Một tia sáng chiếu tới một gương phẳng nằm ngang với góc tới i = 30o. Nếu tia tới cố định, để có tia phản xạ nằm ngang thì phải quay gương một góc nhỏ nhất là A.15 B. 30 C. 45 D. 75 <Giải thích rõ> Ờ... mik nghĩ là 30 nhưng lúc mik hỏi cô thì ra 15 nên mấy bn giải thích giúp mik zới :(

2 câu trả lời

Một tia sáng chiếu tới một gương phẳng nằm ngang với góc tới i = 30o. Nếu tia tới cố định, để có tia phản xạ nằm ngang thì phải quay gương một góc nhỏ nhất là

           A.15         B. 30           C. 45           D. 75

⇒ Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng ta có

            i = i' = 30 độ

  => Góc hợp bởi tia tới và tia phản xạ là

         30 độ + 30 độ = 60 độ 

 Vậy để tia phản xạ nằm ngang thì góc hợp bởi tia tới và tia phản xạ là 120 độ 

 nên tổng 2 góc còn lại là : 180 độ - 120 độ = 60 độ 

Mà góc hợp bỏ tia tới và gương bằng góc hợp bởi tia phản xạ và gương

=> Ta phải xoay gương theo chiều kim đồng hồ 30 độ

                 chúc bạn học tốt

xin hay nhất ạ

 

Một tia sáng chiếu tới một gương phẳng nằm ngang với góc tới i = 30o. Nếu tia tới cố định, để có tia phản xạ nằm ngang thì phải quay gương một góc nhỏ nhất là

           A.15         B. 30           C. 45           D. 75

⇒ Áp dụng định luật phản xạ ánh sáng ta có

            i = i' = 30 độ

  => Góc hợp bởi tia tới và tia phản xạ là

         30 độ + 30 độ = 60 độ 

 Vậy để tia phản xạ nằm ngang thì góc hợp bởi tia tới và tia phản xạ là 120 độ 

 nên tổng 2 góc còn lại là : 180 độ - 120 độ = 60 độ 

Mà góc hợp bỏ tia tới và gương bằng góc hợp bởi tia phản xạ và gương

=> Ta phải xoay gương theo chiều kim đồng hồ 30 độ

                 chúc bạn học tốt

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm

Trong văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn, nhà văn đã sử dụng rất thành công nghệ thuật tương phản. Hai mặt tương phản cơ bản trong tác phẩm được thế hiện rõ nét: một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả; bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ. Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử cả rồi; trong khi mưa tầm tã trút xuống, nước sông cuồn cuộn bốc lên. Tác giả nhận xét: “Tình cảnh trông thật là thảm”. Viên quan đi hộ đê thì ngược lại. Hắn ta ngồi trong đình ở chỗ cao ráo, an toàn. Người gãi chân, kẻ quạt mát, các tay chân ngồi hầu bài. Khung cảnh nhàn–nhã, đường bệ, nguy nga. Quan chỉ mê bài. Đáng lẽ phải tắm mưa, gội gió, đứng trên đê đốc thúc, thì quan lại ngồi chơi nhàn nhã, có kẻ hầu, người hạ. Quan gắt khi có người báo tin đê vỡ. Quan đỏ mặt tía tai đòi cách cổ, bỏ tù người dân báo đê vỡ. Và y tiếp tục vui mừng vì đã ù ván bài, mặc cho dân rơi vào cảnh đê vỡ, “tình cảnh thảm sầu” không sao kể xiết. Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Người có trách nhiệm thì vô trách nhiệm, chỉ ham mê bài bạc. Những người dân thì phải dầm mưa gội gió, nhọc nhằn, chống chọi với thiên nhiên một cách tuyệt vọng. Cuối cùng, sự vô trách nhiệm của viên quan đã dẫn đến cảnh đê vỡ. Quan thì sung sướng vì nước bài cao, dân thì khổ vì nước lụt.

5 lượt xem
1 đáp án
21 giờ trước