Napoleon đã từng kể câu chuyện về một người tên là Johnson. Một hôm khi Johnson và người bạn đồng hành cùng vượt qua ngọn núi Himalaya thì họ nhìn thấy một người nằm trên tuyết. Johnson muốn dừng lại giúp đỡ người bị nạn, nhưng bạn của anh lại nói: “Chẳng nhẽ anh muốn đánh đổi tính mạng của mình sao?”. Johnson không nỡ để người đàn ông nằm lại trên tuyết lạnh nên đã cõng người đó lên và lê bước về phía trước, càng ngày anh càng tụt lại phía sau. Vì người đó quá nặng nên Johnson rất vất vả, mồ hôi chảy ròng ròng. Nhưng nhờ hơi ấm tỏa ra từ cơ thể Johnson mà người bị nạn ấm dần lên, anh ta đã được cứu sống. Sau đó, hai người cùng khoác vai nhau tiếp tục cuộc hành trình. Khi họ đuổi kịp người bạn đồng hành kia cũng là lúc phát hiện anh ta đã bị chết cóng. Câu 1 Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản ? Câu 2 Trong văn bản, câu văn nào chỉ lời nói, hành động của Johnson và của người bạn khi họ nhìn thấy một người nằm trên tuyết ?

1 câu trả lời

1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự

2. Câu văn chỉ lời nói, hành động của Johnson và của người bạn khi họ nhìn thấy một người nằm trên tuyết:

             Johnson muốn dừng lại giúp đỡ người bị nạn, nhưng bạn của anh lại nói: “Chẳng nhẽ anh muốn đánh đổi tính mạng của mình sao?”.

             Johnson không nỡ để người đàn ông nằm lại trên tuyết lạnh nên đã cõng người đó lên và lê bước về phía trước, càng ngày anh càng tụt lại phía sau.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm