Khi đói, thủy tức vươn dài đưa tua miệng quờ quạng khắp xung quanh. Tình cờ chạm phải mồi lập tức tế bào gai ở tua miệng phóng ra làm tê liệt con mồi.* sinh sản:1. mọc chồikhi đầy đủ thức ăn, thủy tức thường sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi. Chồi con khi tự kiếm được thức ăn, tách khỏi cơ thể mẹ để sống độc lập2. sinh sản hữu tínhtế bào trứngđược tinh trùng của thủy tức khác đến thụ tinh. Sau khi thụ tinh, trứng phân cách nhiều lần, cuối cùng tạo thành thủy tức con. Sinh sản hữu tính thường xảy ra ở mùa lạnh, ít thức ăn3. tái sinhthủy tức có khả năng tái sinh lại cơ thể toàn vẹn chỉ từ 1 phần cơ thể cắt ra

Đáp án:

 

Vai trò :
có lợi :
- làm thức ăn cho động vật nhỏ
- chỉ thị về độ sạch của môi trường nước
- có ý nghĩa về mặt địa chất
Có hại
- Gây bệnh ở người và động vật

Thủy tức hay thủy tức nước ngọt là tên của một chi động vật bậc thấp thuộc ngành ruột khoang sống ở các vùng nước ngọt như ao tù, hồ, đầm, đìa...có hình ống dài, có nhiều tua (xúc tu) đối xứng để bám vào các giá thể và di chuyển theo kiểu sâu đo và lộn đầu.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm